Những điều cần cân nhắc khi bắt đầu công việc đào Bitcoin


Đào Bitcoin đã trở thành ngành công nghiệp mang tính chất cạnh tranh trong nền kinh tế tiền tệ mã hóa. Với tất cả những tiện ích dữ liệu rộng lớn và các pool , những ngày này mọi người thường tự hỏi về việc sẽ được gì khi bắt đầu bước chân vào công việc này.

Những tính toán trước khi bạn bắt đầu đào


Rất nhiều người hứng thú với việc đào Bitcoin ở nhà, nhưng gần đây ngày càng khó khăn hơn cho các miner tại nhà trong việc tạo ra lợi nhuận. Để 1 cá  nhân có thể tham gia vào môi trường đào (mining) , họ cần phải tính toán xem nó có đáng giá không bằng cách xem xét nhiều khía cạnh khác nhau . Sau đó họ phải lắp hệ thống máy móc phù hợp với việc đào hoặc mua 1 giàn đào được lắp đặt trước để tham gia vào ngành công nghiệp đầy tính cạnh tranh này.

Điều đầu tiên mọi người cần làm là kiểm tra 1 vài số liệu thống kê. Việc này bao gồm thông tin hashrate của phần cứng đào, sự khó khăn của mạng lưới Bitcoin hiện tại, và giá điện khi các thiết bị đào hoạt động. Những bước này cần thiết để đánh giá năng lực của những tùy biến được xây dựng hoặc khi mua máy tính để đào. Những giàn đào được xây dựng tùy chỉnh sẽ không dễ dàng trở nên lỗi thời vì các máy tính được xây dựng trước này với Application - Specific Integrated Circuitry (ASIC) đã trở thành 1 phần bắt buộc trong ngành công nghiệp này.

4 biến số

Hashrate


Thiết bị mining được xây dựng trước từ các nhà sản xuất tên tuổi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về hashrate của máy hoặc tốc độ thiết bị có thể thực hiện các phép tính khi đào. Hiệu suất của thiết bị thường được tính bằng terahashrate đối với mỗi phép tính được giải quyết trong 1 giây. Việc thống kê này có thể được đo lường chống lại Bitcoin difficulty (Phép tính thể hiện mức độ khó khăn để tìm 1 hash) có thể mang lại cho 1 người ý tưởng thô nếu máy móc của họ hoạt động tốt. Mining difficulty thay đổi sau mỗi 2016 Block và difficulty hiện tại của hệ thống vào khoảng 460,769,358,091 vào ngày 10.4

Điện


Mining cũng bao gồm cả giá tiêu thụ điện. Nếu ai đó không ăn trộm hay sử dụng điện miễn phí, số lượng điện cung cấp cho giàn đảo luôn luôn là 1 phần quan trọng cần được quan tâm. Để tính toán 1 máy có tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư (return on investment -ROI), miner phải phân chia các hiệu suất thực thi của hash bằng số watts điện tiêu thụ. Các tiện ích mining lớn hơn đã và đang tìm những các cách thức để bù đắp cho chi phí điện bằng cách vận hành những nguồn năng lượng khác nhau như hidro hay năng lượng địa nhiệt. Điện có từng mức giá khác nhau phụ thuộc vào nơi bạn sống, ví dụ, người dân Mỹ chi trả trung bình khoảng 12 cent mỗi kilowatt giờ. Tại những nơi khác trên thế giới, điện rẻ hơn, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ.

Giá thiết bị


1 phép tính cần cân nhắc khác đó là giá tiền của 1 thiết bị đào. Các giàn mining được xây dựng trước có thể vào khoảng 500$ đến 2000$ phụ thuộc vào hiệu suất và thiết bị đó là mới hay cũ. Để tiếp tục với công việc đầu tư của mình bạn phải đào đủ Bitcoin để trả hết giá tiền của máy, và chỉ khi đã trả hết thì bạn mới có thể thu lại lợi nhuận. 1 điều khác cần chú ý là việc mua kệ cho các máy móc, connector để liên kết tất cả các miner với nhau trong sự nhất trí, và phải giữ lại 1 phần vốn cho các phần khi cần thay thế.

Thời gian và sự duy trì


Việc đào Bitcoin cũng mất thời gian để lắp đặt máy móc và duy trì trạng thái hoạt động cho chúng. Và cũng như bất cứ máy tính nào hoạt động nhất quán, những phần máy có thể gặp trục trặc, và Bitcoin miner thường cần quạt thay thế vì thiết bị khi vận hành rất nóng. Ngoài ra, bạn cũng cần hiểu rõ máy tính và cách sử dụng phần mềm, các dòng lệnh, và có thể vận hành cấu hình dây và thay thế các bộ phận. Các công ty dữ liệu lớn thuê người để chăm sóc cho hàng ngàn máy hoạt động 24 giờ mỗi ngày.

Công ty về giàn đào phổ biến 2017 và các sản phẩm


Hiện tại, chỉ có 1 số ít nhà sản xuất tình nguyện cung cấp giàn đảo. 2 giàn đào phổ biến nhất trong năm 2017 đến từ Bitmain Antminer với dòng R4 home miner và the S9 series. Cả 2 máy đều tiêu tốn khoảng từ 845 đến 1374 watts và mức hash vào khoảng 8.6-12.9 terahashes mỗi giây (TH/s).


Thêm vào đó, trong tháng 11 năm ngoái 1 nhà sản xuất thiết bị đào khác, Canaan, đã thông báo về việc ra mắt Avalon 721 ROQ Solid Miner. Sự kiện công bố gần nhất từ  Avalon sử dụng chip tùy biến 16 nm ASIC mà công ty đã gọi là “Smart Layout”. The Avalon 721 hoạt động ở mức 6 TH/s và sử dụng 900-1200 watts. Avalon cũng tự hòa về kho nguồn mở cho các phần mềm mining của họ.


Mọi người cũng có thể tự lắp giàn đào của mình hoặc sử dụng trạm dữ liệu sử dụng thiết bị và các phần từ các công ty khác nhau. Các phần để tạo ra giàn đào tại nhà và máy đào của các công ty sản xuất luôn có nhu cầu cao và có thể đắt đỏ. Bất cứ ai cũng có thể ước tính giá trị ROI khi đào với các tham số về hiệu suất của máy cũng như thống kê về Bitcoin difficulty. Cũng có những cách tính khác trên mạng có thể đánh giá hiệu suất của miner và ước đoán ROI. Tuy nhiên, mỗi ngày thì khung thời gian ROI  sẽ khác nhau do việc tăng giá điện, và những thay đổi trong minging difficulty của hệ thống.

Việc đào Bitcoin có thể vì tiền và vì niềm vui


Bước chân vào trò chơi đào Bitcoin không hề dễ dàng, và có thể rất khó khăn để có được nguồn đầu tư ban đầu. Với 1 số máy, có thể mất 1 năm hoặc lâu hơn để có được ROI với difficulty ngay lúc này. Hơn thế nữa, các loại máy móc phải được duy trì và hiểu rõ mới có thể tạo ra nguồn lợi lớn vì có rất nhiều những biến số cần giải quyết khi bắt đầu đào Bitcoin. Rất nhiều người nói rằng việc đào cá nhân không dáng giá vì ngày nay có rất nhiều người tham gia vào các pool để có những cơ hội tốt hơn. Hơn thế nữa, vài người đào chỉ giúp hỗ trợ mạng lưới và tham gia vì đó là sở thích của họ. Dù sao đi nữa, bất cứ tình huống nào được chuẩn bị khi đào Bitcoin đều phức tạp hơn trong quá khứ.

[news.bitcoin - 11.4.2017] 
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »