Consensus Hackathon 2017: Tiến tới thành phố Blockchain thông minh

 


Bên cạnh những cuộc trò chuyện sôi nổi về cách mà công nghệ Blockchain vào một ngày nào đó có thể làm gián đoạn một loạt các ngành công nghiệp công nghệ, đây là thảo luận kỹ thuật về thực chất vấn đề, lan tỏa ra khắp ngày đầu tiên của CoinDesk’s Consensus 2017 Building Blocks hackathon. Sự kiện được tổ chức trong hai ngày cuối tuần này trên tầng 40 tại số 30 Rockefeller Center, sự kiện này đã thu hú+ự lựa chọn toàn cầu của các nhà phát triển, nhà thiết kế và quản lý dự án.

Trong khi phần mềm sản xuất cần phải mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để tạo ra thì những người tham gia hackathon có tổng cộng khoảng 30 giờ để cùng nhau hack một dự án, những thành viên này được nạp năng lượng từ rất nhiều bánh mì Bagel và pizza của Todaro Bros coffee.

Hackathon được đề cao một số thách thức, từng được tài trợ bởi các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp nổi tiếng, bao gồm Enterprise Ethereum Alliance, dự án Hyperledge do Linux dẫn đầu, IBM và hơn một nửa tá các công ty khác. Công ty chế tạo ô tô Wanxiang muốn xem các ứng dụng thành phố thông minh, trong khi công ty bảo hiểm Swiss Re yêu cầu các nhà phát triển để xem xét các ứng dụng tiểu bảo hiểm thuộc về nông nghiệp.

Mặc dù đã có một loạt các thách thức cho các nhà phát triển cạnh tranh nhau, hackathon không có một chủ đề nhất định nào. Thay vào đó, hacker có quyền tự do xây dựng những gì mình muốn.

Kết quả họ đạt được là những thứ trông giống như một  thiên đường công nghệ buzzword. Nhiều nhóm cuối cùng đã chọn ghép nối công nghệ với các ngành công nghiệp khác đang thu hút sự chú ý gần đây, chẳng hạn như Internet of Things và trí tuệ nhân tạo. Điều này tạo nên một sự khác biệt rất lớn trong các dự án. “Họ sẽ đưa thỏ vào công nghệ Blockchain,” một người tham dự pha trò.

Tuy nhiên, vẫn có một vài chủ đề nổi bật. Mặc dù có nhiều lựa chọn Blockchain, hầu hết các dự án đều đang được xây dựng trên Ethereum.

Người tham gia Yangbo Du giải thích rằng nhóm của ông đang làm việc trên một hệ thống hồ sơ chăm sóc sức khoẻ dựa trên Ethereum có thể kết hợp với trí tuệ nhân tạo để tính toán rủi ro. Ông hy vọng rằng nguyên mẫu Blockchain mà họ xây dựng tại hackathon cuối cùng sẽ làm cho nó trở thành sản phẩm của công ty ông, một “cố vấn rủi ro cá nhân” như ông đã nói.

Ô tô tự vận hành trên Blockchain


Một nhóm khác, với các thành viên phần lớn đến từ Úc, vẫn đang trong giai đoạn đầu của việc lên kế hoạch dự án của họ dựa trên Ethereum.

Họ muốn tạo ra một ứng dụng có thể hỗ trợ an toàn khi mà trong tương lai đây sẽ chứa đầy những chiếc xe tự trị, một công nghệ mà một số nhà nghiên cứu tin rằng sẽ mở rộng cho khắp các hộ gia đình một cách nhanh chóng trong tương lai gần. Nhưng sau khi tạo ra một vài ý tưởng, họ chưa chắc sẽ dùng thứ nào để hoạt động với nó.

“Hiện tại, chúng tôi đã giải quyết được 15 vấn đề khác nhau và chúng tôi không chắc chắn nên chọn thứ nào”, người tham gia Tim Bass nói đùa.

Trong một ý tưởng, nhóm nghiên cứu mường tượng ra một tương lai, nơi các con đường có sự kết hợp của nhiều loại ô tô, trong đó 70% là ô tô tự hành, trong khi phần còn lại vẫn do con người lái. Vấn đề trong kịch bản này là những chiếc xe không người lái thường tốt hơn, thận trọng hơn.

Giải pháp đề xuất họ đưa ra là phạt những chiếc xe bình thường "tệ" với thẻ “dickhead” cho người lái xe kém hoặc tận dụng sự lịch thiệp của những chiếc xe tự vận hành.

“Nếu bạn tiếp tục tích lũy các thẻ này, nó sẽ ảnh hưởng đến lịch sử lái xe và danh tiếng của bạn”, Bass giải thích.

Để thực hiện việc này, họ sẽ thu thập dữ liệu trực tiếp từ đường xá (ví dụ như trong các trường hợp tai nạn) mà công ty bảo hiểm sau đó có thể sử dụng cho hệ thống đầy tiếng tăm này. Mặc dù, cần lưu ý rằng một số người đã hỏi liệu loại hình thu thập dữ liệu này có thể được thực hiện theo cách “không tin tưởng được” như vậy không.

Các thành phố thông minh chắc chắn xảy ra


Một dự án Ethereum khác, dự kiến ​​được gọi là Giao thức thành phố thông minh – Smart City Protocol, có thể có thể sát nhập với dự án xe tự vận hành bằng cách nào đó.

Nhà phát triển Chase Thomson gọi dự án này là “một nền tảng mở cho kế hoạch chính về một thành phố thông minh”. Nói chung, bạn có thể nghĩ đến nó như một smart contract mã nguồn mở để quản lý các khía cạnh khác nhau của một thành phố thông minh, ý tưởng mà nhóm nghiên cứu tin rằng đã đạt được động lực trong thế giới công nghệ. Nhà phát triển Vishal Vinayak ghi nhận Ấn Độ đã khởi tạo 20 thành phố trong chương trình thành phố thông minh chỉ mới hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà phát triển tin rằng các dự án thành phố thông minh khác vẫn chưa đủ tham vọng.

Nhà phát triển Morgan Sliman cho biết: "Về cơ bản, các smart contract có thể xử lý tất cả mọi thứ, vì vậy chúng tôi đang cố gắng xây dựng một cái thực sự ứng dụng được”, nhà phát triển Morgan Sliman cho biết thêm, các ứng dụng của thành phố thông minh bao gồm quản lý năng lượng để theo dõi quyền sở hữu của các tokens.

Thomson nói thêm: “Có rất nhiều rabbit hole (hang thỏ) mà chúng ta có thể xem xét trong vấn đề quản lý thành phố và làm thế nào mà các Blockchain có thể tích hợp vào đó. Nhưng theo quan điểm vĩ mô, đó là một cách tuyệt vời để theo dõi cộng đồng và mọi khía cạnh thực sự của cuộc sống”.

Nhà phát triển Leon Do nghĩ rằng loại dự án này là chắc chắn xảy ra.

Khi được hỏi liệu nhóm sẽ xem xét đến việc làm việc cho dự án sau khi hackathon kết thúc hay không,  ông nói:

“Nếu không phải chúng tôi thì ai đó sẽ làm thôi”.

Hướng tới thế giới thực


Với sự tiến bộ vượt ra ngoài suy nghĩ của hackathon, mỗi công ty đều có một phòng họp chuyên dụng, nơi mà các đại diện đưa ra các hướng dẫn về sản phẩm và nơi mà người tham dự có thể đặt câu hỏi. Ví dụ, IBM giới thiệu Hyperledge Composer một API mã nguồn mở để làm cho các ứng dụng Blockchain phát triển nhanh hơn.

Tuy nhiên, điều này còn quá sớm trong trò chơi, trí tưởng tượng có thể ở chế độ hoạt động thái quá và rất khó để nói các ứng dụng Blockchain nhất thiết phải cất cánh. (Điều này không phải là một điều ngạc nhiên đối với một công nghệ mới như vậy. Sự không chắc chắn về tương lai đã đúng với trường hợp Internet quá sớm).

Các nhà bảo trợ nhấn mạnh việc xây dựng các ứng dụng có thể thực sự hữu ích, có lẽ đặc biệt là từ khi một số người tham gia hackathon mới chỉ bước chân vào không gian lần đầu tiên.

Trong một bài thuyết trình mô tả giải pháp cuối cùng của Deloitte nhằm đưa các ứng dụng Blockchain vào sản xuất, chuyên gia tư vấn Savita Muley nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các ứng dụng thực sự rất cần công nghệ Blockchain.

Phần thưởng của Deloitte sẽ được đưa tới đơn xin với tên “tiềm năng thương mại hoá cao nhất”. Công ty có kế hoạch giúp nhóm thắng cuộc mang dự án của mình biến thành hiện thực với một buổi tư vấn ba giờ trong phòng Blockchain Lab của họ ở Phố Wall.

Mỗi nhóm sẽ trình bày nguyên mẫu của họ cho khán giả và ban giám khảo vào chiều chủ nhật.

[Nguồn: coindesk- 22.5.2017] 
HeoQ - tiendientu.org

Video tham khảo

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »