150.000 USD bị trộm khỏi ngân hàng Ấn Độ được sử dụng đầu tư Bitcoin


Ngân hàng Maharashtra (BoM) đã mất khoảng 6,14 crore rupi (khoảng 950,000 USD) trong 4 lần bị hacker tấn công trong 49 ngày vì một lỗi trong ứng dụng UPI của ngân hàng. Việc này đã ảnh hưởng đến 23 chi nhánh ở quận Pune. Quỹ bị đánh cắp đã được đầu tư vào Bitcoin thông qua 3 công ty ở Ahmedabad, Gujarat - một tiểu bang ở Tây Ấn Độ.


Cảnh sát cho biết đã đóng băng các tài khoản của ba công ty tham gia vào các giao dịch của Bitcoin. Đồng tiền kỹ thuật số vẫn chưa được chính thức công nhận là tiền của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI). Các nhà điều tra mạng đã thu hồi 4,58 tỷ Rs từ những tên trộm bị cáo buộc, trong đó có Bitcoin trị giá khoảng 1 triệu rupee (khoảng 155.000 USD).

Cùng với vụ bắt giữ Bitcoin, cảnh sát cũng đã thu 40 chiếc điện thoại di động và 27 thẻ SIM của bị cáo: Jitendra Maruti Rindhe (42 tuổi), Sandip Ashok Mule (30 tuổi), Dipak Sarjerao Kharat (26 tuổi) và Rajesh Janardhan Budkhule có bí danh Soni (48 tuổi).

Nhiều bị cáo có tài khoản riêng trong BoM, tấn công ứng dụng UPI để truy cập vào các tài khoản khách hàng của ngân hàng. Các hacker đã khai thác một lỗi trong ứng dụng của ngân hàng, được phát triển bởi InfrasoftTech ở Mumbai. Bị cáo cũng dùng quyết toán tổng thời gian thực (RTGS) để gửi tiền nhận được vào các tài khoản mà họ kiểm soát.

Các nhà điều tra cáo buộc rằng 50 bị cáo đã phát triển một chuỗi các chủ tài khoản tại BoM mà đều đã trả hết nợ và khai thác hết. Chẳng hạn, bị cáo liên lạc với 15 nông dân có tài khoản tại ngân hàng và lấy thẻ SIM của họ và nói rằng sẽ trả cho họ 5.000 Rs / tháng.

Các nhà điều tra về tội phạm đã xác định rằng một số quỹ bị chiếm dụng đã được chuyển sang các công ty trung gian như Zeb IT Services Pvt Ltd, Oracle Retail Pvt Ltd và Milton Medocore Pvt Ltd ở Ahmedabad. Ít nhất là Zeb IT Services Pvt. Ltd đã bị cảnh sát đóng băng tài khoản.

Rajesh Budkule là bị cáo chính”, viên thanh tra chuyên về tội phạm trên mạng mạng của Sunil Pawar nói với Pune Mirror. “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bị cáo đã thành lập một chuỗi giống như một hệ thống tiếp thị đa cấp (MLM) và tiếp cận nông dân từ Narayangoan và Junnar. Họ lấy thẻ SIM của họ, liên kết với số tài khoản của BoM với cái cớ rằng họ sẽ được cung cấp hàng tháng từ Pradhan Mantri Jan-Dhan Yojana và Pradhan Mantri Fasal Bima Yojana. Bằng cách này, họ đã sử dụng ứng dụng UPI để thực hiện hành vi phạm tội. Hai bị cáo còn lại vẫn đang bỏ trốn.

BoM đã đệ trình khiếu nại với tòa án, trong đó yêu cầu cần có hành động nghiêm khắc, đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia Bitcoin.

Đại diện của BoM Rajas Pingle nói: “Thông tư RBI tháng 2 nói rằng họ không cho phép bất kỳ thực thể hoặc công ty nào vận hành các chương trình như vậy hoặc đối phó với Bitcoin hoặc bất kỳ loại tiền tệ ảo nào. Chính phủ cần phải làm rõ vị thế của Ấn Độ về tiền tệ ảo, đặc biệt là khi mối quan tâm ngày càng tăng trong việc sử dụng chúng trong việc rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố.”

Abhijeet Bidkar, đại diện cho Zeb IT Services Pvt Ltd, nói với Pune Mirror rằng sàn giao dịch Bitcoin Zebpay là hợp pháp. Ông nói: “Các đồng tiền ảo là hợp pháp ở một số nước, bao gồm cả Nhật Bản. Người sử dụng có thể thực hiện giao dịch trên Zebpay sau khi nộp hồ sơ KYC. Tất cả việc mua và bán xảy ra chỉ thông qua tài khoản ngân hàng và không có tiền mặt. Do đó, tất cả các giao dịch được ghi lại và dễ nhận biết. Tất cả những người dùng này đã xác định một cách dễ dàng và chúng tôi đang giúp đỡ cơ quan địa phương thu hồi vốn.”

RBI cho biết hồi tháng 2, họ đã không cấp giấy phép cho các công ty Bitcoin hoạt động trong nước.

ThuyDo - tiendientu.org
cryptocoinsnews - 26.4.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »