“Đề án cải tổ” dành cho các sàn giao dịch Trung Quốc bị rò rỉ


Vào thứ hai, tờ báo Trung Quốc 8Btc đã đăng một bản dịch tài liệu được cho là bị rò rỉ “Hướng dẫn cải chính” dành cho các sàn giao dịch Bitcoin. “Đây là lần đầu tiên một tài liệu làm dấy lên cơn bão về quy định trong các sàn giao dịch đã được công khai”, tờ báo này cho biết.

Kế hoạch của Hội đồng nhà nước


Hội đồng nhà nước là cơ quan chủ quản chính của Trung Quốc, chủ trì bởi Premier và bao gồm những người đứng đầu các cơ quan ban ngành chính phủ. Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBoC) là một trong 35 cơ quan tổ chức cấu thành nên Hội đồng nhà nước.

Vào ngày 13.10.2016, Hội đồng nhà nước công bố “kế hoạch thực hiện cải tổ đặc biệt đối với rủi ro tài chính Internet”.

Thông tin bị rò rỉ có liên quan đến kế hoạch thực hiện vào tháng 10 bởi Hội đồng nhà nước (No.21) cũng như thông báo của PBoC và 17 bộ (No.281) ban hành vào tháng 12 năm ngoái. Thông tin có ghi:

“Công việc cải chính sẽ được được thực hiện trên các sàn giao dịch Bitcoin.”

“Hướng dẫn cải tổ” cho các sàn giao dịch Bitcoin


Tài liệu rò rỉ gồm 10 phần. Hình ảnh gốc có thể được tìm thấy trên Hexun.com, một trong các công thông tin tài chính lớn nhất của Trung Quốc. Chúng đã được đăng lần đầu bởi người dùng Wechat. “Hướng dẫn này áp dụng cho tất cả các nền tảng giao dịch Bitcoin trong nước”, đó là phần đầu tiên trong tài liệu. Thông tin tiếp theo:

“Mục đích là phá vỡ và hủy các hoạt động tài chính bất hợp pháp trong các sàn giao dịch Bitcoin nhằm duy trì thị trường Bitcoin, ngăn các rủi ro tài chính và bảo vệ nguồn lợi cho nhà đầu tư.”

Nếu tài liệu rò rỉ này là thật, các cơ quan quản lý địa phương được yêu cầu phải thực hiện theo đường hướng này, với sự hỗ trợ từ các chi nhánh ngân hàng Nhân dân. Họ sẽ thực hiện kiểm tra tại chỗ, đưa ra các kiến nghị, và báo cáo tiến độ thường xuyên.

Tùy thuộc vào kết quả kiểm tra, sàn giao dịch Bitcoin có thể bị bắt buộc ngừng các hoạt động giao dịch cho vay tín dụng và Bitcoin; chi trả phí giao dịch; đình chỉ các hoạt động rút Bitcoin, thành lập hệ thống chống rửa tiền; và thực hiện kinh doanh theo đúng phương hướng hợp pháp được quy định.

“Tài liệu xác nhận rằng việc đình chỉ hoạt động rút Bitocin là một phương hướng đúng của chính quyền”,
8Btc cho biết.

Báo cáo tiến độ thường kỳ bao gồm thông tin chi tiết về “tình trạng cơ bản của nền tảng giao dịch, các vấn đề đang đối mặt trong khi điều tra sơ bộ, các vấn đề khi nhận dạng chuyên sâu, các dự án hoat động cho việc cải tổ trong tương lai, tóm tắt việc cải tổ của các sàn giao dịch trong phạm vi quyền hạn”, tờ báo cho biết.

Danh sách các quy tắc


Một phần trong tài liệu bị rò rỉ đã biểu thị các quy định mà các sàn giao dịch Bitcoin phải làm theo. Vào tháng ba tờ báo đã tường thuật về một danh sách tương tự các mặt hàng cấm niêm yết trên sàn Bitcoin, công bố bởi báo Caixin. Dưới đây là bộ quy tắc mới được vạch ra trong tài liệu rò rỉ.

1.    Không tham gia vào các hoạt động cho vay tín dụng và vay Bitcoin.
2.    Phí giao dịch không được để ở mức 0.
3.    Không tham gia vào hoạt động rửa tiền.
4.    Không vi phạm các quy định có liên quan về quản lý ngoại hối.
5.    Không tham gia vào các hoạt động thanh toán bất hợp pháp.
6.    Không tham gia vào việc kinh doanh vượt qua phạm vi được đăng kí trong giấy phép kinh doanh.
7.    Không vi phạm các quảng cáo thương mại và công nghiệp và các luật định, chính sách khác.
8.    Không vi phạm các luật và quy định về an ninh và tương lai của quốc gia.

Danh sách kiểm tra


Thêm vào đó, hướng dẫn đã chi tiết hóa các khu vực bị kiểm tra của các sàn Bitcoin. Đối với mỗi nền tảng giao dịch, người kiểm tra sẽ kiểm rất nhiều key của khu vực và các hàng hóa khác có thể được sử dụng. Vài mục sẽ được liệt kê dưới đây:

Đầu tiên, thông tin kinh doanh chi tiết của sàn cần được xác nhận, bao gồm việc đăng kí vốn hóa, đơn vị hoạt động, cơ cấu cổ đông và các việc kinh doanh có liên quan. Thứ hai, các thông tin đặc biệt về việc hoạt động cần được công khai, bao gồm số lượng gửi và rút tiền từ năm 2016 đến thời điểm hiện tại năm 2017, số lượng các giao dịch, lãi suất và phí của các loại giao dịch.

Thứ ba, điều tra viên phải xác định liệu sàn giao dịch này có vi phạm bất cứ các quy định có liên quan nào đối với các nền tảng giao dịch như việc sử dụng các hợp đồng chuẩn hóa và các giao dịch có được thực hiện tự động hóa hay không. Thứ tư, phải kiểm tra xem sàn giao dịch có tham gia vào các hoạt đông kinh doanh phi pháp như cung cấp nguồn nợ bên lề, futures trading, thanh toán, giao dịch và các dịch vụ khác mà không được sự cho phép.

Thứ năm, điều tra viên sẽ xác định xem sàn giao dịch này có hệ thống cảnh báo chống rửa tiền hay không. Điều nau bao gồm việc thành lập các thông tin nhận dạng khách hàng và bộ nhớ lưu trữ thông giao dịch nhằm lập ra hệ thống để báo cáo các hoạt động giao dịch lớn và đang ngờ.

Thêm vào đó, người kiểm tra cũng phải xác định thủ tục của sàn đối với quỹ của khách hàng bao gồm xác định số dư quỹ, việc sử dụng quỹ, và sự có mặt của hệ thống bên thứ ba.

Trong khi các hoạt động điều tra có thể được bổ sung đầy đủ và mở rộng các bắt buộc, công việc cần thiết hầu hết đã hoàn thành. Theo như Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc, công việc cải tổ này “dự tính kết thúc vào tháng ba 2017,” Ủy ban cho biết dự án thực hiện này đã được công bố vào tháng 10 năm ngoái.

[Nguồn: news.bitcoin - 26.4.2017] 
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »