Charlie Lee giải thích nguyên nhân: "Giá Litecoin giảm sau sự hỗn loạn SegWit"


Giá Litecoin đã tăng gấp 3 trong tuần trước, ở mức 4 USD lên hơn 12 USD. Một trong những lí do chính của sự kỳ vọng vào sự kích hoạt của SegWit, đề án có thể thay đổi kéo dãn giao dịch trong khi chấp nhận hai lớp giao thức.


Tuy nhiên, giá cả đã giảm mạnh vào ngày 6.4.2017 do một loạt sự kiện khó hiểu. Đầu tiên, Charlie Lee, sáng lập ra Litecoin, đã công bố rằng BW, một Pool-mining Litecoin với khoảng 8% cổ phẩn hệ thống, đã không phát tin hiệu cho Segwit.

Điều đáng ngạc nhiên là BW đã phản hồi bằng cách nói rằng họ vẫn chưa có quyết định. Khi phóng viên hỏi họ vài tuần trước, BW đã cho một câu trả lời tương tự, Lee cho biết:

Tôi có một nguồn tin đáng tin cậy, BW không dự định phát tín hiệu. Ít nhất CEO vẫn chưa đưa ra quyết định. Và bất cứ ai có tài khoản Tweeter đều không biết CEO của họ đang nghĩ gì. Tweet của tôi đang cố gắng cho thấy những điều mà mọi người muốn thấy. Tôi hy vọng tôi sẽ hoàn thành điều đó và khiến họ nghĩ lại.

Sau đó, Wang Chun, đồng sáng lập của F2Pool, một trong các Pool-mining Litecoin lớn nhất hiện nay đang xem xét lại việc kích hoạt Segwit cho Litecoin. Ông đã tin vào Gregory Maxwell về quyết định đó. Wang sẽ không dừng việc phát tín hiệu cho Segwit cho đến khi đạt được 74.9% sự đồng thuận. Như một trò đùa, hack, hay là sự thật? Không ai biết được, nhưng Lee giải thích về Segwit như sau:

Segwit sẽ không được kích hoạt ngay lập tức đến khi nào đạt được 75% sự đồng thuận. Chúng tôi cần con số trung bình là 75% tín hiệu của các block trong vòng 2 tuần. Nếu điều đó xảy ra, Segwit sẽ  kích hoạt trong hai tuần”.

Do đó, F2Pool có thể gây ra sự hỗn loạn bằng cách, khi tín hiệu đến 74.9% hay kể cả 75% thì (hiện tại Segwit đã vào khoảng 70%) sau đó dừng phát tín hiệu cho đến sau hai tuần chờ đợi.

Mức giá Litecoin ảnh hưởng nhanh chóng bởi ý kiến của Wang Chun, giảm xuống khoảng 10 USD từ 13 USD trong khi Litecoiner (nhà đầu tư Litecoin) như chìm đắm trong sương mù của sự hỗn loạn. Sự rối rắm vẫn sẽ tiếp tục đến chừng nào Wang Chun có những phản hồi lại các bình luận.

Tuy nhiên, Lee nói rằng F2Pool “sẽ tiếp tục phát tín hiệu” trước khi bổ sung “Không biết ông ấy đang nghĩ gì”. Phóng viên hỏi điều gì khiến ông chắc chắn như vậy, Lee trả lời:

Tôi đã nói chuyện với Wang Chung thông qua wechat và Wang vẫn chưa đưa ra quyết định. Đương nhiên, Wang có thể quyết định thay đổi trong tương lai”.

Nếu Segwit không kích hoạt thì Lightning Network sẽ được vận hành trong thời gian dự tính là “khoảng vài tuần”, Lee bổ sung: “Chúng ta đang làm việc với nhóm Lightning Network để phát triển trên mạng lưới Litecoin”.


Tia - tiendientu.org - 10.4.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »