Lunyr kêu gọi vốn từ cộng đồng cho bách khoa toàn thư nền tảng Ethereum đầu tiên trên thế giới


Lunyr là bách khoa toàn thư cộng đồng trên nền tảng phân quyền của Ethereum có thể thúc đẩy người dùng với ứng dụng token để đánh giá và đóng góp thông tin với mục đích là tạo ra điểm khởi đầu của internet trong công cuộc tìm kiếm thông tin chính xác và đáng tin cậy. Lunyr xây dựng dựa trên lý thuyết của Wikipedia và phát minh ra thế hệ tiếp theo của cơ sở dữ liệu trên nền tảng Ethereum Blockchain.

Arnold Pham, nhà đồng sáng lập của Lunyr giải thích: “Lunyr có thể được biết đến như là 1 lớp kiến thức của Ethereum, được vận hành bởi sự đồng thuận cũng như các ưu thế về kinh tế, để tạo ra các ứng dụng phân quyền thế hệ tiếp theo.”

 Xem thêm thông tin tại Tiendientu.org

Tầm nhìn lâu dài của Lunyr là phát triển nền tảng kiến thức API để các nhà phát triển có thể vận hành để tạo ra các ứng dụng phân quyền (Dapps) cho các ngành công nghệ như: trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, thực tế tăng cường, và còn nhiều điều hơn nữa. Lunyr API giữ lại cho những thay đổi quan trọng đang tồn tại trong các mẫu kinh doanh và tạo ra 1 cái mới. Hiện tại, Ethereum Blockchain không có kiến thức trong thế giới thực, điều cần thiết để ứng dụng này trở nên hữu ích. Thông qua Lunyr API, các ứng dụng phân quyền sẽ có thể thu thập được cơ sở kiến thức chính xác và đưa nó vào các sự kiện cũng như thông tin trong thực tế.

Thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống và là điều bắt buộc cơ bản mỗi ngày. Theo như bảng tổng xếp của Alexa, 7 trong top 10 website toàn cầu sử dụng đang được liên kết giữa tìm kiếm và thu thập thông tin, hiện tại, website thông tin tham chiếu có giá trị nhất thế giới là Wikipedia, thường được coi là ‘sự thật”. Nhưng vấn đề phát sinh khi “sự thật” này không đảm bảo tính chính xác khi cho phép hàng triệu người sửa chữa. 

Trên Wikipedia, rất nhiều nội dung có thể bị sửa đổi bởi bất kì ai có mạng internet. Người dùng có thể dễ dàng giả mạo thông tin. Mặc dù các nội dung phổ biến bị sai lệch sẽ nhanh chóng được sửa lại, các phần ít phổ biến hơn sẽ không chính xác trong thời gian dài. Ví dụ, John Seigenthaler, cựu thư kí cho thượng nghị sỹ Mỹ Robert Kennedy, đã bị xuyên tạc thông tin trở thành người ám sát anh em nhà Kennedy trong tiểu sử của ông trên Wikipedia trong hơn 4 tháng.

Bước vào cánh cổng Ethereum, nền tảng phân quyền cho các ứng dụng hoạt động chính xác  như được lập trình mà không có gian lận, sự kiểm duyệt, hay bên thứ ba tác động. “Sử dụng Ethereum, Lunyr tạo ra 1 nền tảng kiến thức thế hệ tiếp theo có thể giải quyết được vấn đề chính xác của thông tin và vượt qua các ranh giới kiến thức, mang nó đến với cộng đồng”, Pham cho biết.

Ethereum cho biết việc tạo ra các app token có thể được sử dụng như là hệ thống thúc đẩy để thay thế bên trung gian. Trong hệ thống của Lunyr, Token sẽ chạy 1 key role nhằm duy trì trách nhiệm giải trình để các động thái hợp lý có thể được khuyến khích vì cái lợi của công ích. Tất cả các đệ trình về nội dung sẽ được thông qua sau khi xem xét bắt buộc có liên quan đến tính xác thực thông tin và sẽ không được tải lên cơ sở kiến thức thông tin cho đến khi được chứng thực là đủ độ uy tín và chính xác. Việc thúc đẩy hệ sinh thái này sẽ đưa đến kết quả chính xác và đáng tin hơn cho thông tin, khuyến khích đóng góp, và là căn cứ của các thông tin đáng tin cậy trong việc xây dựng nên các ứng dụng phân quyền thế hệ tiếp theo.
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »