Liên hiệp quốc vừa khởi động thử nghiệm Ethereum quy mô lớn đầu tiên


Bắt đầu từ 1.5.2017, Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ bắt đầu phân phối ngân quỹ cho hàng ngàn người ở Jordan như một phần của cuộc thử nghiệm sử dụng Blockchain Ethereum.

Trong tháng tới, các coupon mã hóa đặc biệt đại diện cho các đồng dinar bí mật của Jordan sẽ được gửi đến hàng chục cửa hàng trong năm trại tị nạn trên toàn quốc. Sau đó, thay vì sử dụng điện thoại thông minh hoặc ví giấy (paper wallet) để truy cập vào quỹ, người nhận sẽ dùng đến một công nghệ mới khác.

Phần mềm quét mắt (Eye-scanning) của IrisGuard được tạo ra ở London, được sử dụng để xác minh danh tính của một trong số 500.000 người hiện đang nhận viện trợ truyền thống, đang được áp dụng lại để cấp quyền truy cập coupon.

Nhiều nhân viên thu ngân tại các cửa hàng sẽ sử dụng công nghệ được đồng phát triển bởi Chương trình tăng tốc đổi mới của Liên hợp quốc (UN Innovation Accelerator), công ty khởi nghiệp về Ethereum tên Parity Technologies và doanh nghiệp lớn về dữ liệu Datarella để quy đổi thành quyền lợi của mình tại thời điểm thanh toán.

Ngay từ đầu, giải pháp được thiết kế để mở rộng quy mô, không chỉ ở Jordan mà còn vượt qua biên giới với một trong số 80 nước khác do Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (UN’s World’s Food Programme) gọi tắt là WFP cung cấp.
Người sáng lập ra Datarella là ông Michael Reuter cho biết: “Sản phẩm này sẽ không có ý nghĩa gì nếu chỉ hoạt động trong các trại tị nạn ở Jordan. Nó nên được hoạt động trong các môi trường khác nữa”.

Viện trợ từ Blockchain


Được tạo nên cho khách hàng Ethereum và được phát triển bởi Technologies Parity của Gavin Wood (trước đây gọi là Ethcore), dự án coupon cho người Jordan sẽ cho thấy tổng cộng hơn 10.000 người nhận quỹ, theo bộ trưởng tài chính WFP (WFP financial officer) - Houman Haddad.

Từ đó, WFP hy vọng sẽ mở rộng tới 100.000 người ở Jordan vào tháng Tám, với toàn bộ người tị nạn Jodan sẽ được nhận viện trợ vào cuối năm tới.

Trong khi chính Blockchain bao hàm lời hứa bao quát về việc phát triển theo cách chúng ta thể hiện nét riêng biệt của mình, thì dự án này được xây dựng cùng giả định rằng người dùng dù không có quyền truy cập vào điện thoại thông minh hoặc thiết bị Internet thì vẫn có thể suy xét các giải pháp này vào thời điểm nào đó.

Trong khi đó, danh tính đang được xác minh bởi IrisGuard, thứ mà Liên Hợp Quốc đã sử dụng để phục vụ người tị nạn Syri ở Jordan kể từ tháng 10 năm ngoái. Trước đây, IrisGuard được tài trợ bởi Ngân hàng Jordan Ahli và các dịch vụ thanh toán Trung Đông tương tự.

Để đảm bảo chương trình trợ giúp hiện tại tiến triển không bị gián đoạn bởi dự án Blockchain, nhiều kế hoạch dự phòng sẽ được áp dụng nếu hệ thống không thực hiện được trong ứng dụng đầu tiên này, dù vậy các chi tiết trong bản kế hoạch dự phòng không được tiết lộ cho đến khi kiểm tra.

Mở rộng trong tương lai


Mặt khác, trong khi các ứng dụng Etherum được tung ra ngày nay được xem như là nỗ lực tiên tiến nhất do một bộ phận của Liên Hợp Quốc thực hiện thì nó vẫn không phải là nỗ lực duy nhất.

Hồi tuần trước, tờ báo đã nhận được thông tin về nỗ lực giai đoạn đầu được triển khai  bởi Phòng Hợp tác Dự án Liên Hợp Quốc (UN Office for Project Service), bao gồm sự nỗ lực của các tổ chức tiềm năng liên quan đến tổng cộng bảy cơ quan.

Mặc dù các nỗ lực trong tương lai chỉ đang trong giai đoạn phát triển, Reuter cho biết dự án hiện tại được xây dựng để có thể dễ dàng áp dụng nó ở các quốc gia khác.

Ông kết luận: “Tôi rất vui mừng khi thấy được sự khả thi mà dự án đã tạo ra trong khoảng thời gian rất ngắn, với một khách hàng như Liên Hợp Quốc. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng nó sẽ có thể làm được những gì mà chúng tôi đã bắt đầu”.

[Nguồn: coindesk- 2.5.2017] 
PhuongTram - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »