Ngân hàng Trung ương Na Uy đang nghiên cứu về tiền tệ kỹ thuật số ẩn danh


Ngân hàng trung ương Na Uy đang trong giai đoạn đầu của nghiên cứu phát hành tiền tệ kỹ thuật số. 

Có mặt tại Học viện Khoa học và Thư viện Na Uy vào ngày 25 tháng 4, Jon Nicolaisen, Phó thống đốc Ngân hàng Norges, cho biết một phần sự khác biệt giữa tiền giữ trong các ngân hàng ngày nay và tiền kỹ thuật số, dẫn đầu nghiên cứu của ngân hàng trung ương trong lĩnh vực này nhằm ngăn chặn cảnh tượng về một thế giới mà Bitcoin và tiền tệ mã hóa được tìm kiếm và sử dụng rộng rãi hơn.

Đặc biệt hấp dẫn đối với một số người dùng, ông nói, đó là khía cạnh ngang hàng (peer to peer - P2P)  và xáo trộn trong việc nhận dạng, điều mà "các giải pháp thanh toán mới có thể cung cấp" trong tương lai.

Nicolaisen tiếp tục:

”Các loại tiền tệ kỹ thuật số cá nhân ẩn danh đã có mặt trên thị trường. Các loại tiền tệ này cũng có thể được sử dụng ngay cả khi các hệ thống của ngân hàng thất bại - miễn là Internet vẫn hoạt động. "
 
Ông nói, những đặc điểm này đã khiến Norges Bank phải cân nhắc các lựa chọn mới. Trong số những khả năng đó: việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số thông qua đó người tiêu dùng có thể giữ tài khoản tại ngân hàng trung ương. Một đề xuất khác, Nicolaisen nói, là việc giới thiệu một ứng dụng cho phép thanh toán ẩn danh, tiền mặt.

Ngân hàng Norges không chỉ đơn thuần thăm dò khu vực này gây ra những gì mà Nicolaisen mô tả đây là một nỗ lực lâu dài nhằm khám phá hướng đi mà tổ chức đó có thể thực hiện. Một số ngân hàng trung ương trên thế giới đang xem xét blockchain như là một cơ chế có thể để phát hành tiền tệ.

Và, lặp lại ý kiến từ đại diện của các ngân hàng trung ương khác, trong đó có Ngân hàng Anh, Nicolaisen nói rằng việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương có thể có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống tài chính hiện nay.

“Đối với nhiều người dùng, tiền điện tử của ngân hàng trung ương có thể cung cấp khả năng thay thế cho việc chuyển tiền tại ngân hàng, như tiền mặt hiện nay. Các ngân hàng có thể thu hút tiền gửi thông qua lãi suất mà họ cung cấp,”

Ông nói thêm: 

“Tuy nhiên, khả năng tạo ra tiền và tín dụng vẫn có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là nếu hình thức tiền điện tử mới này được sử dụng rộng rãi.”

[Nguồn: coindesk- 2.5.2017] 
Dzue - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »