Nhật Bản: Thẻ thông minh NFC tích hợp thêm ví phần cứng Bitcoin

Công nghệ Felica của Sony là nền tảng phát triển nhiều thẻ thông minh không tiếp xúc NFC (contactless NFC smart cards) nổi tiếng. Công nghệ tích hợp tiêu chuẩn de facto trong thanh toán du lịch, Felica đang được sử dụng tại các điểm bán hàng, vé đường sắt và máy bay, cũng như các thẻ ID trong các trường đại học. 

Gần đây Felica thông báo đã thành công trong việc tích hợp Bitcoin với công nghệ Felica. Mỗi thẻ thông minh NFC bao gồm một ví Bitcoin chứa một key private.

Kích thước cơ sở người dùng của Felica


Tập đoàn điện tử và giải trí Sony của Nhật Bản ban đầu đã phát triển công nghệ thẻ thông minh (smart card) không tiếp xúc RFID dựa trên công nghệ Felica. Năm 2007, một công ty Felica Pocket Marketing được thành lập để bán, quảng cáo và phân phối thẻ không tiếp xúc Felica cũng như các thiết bị đầu cuối cho các công ty thành viên.  

Được tích hợp trong smart card, smartphone và các thiết bị khác, công nghệ Felica nằm sau nhiều hệ thống vận chuyển công cộng của châu Á và có thể được sử dụng như là tiền điện tử, e-ID, vé điện tử và thẻ thành viên. Ví dụ: công nghệ này đang được sử dụng bởi hai hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản như All Nippon Airways (ANA) cho dịch vụ Skip và đối thủ cạnh tranh Japan Airlines (JAL) về dịch vụ Touch and Go. Ngoài ra còn được sử dụng trong thẻ ID tại hơn 365 trường đại học ở Mỹ.

Năm 2016, theo Nikkei Asian Review thì các lô hàng chip Felica dự kiến sẽ đạt được 1 tỷ USD trong năm.

Thành công trong thử nghiệm tích hợp ví Bitcoin với công nghệ Felica


Tuần trước, Felica đã thông báo đã phát triển và thử nghiệm thành công tính năng tap-to-play gần như tức thời  khi sử dụng các cryptocurrency với công nghệ không tiếp xúc. Các cuộc thử nghiệm tập trung vào khả năng sử dụng, bảo mật công nghệ và ngăn ngừa tăng chi phí.

Theo kết luận, các cuộc thử nghiệm đã thành công và việc tích hợp Bitcoin vào sẽ tạo ra cho một hệ thống thanh toán an toàn và thiết thực. Ngoài ra, công ty tuyên bố có khả năng sản xuất một sản phẩm có thể xử lý thanh toán Bitcoin rất nhanh như các tùy chọn thanh toán hiện nay.

Cách ví phần cứng Bitcoin Felica hoạt động


Công ty dự định bổ sung thêm them phần cứng Bitcoin cho mỗi chiếc thẻ Felica bằng cách bổ sung thêm một bộ nhớ lưu trữ thứ hai.

Chip bộ nhớ hiện có là “vùng bộ nhớ không riêng tư” sẽ tiếp tục giữ địa chỉ và các thông tin khác có ý nghĩa chia sẻ. Trong khi đó, "khu vực bộ nhớ riêng tư" mới được gọi là Felica Pocket Region, được tạo ra để lưu trữ key private. Điều này cũng làm cho việc ký kết mỗi giao dịch an toàn hơn bằng cách cô lập key private và logic chữ ký để chống lại các hacker.

Key private của ví được truy cập bằng chạm vào card của người khác để ký vào mỗi giao dịch của Bitcoin. Nếu hiệu quả, thẻ và thiết bị tương thích của Felica trong tương lai có thể được sử dụng làm ví phần cứng giống như Ledger, Trezor và Keepkey.

Những kết quả và hạn chế của thử nghiệm


Thách thức lớn nhất khi tích hợp ví Bitcoin vào thẻ là bảo mật. Vì key private sẽ được cấp trong các ứng dụng thanh toán và các nhà cung cấp cần được xác minh, mặc dù  việc thực hiện thì công ty Felica chưa tiết lộ.

Theo Felica, thời gian chờ xác nhận giao dịch mà vẫn đảm bảo các thanh toán Bitcoin là vấn đề lớn nhất cho các cửa hàng bán lẻ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Do đó, công ty sử dụng một hệ thống tập trung để xác nhận tất cả các giao dịch. Kết quả là một lớp thanh toán tập trung trên top của một hệ thống xử lý phân tán, trong đó cung cấp cho khách hàng Felica một khoản thanh toán ngay lập tức bằng Bitcoin.

Bước tiếp theo


Felica báo cáo cuộc thử nghiệm đã chứng minh rằng các khoản thanh toán bằng cryptocurrency hoạt động tốt với tính năng tap-to-play, đồng thời ngăn tăng chi phí. 

Các cân nhắc về bảo mật là ưu tiên hàng đầu của công ty đã được cải thiện, cụ thể là làm thế nào để bảo vệ tốt nhất các key private.

Không đưa ra ngày cụ thể nhưng công ty đã công bố kế hoạch tung ra ví hardware với các công ty đối tác và cũng có kế hoạch cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các nhà bán lẻ chấp nhận thanh toán Bitcoin sử dụng Felica.

Xem thêm:
                 Phân tích: Zcash, Steem, Siacoin, Digibyte, Golem
                 SegWit2x đang đến, có 80% tín hiệu ủng hộ nâng cấp network Bitcoin

ViDo - tiendientu.org
news.bitcoin - 21.6.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »