Bitcoin Unlimited và Extension Blocks


Đầu tuần trước, một đề xuất mới về việc tăng kích thước Block cho Bitcoin - Extension Block, như khái niệm được nhằm mục đích cung cấp một giải pháp thay thế cho Segregated Witness và Bitcoin Unlimited. Điều khá thú vị là giải pháp này có một số tương đồng với SegWit, nhưng có sự khác biệt với Bitcoin Unlimited.

So sánh giữa Extension Block với Bitcoin Unlimited và Segregated Witness

Bitcoin Unlimited


Hầu hết những người đam mê Cryptocurrency đều nhận thức được những gì trong đề xuất Bitcoin Unlimited. Những người ủng hộ giải pháp nhân rộng Bitcoin thừa nhận rằng nhu cầu về tăng kích thước Block là cần thiết. Trong khi, SegWit cũng thừa nhận, đề xuất một giải pháp tăng kích thước nhỏ hơn so với Bitcoin Unlimited.

Bitcoin Unlimited đề xuất khởi đầu tăng kích thước Block lên 2 MB trong thời gian ngắn, sau đó tăng lên theo cấp số nhân theo thời gian.

Mặc dù, Bitcoin Unlimited có hiệu quả khi xảy ra một HardFork, trong khi Segwit là một giải pháp SoftFork. Một HardFork không thể đảo ngược và yêu cầu tất cả node trong mạng phải nâng cấp. Hơn thế nữa, Bitcoin Unlimited muốn đưa cho các miner nhiều quyền lực hơn và cuối cùng dẫn đến tính tập trung ( vi phạm đặc tính của Bitcoin - phi tập trung). Điều đáng lo lắng khi phần mềm của Bitcoin Unlimited có vẻ chưa trãi qua quá trình QA (Quality Assurance) ở giai đoạn này.

Dù quá trình HardFork xảy ra thì Bitcoin Unlimited với token BU vẫn bị coi là một Altcoin.

Extension Block


Không giống như Bitcoin Unlimited, Extension Block là đề xuất có thể cùng tồn tại với giải pháp mà các nhà phát triển Bitcoin Core đã hình dung trong tương lai của cryptocurreny sẽ đi. Bitcoin Unlimited không hỗ trợ Lighting network, trong khi Extension Block lại có hỗ trợ. Hơn nữa, Extension Block còn cho phép linh động tăng kích thước Block như Bitcoin Unlimited mong muốn.

Để đạt được mục tiêu này, Extension Block sẽ sử dụng một lựa chọn lớp thứ hai để nâng cao khả năng cho chuỗi. Ngoài ra, Extension Block mang đến một tính năng mới hấp dẫn cho hệ sinh thái Bitcoin, công nghệ smart contract. Ngoài ra, được đề nghị thêm tính năng hoán đổi, một tính năng mà Bitcoin thiếu khi được tạo ra. Tuy nhiên các tính năng sẽ không thi hành trên tất cả người sử dụng mạng Bitcoin. Người sử dụng có thể lựa chọn những tính năng này hay chỉ đơn giản chỉ chấp nhận khả năng tăng kính thước Block.

Tương tự như Segwit, Extension Block được kích hoạt bằng một SoftFork. Kích thước Block sẽ tăng tức thì giống như Bitcoin Unlimited sẽ làm. Quan trọng nhất, Extension Block đưa ra một con đường rõ ràng trong phát triển mạng lưới Bitcoin trong tương lai, có thể tương thích với Light Network, MimbleWimble and Rootstock.

Jack - tiendientu.org
themerkle  - 18.4.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »