Sàn giao dịch Bitcoin Bitfinex dừng chấp nhận tiền chính thống


Bitfinex đã thông báo vào ngày 17.4 rằng giao dịch ngân hàng sẽ không được tiến hành nữa, chỉ sau khi sàn giao dịch nói rằng sẽ có việc hoãn rút USD, điều này đã làm tăng các câu hỏi căn bản liên quan đến khả năng thanh toán và khả năng tiếp tục hoạt động. Trong văn bản, Bifinex cho biết:

“Bắt đầu từ ngày 18.3.2017, tất cả các điện tín chuyển tiền đến Bitfinex sẽ bị khóa và từ chối bởi ngân hàng Taiwan. Điều này áp dụng cho tất cả các loại tiền chính thống trong thời điểm hiện tại. Theo đó, chúng tôi yêu cầu khách hàng từ chối gửi các điện tín chuyển tiền đến chúng tôi cho đến khi có thông báo khác, có hiệu lực ngay lập tức.”

Sàn giao dịch nói rằng họ đang làm việc trên “những giải pháp thay thế dành cho khách hàng mong muốn có thể gửi hoặc rút tiền tệ chính thống”. Nhưng thông báo này được công bố chỉ sau khi Well Fargo, 1 ngân hàng quốc tế trung gian Mỹ, dừng các hoạt động giao dịch từ những ngân hàng ở Taiwan của Bitfinex. Vào ngày 13.4.2017, sàn giao dịch tuyên bố:

“Hiện tại, Bitfinex đang đối mặt việc hoãn các hoạt động chuyển tiền USD ra bên ngoài đối với khách hàng. Các kênh thông thường chúng tôi đang vận hành trong quá khứ cũng sẽ không được hỗ trợ vào lúc này. Các kênh thay thế đang được mở để giải quyết sự trì hoãn giao dịch; Tuy nhiên, sự phức tạp khi giải quyết có thể khiến mất nhiều thời gian để quay trở lại các hoạt động rút tiền nhanh như bình thường. Vậy thì, những khách hàng yêu cầu chuyển điện tín USD nên chấp nhận việc trì hoãn này khi chúng tôi thực hiện bình thường hóa quá trình rút tiền.”
Lý do chính xác cho các động thái của Well Fargo không được biết đến. Nhưng CFTC đã có những hành động chống lại Bitfinex vào năm ngoái, phạt họ 75,000 USD cho việc “cung cấp các giao dịch bán buôn hàng hóa tài chính lẻ bất hợp pháp và không đăng kí như là thương gia tương lai (futures commission merchant).”

Sàn giao dịch vẫn duy trì khả năng không kiểm soát đến khi được biết đến cho dù phí phạt, sau đó là bị cáo buộc thử nghiệm các hoạt động hack vào tháng 8.2016 vào hơn 140,000USD giá trị Bitcoin hiện tại. Đây có thể là tình huống, do đó, các ngân hàng hiện tại đã bắt tay vào để thực thi các hành động của CFTC.

Tuy nhiên, trong khi các hành động của Well Fargo có thể giải thích, động thái gần nhất của các ngân hàng Taiwan là vô cùng bất ngờ khi sàn giao dịch hiện tại xuất hiện để rút hoàn toàn khỏi hệ thống tiền tệ gây ra sự hồi tưởng về tình huống của Mt.Gox 3 năm trước dẫn đến sự phá sản của nó.  Mark Karpeles, CEO MT.Gox sau này, đã bình luận về tình huống của Bifinex hiện tại, ông tuyên bố:

Vài năm trước, MtGox đã bị khóa chuyển tiền điện tín quốc tế bởi 1 ngân hàng quốc tế. Điều đó đã dẫn đến rất nhiều chi phí phát sinh và rất khó khăn để hoạt động, và ngân hàng quốc tế đó cũng tạo áp lực cho các ngân hàng Nhật để đóng các account của chúng tôi.”

Đây có thể là tình huống các ngân hàng Taiwan đã đặt áp lực để cắt các giao dịch tiền tệ của Bifinex có nhiều nguy cơ bởi Well Fargo nhằm cắt các mối quan để với họ nếu họ thất bại.

Nếu đó thật sự là tình huống nhu vậy, đường nhiên đây sẽ làm 1 câu chuyện không có hồi kết, sau đó rõ ràng Mỹ sẽ gửi 1 cảnh báo đến tất cả các sàn giao dịch họ cần làm việc cùng, ít nhất, các quy định địa phương bằng cách lấy giấy phép với chính quyền hoặc họ có thể sẽ bị đào thải khỏi hệ thống tiền tệ.

Giá Bitcoin tại Bitfinex đã phản ứng với tin tức này ngay lập tức, có vẻ như không thực tế khi nhảy khoảng 40 USD chỉ trong vài giây. Lý do có lẽ vì cách duy nhất để thoát khỏi sàn giao dịch trong thời điểm hiện tại có thể bằng cách mua Bitcoin, do đó gây ra lạm phát giả cho giá.

Theo một cách logic, điều tương tự nên xảy ra đối với tiền tệ khác giao dịch trên sàn, như ETH hay LTC, nhưng Bitfinex có tổng giá trị thấp hơn các sàn khác về cả hai loại này, do đó sự tương phản về giá xảy ra nhỏ, trong khi sàn này có tổng giá trị Bitcoin cao nhất trong tất cả các sàn, theo như Cryptowatch cho biết.

Thông tin mới nhất, thật ngạc nhiên, nằm trong dự đoán của tờ báo. Việc cắt từ các ngân hàng địa phương của họ không được thực hiện, nhưng sàn giao dịch có rất nhiều red flags. Với thông báo mới nhất dường như rõ ràng hơn rằng nền tảng này đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng, có thể dẫn đến tình huống nguy hiểm, bao gồm phá sản.

[Nguồn: Crypto.news - 18.4.2017]
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »