Các công ty Startup Bitcoin đang thách thức nguồn lợi nhuận của các ngân hàng lớn


Các ngân hàng lớn đang ngày càng lo lắng về việc mất lợi nhuận từ các công ty tài chính startup Bitcoin. 88% giám đốc điều hành của các ngân hàng tin rằng các doanh nghiệp của họ có nguy cơ mất doanh thu từ những công ty mới thành lập, theo một cuộc khảo sát gần đây cho hay. Sự mất mát này có thể lên tới 10% tại Santander Bank, theo một bản báo cáo bị rò rỉ.

Lợi nhuận của các ngân hàng lớn bị thách thức


Một trong những công ty kiểm toán "Big Four" là Pricewaterhousecoopers (Pwc) đã xuất bản "A Global Fintech Report 2017" vào đầu tháng này, cho thấy 88% giám đốc điều hành đương nhiệm khảo sát tin rằng các doanh nghiệp của họ có nguy cơ bị hao hụt doanh thu từ các công ty khởi nghiệp tài chính. 

Công ty đã viết:

"Nhiều giám đốc ngân hàng sợ mất nguồn lợi kinh doanh từ những nhà sáng tạo, họ bắt đầu với việc thanh toán, chuyển tiền và lĩnh vực tài chính cá nhân. [...] Ngày càng nhiều người dùng sử dụng các dịch vụ tài chính phi truyền thống ".

Tuần trước, Guardian Money báo cáo về một bản tin nội bộ bị rò rỉ của Santander Bank cho thấy 10% lợi nhuận của ngân hàng này đến từ hoạt động chuyển tiền quốc tế.

Các tài liệu chi tiết cách ngân hàng tính phí gấp sáu lần so với các công ty Bitcoin Startups Challenging Big Banks Profitsrivals, những công ty này tạo ra lợi nhuận khổng lồ bằng cách ấn định tỷ giá hối đoái thấp. Thay vì tính phí trực tiếp, các ngân hàng lớn sẽ thanh toán khoản chênh lệch giữa tỷ giá hối đoái của thị trường tiền tệ và tỷ giá mà họ cung cấp cho khách hàng, được gọi là "biên độ ngoại hối".

"Santander đã thu được 585 triệu euro từ chuyển tiền - bằng gần 1/10 lợi nhuận toàn cầu năm 2016 là 6,2 tỷ Euro và nó phải trả gấp 6 lần so với đối thủ Transferwise vì khi gửi 10.000 bảng từ Anh đến Tây Ban Nha."

Bản báo cáo này đã cho các giám đốc của Santander biết rằng những công ty mới bắt đầu tham gia vào hoạt động chuyển tiền "tấn công những lát cắt có lợi nhuận" trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng, và lưu ý rằng:

"10% lợi nhuận của tập đoàn này có nguy cơ phải chịu rủi ro khi chuyển tiền quốc tế".

 

Kẻ phá rối được biết đến: Transferwise


Bản ghi chú của Santander thu hút sự chú ý của công ty dịch vụ chuyển tiền Transferwise, nói rằng chi phí dịch vụ "64 € để chuyển 10.000 bảng từ Bitcoin Startups Challenging Big Banks sang Tây Ban Nha" trong khi "Santander tính phí € 394 - gấp 6 lần". Guardian Money viết: "Nếu Santander tính phí như Tranferwise thì doanh thu của công ty sẽ giảm mạnh từ 585 triệu euro xuống còn 95 triệu euro, giảm 84%.

Ra mắt vào tháng 1 năm 2011 và có trụ sở tại London, Transferwise là dịch vụ chuyển tiền ngang hàng với 8 văn phòng trên toàn thế giới. Công ty cho biết nó có hơn 1 triệu khách hàng và xử lý hơn 700 triệu USD trong giao dịch mỗi tháng. Thật không may, công ty tuyên bố trong "Acceptable Use Policy" rằng nó không cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp liên quan đến Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác.
 

Sự rối loạn sắp tới: các công ty startup Bitcoin.


Nhiều công ty startup chuyển tiền ngày nay sử dụng Bitcoin trong các hoạt động kinh doanh của mình. Hầu hết trong số họ đều cung cấp mức giá thấp và không có lệ phí chuyển tiền. Dưới đây là một số ví dụ.

Gần đây, tờ báo đã phỏng vấn Luis Buenaventura, Giám đốc Công nghệ tại công ty chuyển tiền của Bitcoin Bloom Solutions, người đã viết một cuốn sách về kiều hối. Ông nói rằng "trường hợp sử dụng mạnh nhất của Bitcoin có lẽ là tiền gửi về nhà", ít nhất là ở quốc gia của anh ấy, Philippines. Trang web của Bloom Solutions tuyên bố sẽ đưa ra giải pháp cho các đại lý và nhà bán lẻ trên thị trường chuyển tiền quốc tế để giảm chi phí thanh toán quốc tế và chi phí FX xuống tới 50%.

Coinpip có trụ sở tại Singapore là một ví dụ về công ty chuyển tiền của Bitcoin cung cấp các dịch vụ tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Công ty tính phí "không có ngoại hối và các chi phí ẩn khác",các trang web này nói.

Một ví dụ khác là công ty Bitspark có trụ sở tại Hồng Kông, nơi cung cấp dịch vụ chuyển đổi Bitcoin sang năm loại tiền tệ khác nhau. Công ty cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2 rằng "trong các hành lang cạnh tranh, tổng chi phí chênh lệch giữa Bitcoin Startups Challenging Big Banks Profitslow so với các nhà cung cấp truyền thống là 2-3% tương đương mức giao dịch trung bình là 250 đô la Mỹ".

Tiếp theo chính là Abra, một mô hình kinh doanh khác. Công ty startup này bắt đầu sử dụng Bitcoin, các hợp đồng thông minh và mạng ngang hàng để chuyển tiền trực tiếp từ người gửi đến người nhận trên toàn cầu mà không có người trung gian. Các khoản phí ứng dụng gần đây đã phát hành của công ty không tính phí chuyển nhượng và quảng cáo với "tỷ giá hối đoái thấp",cũng như cho phép người dùng thêm và rút tiền trong Bitcoin.

[Nguồn: news.bitcoin - 17.4.2017]  
ThuyDo - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »