Vốn hóa thị trường của Bitcoin lớn hơn nhiều loại tiền tệ chính thống ở châu Âu và Châu Mỹ


Cơ sở người dùng và vốn hóa thị trường của Bitcoin lớn hơn hầu hết các loại tiền tệ chính thống ở các quốc gia nhỏ vùng Trung Mỹ, Châu Phi và Châu Âu. Bước tiếp theo của Bitcoin là vượt qua giá trị vốn hóa của các loại tiền tệ dự trữ, tự mình trở thành loại tiền tệ toàn cầu sử dụng bởi số lượng người dùng đông đảo và khách hàng đa dạng.

Sự thật là, Bitcoin là 1 công nghệ vẫn chưa có đủ khả năng để vượt qua cơ sở người dùng của các loại tiền tệ dự trữ. Các vấn đề về đo lường hiện nay phải được giải quyết và các giải pháp phải được thực hiện. Một trong các giải pháp đó là Segregated Witness của Bitcoin Core. Nếu cả 2 giải pháp về capacity và 2 layer của Bitcoin được mở rộng và cải thiện, Bitcoin sẽ có khả năng cạnh tranh với tiền tệ chính thống lớn hơn và các loại tiền tệ dự trữ của thế giới.

Mạng lưới Bitcoin vẫn mô tả về một tỉ lệ phát triển quan trọng trong phần vốn hóa thị trường và cơ sở người dùng. Đáng chú ý nhất, Blockchain, 1 nền tảng ví Bitcoin phổ biến, đã ghi nhận khoảng hơn 6 triệu người dùng mới trong 12 tháng vừa qua. Một nền tảng ví có khả năng cạnh tranh khác như Coinbase cũng đã cho thấy tỉ lệ tăng trưởng đáng ngạc nhiên, phục vụ khoảng hơn 6 triệu người dùng.


Bản thân Coinbase Blockchain hiện tại đã phục vụ khoảng hơn 20 người dùng ví. Ngoài những người dùng thường xuyên mỗi ngày, cũng có những nhà đầu tư thuộc các sàn giao dịch như Bitflyer, Bitfinex và Bitstamp giữ Bitcoin như nguồn đầu tư.

Theo như infographic cung cấp bởi người dùng thuộc cộng đồng Bitcoin online, có sở người dùng của Bitcoin lơn hơn nhiều nước bao gồm Norway và Finland. Vốn hóa thị trường của Bitcoin cao hơn hầu hết các loại tiền chính thống trên thế giới, trong đó cao hơn tiền tệ của các quốc gia như: ongolia, Bolivia, Paraguay, Papua New Guinea, Thailand, Laos, Sudan, Senegal, Nigeria,…


Tầm quan trọng của việc đo lường Bitcoin đối với việc Bitcoin được chấp nhận rộng rãi


Bitcoin, được chú giải trong whitepaper của Satoshi Nakamoto, được thiết kế và giới thiệu để mở rộng hệ thống tiền tệ điện tử ngang hàng (peer to peer). Vì mức phí cao và có liên quan đến thời gian xác nhận dài, từ năm 2015, Bitcoin đã bắt đầu mở rộng vàng số. Để Bitcoin có thể kêu gọi số đông, nó cần có khả năng thực hiện các thanh toán rẻ, an toàn và nhanh. Nói cách khác, để Bitcoin vượt qua giá trị của tiền tệ dự trữ và đạt được cơ sở người dùng khổng lồ, nó phải tham khảo lại tầm nhìn nguyên bản về Bitcoin của Nakamoto.

Về mặt công nghệ, Bitcoin vẫn chưa có ở đây. Cộng đồng phát triển mã nguồn mở đang hoạt động thiên về hướng bổ sung các layer thanh toán ở đầu của Bitcoin để nó có thể vận hành như là vàng số và mạng lưới thanh toán. Các công nghệ như Segwit, Lightning và Tumblebit đều được thiết kế để bổ sung layer thứ hai của hạ tầng kỹ thuật nhằm thực hiện các thanh toán nhỏ của người dùng hàng ngày.

Với cách này, sự so sánh tiền tệ số như Bitcoin với các loại tiền tệ chính thống hoặc tiền dự trữ khác – do những người dùng trong các hoạt động cơ bản mỗi ngày  - có thể không phù hợp. Tuy nhiên, nếu Bitcoin được sử dụng như hệ thống tiền mặt số hóa trong tương lai như Nakamoto đã nêu vào năm 2009, sự so sánh này sẽ thích hợp hơn.

[Nguồn: Crypto.news - 17.4.2017]
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »