Các ngân hàng toàn cầu tham gia SWIFT nhắm đến công nghệ Hyperledger cho thanh toán xuyên biên giới


SWIFT, nhà khai thác nền tảng được sử dụng bởi hệ thống liên ngân hàng toàn cầu đã tiết lộ chi tiết về thử nghiệm POC Blockchain cho thấy sự tham gia của một số ngân hàng toàn cầu đối với các khoản thanh toán qua biên giới theo thời gian thực.

Swift đã chọn Hyperledger Fabric, một sản phẩm được phát triển bởi dự án Hyperledger, một dự án hợp tác mã nguồn mở của Linux Foundation, nó như là công nghệ cốt lõi của PoC. Điều này không gây bất ngờ khi Swift là một trong số các thành viên sáng lập ra dự án.

Swift nói thêm rằng mục đích muốn xem liệu công nghệ Blockchain có thể giúp cải thiện việc đối chiếu các tài khoản nostro của ngân hàng trong thời gian thực hay không. Tài khoản Nostro cho phép các giao dịch quốc tế thông qua hệ thống ngân hàng toàn cầu. Về cơ bản, các ngân hàng cho vay tiền của họ bằng các tài khoản nostro trên khắp thế giới để tạo thuận lợi cho các giao dịch quốc tế bằng số tiền có sẵn để chuyển khoản gần hơn từ tài khoản nostro tới tài khoản nhận tiền.

Blockchain PoC


Thông tin từ thông báo ngày hôm qua cho thấy các ngân hàng tham gia vào nhóm Swift PoC là Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ), BNP Paribas, BNY Mellon, DBS Bank, RBC Royal Bank và Wells Fargo. Các ngân hàng chính này sẽ hợp tác với Swift để nghiên cứu, xây dựng và cuối cùng kiểm tra PoC. Thêm 20 ngân hàng nữa sẽ tham gia chương trình trong giai đoạn cuối để xác nhận và thử nghiệm khái niệm này.

“Chúng tôi rất vui mừng khi bắt đầu chứng minh khái niệm DLT với các ngân hàng tham gia”, Damien Vanderveken, Trưởng phòng R&D tại SwiftLab và UX tại Swift cho hay. “Đây là một bước tiến lớn và một minh chứng cho việc làm cách nào SWIFT và ngành công nghiệp có thể làm việc cùng nhau để giải quyết những thách thức kinh doanh cụ thể với một tư duy hợp tác và sáng tạo”.

Theo báo cáo của CCN vào tháng Một, Swift đã công khai tiết lộ những hiểu biết sâu sắc về nỗ lực ngăn chặn của nó lần đầu tiên. Vào thời điểm đó, Vanderveken tuyên bố rằng Swift đã “bị báo chí cho là như một công ty kế thừa, nó sẽ bị ảnh hưởng bởi công nghệ DLT (công nghệ phân tán sổ cái hoặc công nghệ Blockchain )”, đồng thời tiết lộ những quyết định của Swift về các giải pháp Blockchain .

Các bài kiểm tra sẽ được tiến hành sử dụng 5 nút trên khắp thế giới từ các ngân hàng tham gia tại Sao Paolo ở Brazil, Frankfurt tại Đức và Sydney ở Úc. Hai nút khác được đặt tại các văn phòng của  Swift ở California và Virginia.

Nền tảng Blockchain cũng sẽ được kích hoạt với các hợp đồng thông minh, Swift khẳng định vậy, và sẽ được viết bằng Solidity -  một ngôn ngữ lập trình thường thấy của Ethereum Blockchain .

Thực hiện


Nếu việc thử nghiệm thành công thì sẽ được đưa vào trong gpi của SWIFT, hoặc dịch vụ đổi mới thanh toán toàn cầu mà cung cấp cho khách hàng “nhanh chóng, minh bạch và có thể truy xuất thanh toán qua biên giới”. Swift tuyên bố rằng gần 100 ngân hàng đã đăng ký dịch vụ này và có 12 ngân hàng gửi hàng trăm ngàn khoản thanh toán xuyên biên giới trên toàn thế giới hiện nay.

Wim Raymeekers, người đứng đầu thị trường ngân hàng và Swift gpi tuyên bố:

“Bằng chứng về khái niệm nostro DLT được quan tâm trong câu chuyện Swift gpi là để tinh giản hệ thống thanh toán qua biên giới. Nó cho phép chúng ta khám phá ra cách mà công nghệ này có thể cung cấp một giải pháp hợp tác cho những gì mà các ngân hàng thành viên gpi của chúng tôi đã xác định là một vấn đề quan tâm đáng kể đó là sự hài hòa giữa các tài khoản nostro”.

[Nguồn: Crypto.news - 27.4.2017]
ThuyDo - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »