Chính phủ Ấn Độ thành lập Ủy ban nhằm điều tra Bitcoin, thời hạn báo cáo 3 tháng

 
Bộ Tài Chính Ấn Độ vào ngày thứ 4 ngày 12.4.2017 đã thông báo rằng chính phủ sẽ thành lập một ủy ban nhằm nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số bao gồm Bitcoin, với thời hạn báo cáo là 3 tháng.

Về tổ chức được thành lập


Uỷ ban liên ngành được thành lập bởi Vụ Kinh Tế. Nó được chủ trì bởi Special Secretary (Economic Affairs) và bao gồm các đại diện từ Vụ Kinh Tế, Sở Dịch vụ Tài Chính, Sở Thuế Vụ, (CBDT), Bộ Nội Vụ, Bộ Công Nghệ và Điện tử, Ngân hàng dự trữ Ấn Độ (RBI), Viện Nghiên cứu Quốc gia về Chuyển đổi của Ấn Độ (NITI) và Ngân hàng nhà nước Ấn Độ.

Uỷ ban có nhiệm vụ:

  • Xem xét tình hình hiện tại của tiền tệ kỹ thuật số ở cả Ấn Độ và toàn cầu;
  • Đánh giá các quy định đang tồn tại trên thế giới và cấu trúc pháp lý của tiền tệ số;
  • Đề ra ý kiến để đo lường và giải quyết vấn đề tiền mã hóa của khu vực như an toàn của khách hàng và các hoạt động rửa tiền;
  • Đánh giá bất kì vấn đề nào có liên quan đến tiền tệ kỹ thuật số.

Mối quan tâm của Ấn Độ đối với tiền tệ số


Trong bản thông báo, Bộ Tài Chính đã viết:

“Việc lưu thông của tiền tệ ảo thường được biết đến là tiền điện tử/Mã hóa đã trở thành một vấn đề cần lưu tâm đến. […] Ngân hàng dự trữ Ấn Độ đã cảnh báo người dùng, người nắm giữ và người giao dịch của tiền tệ ảo (VCs), bao gồm cả Bitcoin, về tiềm năng tài chính, tác dụng, pháp lý, khả năng bảo vệ khách hàng và an ninh có liên quan đến các rủi ro mà chính bản thân họ đang đối mặt”.

Cảnh báo chính thức đầu tiên từ RBI đối với tiền tệ số được ban hành vào ngày 24.12.2013 và bản thứ 2 vào ngày 1.2.2017 vừa qua.

Gần đây, Kirit Somaiya, thành viên Quốc Hội Ấn Độ, đã có những phát ngôn bên ngoài nhằm chống lại Bitcoin. Ông làm gia tăng mối lo ngại xung quanh vấn đề thiết hụt cấu trúc về các quy định liên quan đến tiền tệ điện tử, thúc giục các nhà lập pháp tuyên bố sự bất hợp pháp của loại tiền tệ này tại Ấn Độ. Trò chuyện vào tuần trước trên Lok Sabha, Ngôi nhà chung của người dân Ấn Độ, ông nói: “Tôi kêu gọi chính phủ hãy nhìn vào Bitcoin. Đó là một loại tiền bất hợp pháp.”

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với MoneyControl, ông phân biệt đất nước của ông với Nhật Bản, nơi vừa mới thông qua đạo luật cho phép Bitcoin trở thành một phương pháp thanh toán hợp pháp. Ông tuyên bố trước công chúng:


“Tôi không đồng ý với Nhật Bản và những gì đã và đang xảy ra ở đó, không ai biết được. Đây là đất nước của chúng tôi, quốc thổ của chúng tôi. […] RBI phải hành động và tôi sẽ xem những động thái của họ.”

Trong khi đó, số lượng giao dịch Bitcoin đã và đang leo dốc ở Ấn Độ. Số liệu tuần trước tại sàn giao dịch lớn thứ 3 cho phép rupe Ấn, LocalBitcoin, và 18.5 triệu Rupe.


 [Crypto.news - 14.4.2017]
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »