Có sự khác biệt lớn giữa tiền chính thống điện tử và tiền tệ mã hóa


Ngày nay với tất cả các loại tiền kỹ thuật số khác nhau và các tài khoản điện tử đại diện, mọi người thường tự hỏi sự khác biệt giữa đồng tiền điện tử truyền thống được phát hành bởi các ngân hàng và các đồng tiền điện tử ảo như Bitcoin là gì?

Sự thúc đẩy lớn cho một xã hội không có tiền mặt


Trong vài năm qua, đã có rất nhiều cuộc thảo luận liên quan đến sự phát triển của thế giới hướng tới một xã hội không có tiền mặt. Hơn nữa, các quan chức và các cơ quan chính phủ trên toàn thế giới cũng đã hỗ trợ ý tưởng này bằng cách loại bỏ tiền giấy hợp pháp khỏi lưu thông bằng cách ngừng phương thức dự trữ tiền mặt. Trước những năm 70, tiền mặt là một hình thức chiếm ưu thế của tiền tệ, nhưng kể từ đó hầu hết mọi người giao dịch với một đại diện điện tử của đồng nội tệ trong cuộc sống hàng ngày.


Chẳng hạn, chỉ có 8% số tiền trên thế giới được thể hiện bằng vật chất và mọi thứ khác là một dạng của tiền chính thống kĩ thuật số. Các quốc gia trên thế giới đang dần dần tiến tới một xã hội không có tiền mặt. Tại Hoa Kỳ, việc thực hiện các khoản tiền gửi điện tử vào các tài khoản ngân hàng đã trở nên phổ biến vào năm 1975 và một thập kỷ sau đó người ta đã sử dụng số dư này bằng thẻ ghi nợ.

Bây giờ cụ thể ở một số quốc gia, những giấy tờ có mệnh giá lớn như các tờ 100 đô la, 500 đô la và 1.000 đô la đang trở nên hiếm hơn khi các chính phủ loại bỏ chúng khỏi lưu thông. Một quốc gia, đặc biệt ở Ấn Độ đang phải chịu một cuộc khủng hoảng tiền mặt khi các nhà lãnh đạo bắt đầu quá trình phi tiền tệ hóa vào năm ngoái. Việc sử dụng tiền mặt ở Ấn Độ đang trở nên ít thấy hơn khi chính quyền Ấn Độ đang đẩy mạnh xã hội không có tiền mặt bằng cách thay thế nó bằng kỹ thuật số.

Sự khác biệt rõ nét giữa tiền chính thống điện tử và tiền tệ mã hóa


Có sự khác biệt đáng kể giữa đồng tiền số kỹ thuật số truyền thống trong tài khoản ngân hàng của bạn và mật mã như Bitcoin. Một trong những điểm tương phản lớn nhất giữa chúng là đặc tính giảm phát của Bitcoin do bởi nguồn cung có hạn là 21 triệu. Nhiều nhà kinh tế tin rằng đây là một lợi ích to lớn khi công chúng biết rằng chỉ có một số lượng Bitcoin nhất định, điều này làm cho người dân tiết kiệm, và sức mua thường tăng lên.

Với các nguồn dự trữ dữ liệu kỹ thuật số truyền thống, không thể nói được bao nhiêu tiền đang lưu hành, và không ai biết được các ngân hàng trung ương có đang in tiền theo ý muốn hay không. Các nhà kinh tế chống lại loại hình tiền tệ này như trường phái Áo, tin rằng các công dân trên thế giới đang trải qua một cuộc cướp bóc thầm lặng gọi là lạm phát do các nhà hoạch định trung tâm in một lượng lớn tiền chính thống dự trữ. Đôi khi ngân hàng trung ương giống như Cục dự trữ Liên bang nói với công chúng rằng họ đang tạo ra nhiều tiền hơn với các khái niệm như nới lỏng định lượng và các gói cứu trợ ngân hàng gần đây.

Một lý do khác các loại tiền tệ truyền thống của thế giới không tốt là do dạng tiền điện tử cũng được sử dụng để giám sát khả năng tài chính của công chúng. Tiền mặt khó theo dõi, và các chính phủ có thể theo dõi chặt chẽ các quỹ chuyển các cơ sở dữ liệu điện tử của họ. Hơn nữa, các cơ quan chính phủ khác như GCHQ của Anh, NSA, FBI, và CIA đã được biết là đang theo dõi công dân và các phong trào tiền tệ của ngân hàng thế giới.

Với quyền hạn này, các nhà chức trách trung ương có thể kiểm duyệt đặc quyền của người dân để chuyển tiền theo bất kỳ cách nào mà họ thấy phù hợp. Có những ví dụ rõ ràng về các ngân hàng, công ty thẻ tín dụng và quỹ đóng băng của Paypal hoặc ngừng hoạt động do những lý do họ không đồng ý.

Khả năng chống lại sự kiểm duyệt và thuế


Với Bitcoin, mọi người có thể di chuyển tài chính của họ mà không cần có sự cho phép bằng cách sử dụng chủ quyền cá nhân của họ. Người sử dụng Bitcoin có thể sử dụng đồng tiền phân quyền cho các hoạt động thường bị đánh cướp bởi các bên thứ ba. Điều này bao gồm các cửa hàng trực tuyến bán sách báo khiêu dâm, ma túy bất hợp pháp và các hoạt động thị trường chợ đen khác. Đồng tiền điện tử cũng có thể được sử dụng để tránh thuế vì nó để lại quyết định báo cáo của cán bộ thuế cho người dùng.

Nhà báo thông tin Edward Snowden đã đồng ý với quan điểm này giải thích với những người theo Twitter của mình vào ngày 13 tháng 11 nêu rõ.

“Thật trùng hợp, các công nghệ mới làm tăng khả năng không thể dừng lại cho việc chống lại vấn đề thuế.”

Bởi vì công chúng đang chấp nhận các loại tiền tệ dựa trên Bitcoin Blockchain, các cơ quan chức năng trên toàn thế giới đang cố gắng chấp nhận công nghệ này. Thay vì phân chia, các nhà lập kế hoạch tiền tệ trung tâm tin rằng thêm từ "Blockchain" vào các cơ sở dữ liệu đương nhiệm hiện nay sẽ thu hút được nhiều người hơn tới một xã hội không có tiền mặt. Bất kỳ ai cũng sẽ được theo dõi, kiểm soát với kiểm duyệt và thậm chí "có thể điều chỉnh" được đối với những người cố gắng xóa bỏ hành vi gian lận.

Có một sự khác biệt lớn giữa tiền điện tử mà các ngân hàng thông dùng hiện nay và Bitcoin, vì loại tiền tệ này vượt trội hơn nhiều dành cho những người muốn nắm lấy tự do.

[Nguồn: news.bitcoin - 30.4.2017] 
Dzue - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »