Cộng đồng Litecoin chấp thuận giải pháp Segwit. Bitcoin học được gì từ Litecoin ?


Vào 21/4/2017, nhà sáng lập Litecoin và giám đốc kỹ thuật Coinbase - Charlie Lee đã kêu gọi Jihan Wu, nhà sáng lập và CEO của Bitmain, công ty mẹ của Litecoin và mining pool Bitcoin Antpool, phát tín hiệu kích hoạt giải pháp Segwit.

Lời kêu gọi đưa ra sau khi cộng đồng Litecoin và ngành công nghiệp mining Litecoin đưa ra Nghị Quyết Toàn Cầu Litecoin 001, kết quả của hội nghị bàn tròn toàn cầu LTC được tổ chức để loại bỏ những hiểu lầm và mâu thuẫn trong cộng đồng và ngành công nghiệp mining Litecoin.

"Quả bóng đã được đẩy vào tay Jihan Wu và Jiang Zhuoer. Hãy phát tín hiệu cho Segwit và cho mọi người những gì họ muốn!".

Pool mining và các doanh nghiệp bao gồm BATPool, bitmain, BW.com, CHBTC.com, F2Pool, Houbi, OKCoin và LTC1BTC đều nhất trí rằng cập nhật giao thức Segwit được thực hiện dưới sự đồng thuận của cộng đồng.

"Chúng tôi đồng ý việc nâng cấp giao thức nên được thực hiện dưới sự đồng thuần của cộng đồng và các nhà phát triển và miner không nên hành động đơn phương. Chúng tôi ủng hộ cập nhật giao thức Litecoin dựa trên nhu cầu của người dùng, thông qua tiến trình bỏ phiếu trong cuộc họp vừa rồi, và kích hoạt bởi những miner"

Trong cuộc họp, Pool mining và các thành viên trong cộng đồng đã trãi qua quá trình bỏ phiếu minh bạch để quyết định ủng hộ kích hoạt Segwit hay là bỏ qua. Cuối cùng, cộng đồng Litecoin đã thống nhất chính thức ủng hộ kích hoạt Segwit qua SoftFork trên Litecoin.

Cộng đồng Litecoin cho biết
"Thông qua quá trình bỏ phiếu, các thành viên tham gia nhất trí đồng ý với kế hoạch nâng cấp giao thức Litecoin: để triển khai SoftFork Segregated Witness trên Litecoin khi khả năng sử dụng Block Litecoin trên 50%, chúng tôi sẽ bắt đầu chuẩn bị cho một giải pháp tăng kích thước Block 1MB thông qua một HardFork hay SoftFork".

Trong khi ý định của các Pool mining như Antpool và một số pool mining khác đối với Segwit vẫn chưa rõ ràng thì Nghị Quyết Hội Nghị Bàn Tròn Toàn Cầu Litecoin đã nhấn mạnh cộng đồng mining chống lại khái niệm việc kích hoạt một SoftFork từ người sử dụng (UASF). UASF hoàn toàn không quan tâm tới các miner và pool mining bằng cách đưa ra quyết định chỉ những người sử dụng và node.

Một lời giải thích hợp lý hơn về sự đồng thuận của cộng động mining Litecoin đối với kích hoạt Segwit là cộng đồng cảm thấy bị uy hiếp bởi sự ủng hộ USAF ngày càng tăng, điều này làm giảm đáng kể quyền lực của các miner.

Các miner Litecoin
"Chúng tôi không ủng hộ UASF, điều này sẽ không bao giờ xảy ra dù có người trong cộng đồng bỏ phiếu cho UASF. Đây là một giải pháp kích hoạt bắt buộc mà không cần sự đồng thuận của cộng đồng Litecoin sẽ gây nguy cơ chia rẽ cộng đồng. Chúng tôi lên án bất kỳ hành vi bất hợp pháp như DDoS".


Liệu Bitcoin có học theo Litecoin?


Có hai điểm đáng học từ sự đồng thuần gần đây của cộng đồng Litecoin để kích hoạt Segwit. 

1. Dù cộng đồng là phân quyền nhưng vẫn đoàn hết và hợp tác không giống như cộng đồng Bitcoin.

2. Cộng đồng Litecoin có một người cầm trịnh giống như Charlie Lee, người có thể thống nhất cộng đồng, đưa ra sự đồng thuận cao để giải quyết các vấn đề lớn trong network và khả năng mở rộng network.

Để mở rộng mạng lưới Bitcoin hiệu quả, ba cộng đồng gồm miner, người dùng và các nhà phát triển phải đi đến một sự đồng thuận về một giải pháp mở rộng hơn là cuộc xung đột kéo dài lâu giữa các bên trong network Bitcoin ( Bitcoin Unlimited và Bitcoin Core).

Hiện tại, tất cả pool mining của Litecoin đã hỗ trợ cho Segwit ngoài ViaLTC. Antpool và F2Pool đang tích cực mining Block Segwit trên Litecoin.

Jack - tiendientu.org
cryptocoinsnews - 25.4.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »