Ngân hàng trung tâm Campuchia sử dụng Blockchain cho hệ thống thanh toán công cộng


Ngân hàng quốc gia Campuchia đang làm việc với hệ thống thanh toán Blockchain cho người dân với sự hợp tác của công ty startup Nhật Bản Soramitsu. Startup này đáng chú ý với dự án mã nguồn mở Hyperledger của Linux Foundation. 

Ngân hàng trung tâm và Soramitsu đã và đang đồng phát triển đề án này nhằm nghiên cứu và xây dựng nên mã nguồn mở của Hyperledger Iroha, một dự án Blockchain ban đầu được phát triển bởi công ty Nhật Bản. Iroha tạo ra các thành phần có khả năng tái sử dụng trên C++, cho phép các nhà phát triển điện thoại, web và lập trình viên xây dựng nên dự án Hyperledger. Iroha được chấp nhận trong trạng thái bảo quản bởi Hyperledger vào tháng 11 năm ngoái.

Ngân hàng quốc gia Campuchia, ngân hàng trung tâm và các tổ chức tài chính khác, đang xem xét cẩn trọng “cơ sở hạ tầng thanh toán mới”, theo như thông tin được công bố. Tin tức được công bố bởi tờ báo uy tin xác nhận rằng nỗ lực hiện tại là cuối cùng sẽ mang lại cho người dân Campuchia một cách thức giao dịch tiền bạc an toàn và rẻ.

Ngân hàng trung tâm đã chọn công ty của Nhật bản sau khi kiểm tra rất nhiều lựa chọn khác nhau, và nền tảng Iroha đã được chấp nhận. Iroha của Soramitsu, không giống với Bitcoin, đồng ý cho các bên được cho phép tham gia vào điều khiển Blockchain. Điều này cho phép hệ thống thanh toán dựa trên Iroha mở rộng giao dịch khoảng hơn 1000 lần so với Bitcoin, Soramitsu cho biết.


Iroha cũng cho phép smart contract, loại hình mà Soramitsu cho rằng sẽ giúp ích cho việc tạo ra ‘tiền thông minh’ có khả năng lập trình và cho phép thanh toán và gửi tiền hiệu quả, an toàn hơn.

Campuchia chưa được tiếp cận với cơ sở hạ tầng tài chính hiện đại cho các ngân hàng thương mại. Máy ATM, là một ví dụ, không dễ dàng để tiếp cận. Tuy nhiên, nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy 48% người Campuchia sở hữu ít nhất là một smart phone, tăng 21% so với 2015. Việc tăng khả năng kết nối cùng với việc công nghệ đã dễ dàng chi trả hơn khiến Ngân hàng trung tâm Campuchia tìm kiếm một hạ tầng thanh toán với giá thành thấp và dường nhưng đã tìm được với nền tảng cốt lõi sử dụng công nghệ Blockchain.

“Ứng dụng của Công nghệ thông tin trong tài chính là một điểm nhấn mang tính lịch sử,” Kazumasa Miyazawa, giám đốc điều hành của Soramitsu cho biết.

Ông bổ sung thêm:

“Thông qua việc làm với Ngân Hàng trung tâm Campuchia, chúng tôi sẽ có thể có bước tiến đầu tiên trong việc tạo ra cơ sở hạ tầng thanh toán hiệu quả hơn, điều mà chúng tôi muốn mở rộng ra khắp toàn cầu trong tương lai.”

Campuchia tham gia vào danh sách của các ngân hàng trung tâm đang tích cực khai thác công nghệ Blockchain cho các ứng dụng thương mại cũng như thăm dò khả năng của việc ngân hàng trung tâm phát hành tiền tệ điện tử được củng cố bởi công nghệ Blockchain. Các ngân hàng trung tâm của Trung Quốc, Anh, Australia, Singapore, Thụy Điển là các nỗ lực nổi bật trong việc định hình trên khắp thế giới.

[Nguồn: Crypto.news - 23.4.2017]
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »