Top 10 Altcoin: Những điều bạn cần biết về đối thủ của Bitcoin


Tiền tệ Blockchain chính là một cuộc cách mạng, Từ khi Satoshi Nakamoto ra mắt đồng tiền của mình vào năm 2008, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ của các công ty tiền tệ số và codebases. Sử dụng cộng đồng của ông, sổ cái phân quyền, hàng tá những loại tiền tệ khác đã được ra mắt. Và chỉ một số trong đó đã chứng minh được mình là đối thủ xứng tầm với Bitcoin.

Đây là top 10 altcoin (tiền tệ thay thế) trên CoinMarketCap (chú ý rằng danh sách sẽ thay đổi theo từng thời điểm, đặc biệt là khu vực cuối, với các đồng tiền như  MaidSafeCoin, Golem and Augur đang chơi trò chiếc ghế âm nhạc với những loại khác):

Ethereum


J.P Morgan Chase, Microsoft và Intel đã hợp tác với nhau cho đến ngày hôm nay để tạo ra một đối thủ khó nhằn cho Bitcoin: Ethereum. Mục đích chính của nỗ lực này nhằm lập trình những thỏa thuận ràng buộc trong Blockchain của chính mình. Chính mục đích đó đã biến đổi và trở thành thuộc tính smart contract phổ biến ngày nay.

Điều thú vị ở đây là, Ethereum không chỉ là một đồng tiền. Nó là một nền tảng Blockchain được cấp nguồn từ tiền mã hóa Ether. New York Times mô tả công nghệ này là “một chiếc máy tính dùng chung một cách đơn độc được vận hành bởi mạng lưới người dùng và là nơi nguồn được phân tách và chi trả bởi Ether.”

Ripple


Ripple gấy ấn tượng vì số vốn liên doanh lớn của mình trong suốt giai đoạn khởi đầu. Đồng altcoin startup có cha đỡ đầu là Google đã thành công trong việc lôi kéo được hơn 50 triệu USD từ các tổ chức ngân hàng, mang lại con số 90 triệu USD tổng kinh phí, thật đáng kinh ngạc. Ripple là đồng tiền độc nhất ở chỗ nó cho phép các giao dịch ở tất cả các đơn vị giá trị, từ tiền tệ chính thống đến các loại tích lũy dặm bay trong hàng không.

Ripple cung cấp các giải pháp thanh toán tài chính toàn cầu cho phép thế giới giao dịch giá trị giống như trao đổi thông tin đưa đến Internet of Value (IoV). Các giải pháp của Ripple giúp giảm tổng chi phí thanh toán bằng cách cho phép ngân hàng giao dịch trực tiếp, ngay lập tức và với sự đảm bảo trong quá trình thanh toán,” Thông tin của công ty trên website chính thức cho biết.

Là một đối thủ ở tầm trung vào lúc ban đầu, Ripple đang có đà tăng trưởng trong thị trường tiền tệ điện tử, cho thấy sự phát triển vượt trội của mình trong đầu năm nay. Trong thực tế, Ripple đã trải qua việc tăng 100% giá trị trong vòng 24 giờ vào cuối tháng ba vừa qua.

Litecoin


Cựu kỹ sư Google, Charles Lee đã tạo ra altcoin này nhằm cải thiện dựa trên Bitcoin. Cụ thể là, tốc độ tạo ra một Block mới được cải thiện đáng kể. Các giao dịch đã nhanh hơn nhiều. Tuy nhiên, tốc độ này làm cho Blockchain của Litecoin lớn hơn và có xu hướng tạo ra các block đơn lẻ (mồ côi).

Dash


Dash, sự kết hợp giữa ‘digital’ (kỹ thuật số) và ‘cash’ (tiền), là một loại tiền mặt tồn quỹ của Internet. Dash rất nhanh chóng. Các giao dịch của nó được thực hiện ngay lập tức. “Thời gian của bạn rất có giá trị. Xác nhận cho thanh toán InstantSend ít hơn một giây,” Dash cho biết. Khi so sánh, các giao dịch Bitcoin có thể mất đến cả giờ đồng hồ để hoàn tất.

GPU/CPU mining không còn hiệu quả về mức giá. Để đào, bạn sẽ cần phần cứng đặc biệt, những máy tính có tên là ASICs để hoàn thành các câu đố Proof of work của Dash.

NEM


NEM được viết bởi Java, xây dựng trên codebase hoàn toàn mới phân tách và khác với mã nguồn mở của Bitcoin. Có một số sự khác biệt hấp dẫn so với Bitcoin. Với NEM, ban có thể thu nhiều hơn đào. Về bản chất cũng tương tụ như đào Bitcoin, nhưng lợi nhuận sẽ được chia cho nhiều người hơn, mặc dù với số lượng ít hơn, từ các block được đào.

NEM đã giới thiệu thuật toán proof-of-importance cho sổ cái kỹ thuật số của mình. Tài sản của người dùng và rất nhiều các giao dịch được sử dụng để đánh mốc thời gian cho giao dịch.

NEM đã cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng về giá trị trong nửa đầu năm 2017, trở thành loại altcoin được chấp nhận tại Nhật Bản.

Ethereum Classic


Một nền tảng Ethereum song song tồn tại và duy trì số lượng người dùng đáng kể với số vốn hóa thị trường chỉ dưới 430 triệu USD.

Vì sao có hai phiên bản của cùng một nền tảng cùng tồn tại?

Cộng đồng Ethereum đã bị phân rã khi bất đồng ý kiến về cách các vấn đề pháp lý trong trộm cắp tài chính nên được thực hiện như thế nào. Phần lớn người dùng muốn thay đổi mã của Ethereum để lấy số tiền bị mất về. Số ít khác lại tin rằng Ethereum không nên bị can thiệp hoặc thay đổi bởi bên thứ ba. Kể cả trong trường hợp người dùng sử dụng đặc tính smart contract để lừa đảo, Blockchain vẫn phải duy trì sự “bất biến” của mình. Do đó, phần thiểu số những người này đã tạo ra phiên bản Classic của Ethereum, loại tiền đến nay vẫn sống sót và phát triển mạnh mẽ.

Monero


Monero được tạo ra nhằm hướng đến những người mong muốn sự ẩn danh tốt hơn. Loại tiền điện tử này cho phép bạn “gửi và nhận tiền mà không cần phải công khai các giao dịch của mình trên Blockchain". Các giao dịch được thực hiện không thể bị theo dõi hay lần theo dấu vì khả năng tận dụng chữ kí vòng của Monero. Thật không may, vì khả năng tập trung vào sự riêng tư của Monero, nó được sử dụng bởi darknet (một cộng đồng phi pháp) và các tổ chức tội phạm khác.

Zcash


Zcash, giống như Monero, cung cấp tính bảo mật tốt hơn cho người dùng. Nhưng không như Monero, các giao dịch được bảo vệ nhiều hơn là giúp nó hoàn toàn riêng tư. Có nghĩa là, các thông tin chi tiết về giao dịch, như những người tham gia và giá trị giao dịch, được ẩn đi. Zcash làm điều đó bằng cách sử dụng “zero – knowledge” proof nhằm cho phép các bên trao đổi tiền mà không tiết lộ danh tính lẫn nhau.

Decred


Mục đích chủ yếu của Decred tập trung “đầu vào của cộng đồng, quản trị công khai, ngân sách bền vững cùng với sự phát triển”. Loại tiền này kết hợp thuật toán proof-of-work và proof-of-stake nhằm đảm bảo số ít người dùng không sở hữu phần lớn tiền và các quyết định được đưa ra bởi cộng đồng nhiều hơn là từ các nhà phát triển hoặc những nhà đầu tư ban đầu.

PIVX


PIVX là viết tắt của Private Instant Verified Transactions (Các giao dịch được xác nhận nhanh chóng một cách riêng tư). Đây là một loại tiền tệ Blockchain phân quyền nguồn mở, được xây dựng dựa theo Bitcoin Core. Giống như Zcash Monero, PIVX tự hào về khả năng an toàn và bảo mật vượt trội của mình.

Chúng tôi tin rằng bạn có quyền giao dịch theo cách an toàn và riêng tư, không phải chịu sự can thiệp từ các corporatocracy, tác động của chính phủ, prying eyes, các cá nhân cũng như những hoạt động bất chính,” PIVX cho biết.

PIVX đang tăng trưởng nhanh, cho thấy những cú nhảy lớn trong tổng số lượng giao dịch và giá trị trong tháng ba năm nay. Một lần nữa, do tính nhấn mạnh vào sự bảo mật, PIVX bị sử dụng cho các hoạt động phi pháp.

Kết luận


Các loại tiền tệ mã hóa, Bitcoin và các loại altcoin mà nó đã tạo ra, có thể mang lại nền kinh tế toàn cầu mới. Chúng cho phép chúng ta giao dịch với phong cách peer-to-peer mà không có bên thứ ba kiểm soát. Bitcoin giới thiệu Blockchain, sau đó những nhà phát triển khác đã nhanh chóng cải thiện dựa theo ý tưởng của Nakamoto. Vài loại tiền tệ tập trung vào tốc độ như Ripple Litecoin. Những loại khác chú trọng vào tính bảo mật, các loại tiền như Zcash đã đi xa hơn khi tất cả giao dịch được thực hiện riêng tư và không thể bị lần theo dấu vết. Mỗi một altcoin đều có thế mạnh và điểm yếu riêng. Chắc chắn rằng, chúng ta sẽ khám phá ra nhiều hơn khi thời gian trôi qua. Hiện tại, 10 loại tiền này đang đứng trong top. Tuy nhiên, số phận của chúng có thể thay đổi như mặt của đồng tiền.

[Nguồn: cointelegraph- 29.4.2017]
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »