Ripple thắng lớn khi chỉ tập trung phát triển công nghệ thanh toán


Ripple đã trở thành công cụ thống trị trong thanh toán trên công nghệ sổ cái phân tán (DL), phần lớn là nhờ vào những nỗ lực phát triển hệ thống thanh toán giữa các ngân hàng của Ripple.

Nói về sự thống trị của Ripple về lĩnh vực thanh toán trong năm ngoái, một nhân viên cao cấp của công ty công nghệ, Euromoney đã hỏi liệu có lý do nào khiến Ripple có thể trở thành đối tác với nhiều ngân hàng và công ty công nghệ cao hơn các đối thủ DL khác như vậy. Ripple đã phản hồi lại là “tiếp thị tốt – good marketing”. 

Ripple đã tập trung chú ý vào thanh toán, tách nó khỏi các nhà cung cấp DL khác để khám phá một loạt các trường hợp sử dụng khác nhau cho công nghệ.

Marcus Treacher, người đứng đầu các tài khoản chiến lược tại Ripple, cho biết công ty đã có quyết định sớm khi chỉ tập trung vào một lĩnh vực thanh toán.

Mục tiêu không phải trở thành một PayPal mới” – ông nói. “Chúng tôi đã đưa ra giá trị của dịch vụ đến các ngân hàng và các công ty tài chính mà cách thức công nghệ Blockchain của chúng tôi có thể giúp họ tạo ra lợi nhuận.”

“Khách hàng của chúng tôi là các ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (PSPs). Họ sử dụng công nghệ của Ripple để thanh toán xuyên biên giới, bỏ qua các phương thức thanh toán truyền thống để gửi và nhận tiền trong vài giây.” 

Treacher cho biết thêm: 
"Công ty tập trung vào việc tạo ra những gì thực tế, dễ sử dụng công nghệ Blockchain của chúng tôi. Các ngân hàng có những yêu cầu cụ thể và chúng tôi tìm cách giải quyết những yêu cầu đó."
Ngân hàng Standard Chartered đã phát triển Ripple trên 2 khái niệm, phát triển TradeSafe để cải thiện sự an toàn trong hóa đơn thương mại-tài chính, và thực hiện thanh toán trong thời gian thực xuyên biên giới với chi nhánh ngân hàng.

Gautam Jain, người đứng đầu toàn cầu, số hóa và tiếp cận khách hàng, ngân hàng giao dịch tại Standard Chartered cho biết:
 “Khi chúng tôi bắt đầu xem xét DL, chúng tôi xác định Ripple là tổ chức hàng đầu với giải pháp đáng tin cậy cho phép thanh toán xuyên biên giới. Nói thêm về công nghệ, chúng tôi tin tưởng rằng nó được quản lý rất thành thạo và có thẩm quyền, dường như họ rất tập trung và biết cách cần phải làm gì.”

Gần đây, ngân hàng SEB, một trong 10 ngân hàng đã công bố là tham gia vào mạng lưới thanh toán của Ripple. 

Paula da Silva, người đứng đầu các dịch vụ giao dịch tại SEB tiết lộ ngân hàng này đã có buổi thảo luận với với Ripple vào năm 2014, và Ripple sẽ cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Hiện vẫn còn các nhà cung cấp đang tiến hành quá trình thử nghiệm và quyết định nên sử dụng nó như thế nào”, cô nói. “Ripple là một đối tác tốt để làm việc cùng, Ripple có thể giúp chúng tôi nâng cao năng lực của bản thân.

Các PSP đang tiếp cận trực tiếp với Ripple, tìm hiểu nền tảng hiện có của Ripple có phù hợp với công nghệ DL của PSP không.

Neil Clarke, giám đốc thị trường tại Volante Technologies, nói:
"Chúng tôi đã tìm đến Ripple vào đầu năm 2015. Giải pháp thanh toán tích hợp xử lý của chúng tôi dường như là một sự bổ sung thích hợp để hỗ trợ cho Ripple đạt được mục tiêu. Sau khi chứng minh công nghệ của chúng tôi cho họ thấy. Sẽ bắt đầu cộng tác và thực hiện các thử nghiệm về việc hòa nhập với Ripple thông qua giải pháp VolPay tại Sibos năm 2015".
Theo Treple của Ripple: 
Thông qua việc tích hợp một API đơn giản, mạng lưới giải pháp của chúng tôi cho phép mọi người và doanh nghiệp gửi tiền ngay lập tức, đáng tin cậy và với chi phí thấp hơn. Ripple là mạng Blockchain duy nhất có quy tắc chuẩn và các cấu trúc pháp lý phù hợp để điều chỉnh thanh toán.”

Hiện nay, các ngân hàng đều quá am hiểu về các công nghệ đang sử dụng, Da Silva nói: 
Ripple là một phần hội tụ giữa lĩnh vực công nghệ và ngân hàng trong quá khứ. Trước đây, không cần phải hiểu rõ công nghệ khi sử dụng cho giao dịch."

Ông Clarke của Volante nói Ripple đang nỗ lực làm việc với các ngân hàng và những người lãnh đão hiểu những điểm khuyết đang gặp và phát triển các giải pháp phù hợp. 

Ông nói thêm: "Họ nỗ lực làm việc nhằm trao đối thêm với các nhà quản lý. Họ đã làm việc với những người từ các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ, và tại các quốc gia mà các ngân hàng đang bắt đầu sử dụng công nghệ”. 

Mặc dù các khoản thanh toán có thể được bù đắp, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề ở các phần khác của cơ sở hạ tầng thị trường tài chính mà việc sử dụng công nghệ DL có thể giảm tải.

Volante đã làm việc với các nhà cung cấp khác, lưu ý họ nên cung cấp thêm một cái gì đó khác biệt.
Clarke nói: “Ethereum cho thấy nó có thể áp dụng cho một loạt các trường hợp sử dụng dịch vụ tài chính và nhiều dự án đã phát sinh trên nền tảng dựa vào Blockchain này."

Một đặc điểm quan trọng mà Ethereum Blockchain cung cấp là sử dụng các hợp đồng mã hoá thông minh - Coded Smart Contracts, có thể được thực hiện tự động dựa trên sự thay đổi cụ thể về bản chất của một tài sản được tổ chức trong chuỗi Ethereum". 

Tương tự, Tập đoàn BTL đã và đang làm việc trên nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung vào lĩnh vực năng lượng cũng như tài chính để tìm ra cách sử dụng tốt nhất cho công nghệ của mình. Nhóm điều hành Private Blockchain Interbit được lập để hoàn thành hai giai đoạn thanh toán liên ngân hàng với Visa và 6 ngân hàng đối tác của Châu Âu.

Guy Halford-Thompson, đồng sáng lập và là CEO của BTL Group cho biết: “Trong lĩnh vực năng lượng, chúng tôi tập trung vào việc cho phép các khách hàng xây dựng Interbit. Chúng tôi đã xây dựng Interbit như một nền tảng Blockchain đa chuỗi, riêng biệt nhưng đặc biệt mở rộng cho doanh nghiệp."

Trong một cuộc thí điểm năng lượng mới đây của Châu Âu trong vài tháng qua, chúng tôi đã tập trung vào việc xác nhận thương mại và bây giờ đã có thể cho phép khách hàng dùng Interbit và hỗ trợ họ tận dụng khả năng của Interbit để sắp xếp các quy trình này”. 

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi đang có kế hoạch triển khai Interbit trong môi trường thực tiễn trước khi kết thúc năm.” 

Da Silva cho biết mặc dù đã có tiến bộ nhưng công việc vẫn chưa hoàn thành với việc kết hợp công nghệ mới với môi trường ngân hàng hiện tại. 

Theo quan điểm của ngành ngân hàng, không quá khó để biết cách mà Ripple phù hợp với chuỗi giá trị và loại bỏ một số vấn đề hiện có, nhưng chúng ta cần tiếp tục tạo ra các hệ sinh thái mới”.

Mặc dù Ripple đã chi trả khoản tiền này nhưng Da Silva cho biết các ngân hàng dịch vụ giao dịch vẫn đang tìm kiếm các công ty khác để tăng cường và giúp họ đưa ra các giải pháp khả thi cho các vấn đề khác mà họ phải đối mặt. 

Việc cung cấp các giải pháp tài chính - thương mại cho khách hàng có nhiều lợi ích từ việc sử dụng công nghệ Blockchain và các giao thức chuẩn”, bà nói. “Vấn đề lớn nhất để Crack là làm thế nào cắt giảm bớt quy trình và liên quan đến nhiều người trong hệ sinh thái về việc vận chuyển hàng hoá như các hãng vận tải..."

SEB đã bắt đầu hợp tác với những người công ty khác thông qua DLG và dự án R3. Đây là một vấn đề không thể được giải quyết bởi Ripple vì Ripple chỉ tập tập trung vào việc công nghệ thanh toán. Sẽ tốt hơn nếu Ripple tập trung vào giải quyết các vấn đề  khác trong không gian thanh toán và mở rộng chuỗi giá trị này việc thông qua dễ dàng hơn và mở rộng lớn hơn.
HeoQ - tiendientu.org
euromoney - 14.5.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »