BIP149 là gì?


Có một sự thật không thể chối cãi là việc kích hoạt Segregated Witness trên network là điều mà các nhà phát triển của Bitcoin Core mong muốn nhất. Không may, họ đang phải đối mặt với những phản đối từ phía cộng động mining. Một kế hoạch mới đang được đưa ra nhằm tạo một cơ hội cho SegWit có khả năng đánh bại được phương pháp “truyền thống” trong trường hợp giải pháp kích hoạt bị thất bại. BIP149 cung cấp một giải pháp khác để kích hoạt phần mềm, với giả định rằng những kích hoạt soft-fork chưa từng được người dùng thực hiện trước đó. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về việc BIP149 sẽ mang lại những điều gì.

BIP149 là một kế hoạch khá thú vị


Có một sự thật hiển nhiên rằng việc kích hoạt Seg Wit bằng phương pháp truyền thống là hoàn toàn không thể. Việc hỗ trợ mà Bitcoin Unlimited đang có vào lúc này sẽ ngăn chặn các miners kích hoạt SegWit từ bất kì phương tiện truyền thống nào. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sẽ không có giải pháp nào có thể kích hoạt được SegWit. Một người dùng đã có soft fork được kích hoạt có thể làm điều này, như cách mà BIP148 đã làm trong thời gian gần đây

Đây cũng là bối cảnh cho sự ra đời của BIP149, một dự án được giới thiệu lần đầu tiên cách đây hai tuần. Shaolinfry, người đã nghĩ ra ý tưởng này, cho rằng đây có một cách hữu hiệu để kích hoạt SegWit theo cách mà nó có thể làm  hài lòng được các bên có liên quan. Cụ thể hơn, BIP là một sự khai thác hoàn toàn mới, tách biệt với SegWit, và có thể trở thành một thành phần quan trọng một khi việc thực hiện theo cách bình thường sẽ hết hạn vào ngày 15 tháng 11 tới.

Tuy nhiên, BIP149 không có khả năng chạy trên Bitcoin network vào thời điểm hiện tại. Xin nhắc lại, vì nó không tương thích với việc khai thác trên SegWit hiện tại. Hiển nhiên, việc tránh các hệ quả sau này là điềuvô cùng quan trọng. Thêm vào đó, việc khai thác SegWit hiện tại vẫn có cơ hội bằng cách tiến hành kích hoạt thuật toán trên network, tuy nhiên, không ai có thể chờ đợi để thấy điều này xảy ra. 

Những gì BIP mới này đang nỗ lực để thực hiện là kích hoạt SegWit bằng BIP8. Ngưỡng kích hoạt cho BIP149 là tháng 7/2018. Nó sẽ đem đến những tính năng tương tự, ví dụ như miner có thể tự kích hoạt nếu đạt đến 95% sự đồng thuận. Quá trình này có thể gặp thất bại với nhiều lý do, vì nó phụ thuộc vào việc có bao nhiêu nodes hỗ trợ BIP149. Nếu có đủ sự hỗ trợ về kinh tế, các nodes có thể bắt đầu quá trình kích hoạt.

Cụ thể hơn, độ khó đầu tiên của Bitcoin mining sau ngày 4//7/2018 sẽ cho phép máy BIP8 chuyển trạng thái sang “locked in” trong vòng hai tuần. Sau đó, việc kích hoạt sẽ được tiến hành theo kế hoạch. Đây là một cách tiếp cận hết sức thú vị để đảm bảo rằng giải pháp scaling có thể được kích hoạt, thậm chí khi luôn có người đưa ra ý kiến trái chiều.

Có một điều quan trọng đáng lưu ý là BIP148 và BIP149 rất khác nhau. BIP148 không cho phép kích hoạt soft-fork từ người dùng bằng bất kì phương pháp nào. Trong khi đó, BIP149 thì ngược lạị, và sẽ không hề có bất kì sự bảo đảm nào cho sự tách chuỗi. Người dùng tốn tiền bạc vào việc bắt buộc chuỗi phải phân tách, trong khi đó BIP148 sẽ đảm bảo quá trình này diễn ra, theo Shaolintfry. Một giải pháp với việc kích hoạt tự nguyện vào cuối cùng thật sự là hấp dẫn, chúng ta hãy cùng xem thử liệu BIP149 có đạt được sự đồng ý từ số đông hay không.

Xem thêm: Bitcoin là gì?
                   Công ty Tealet phân cấp nền công nghiệp trà với Bitcoin
                   Bitcoin tạo ra nhiều lợi ích lớn cho đảo Hawaii
                   Các giao dịch Bitcoin kê khai thuế VAT được miễn thuế ở Na Uy

[Nguồn: themerkle- 22.5.2017] 
Alice - tiendientu.org

Video tham khảo

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »