Bitcoin đang cải thiện cuộc sống của những nông dân nữ tại Zimbabwe


Bài viết này là một phần trong chuỗi bài viết với tên gọi Across Africa with Bitcoin (Cùng Bitcoin đi qua Châu Phi), mô tả chi tiết những khám phá của tác giả trong hành trình tìm hiểu về Bitcoin ở nhiều nước châu Phi.

Bitcoin đang tiếp tục làm thay đổi cuộc sống trên khắp thế giới, và châu Phi cũng không phải là một ngoại lệ. Một trong những quá trình khó khăn nhất tại đất nước này là việc được tiếp cận với thẻ ghi nợ.

Làm cách nào để bạn có thể tiếp cận được với thẻ ghi nợ khi bạn thậm chí còn không có một tài khoản ngân hàng? Thật sự không cần một câu trả lời cho câu hỏi này. Tình trạng này còn tệ hơn khi nhiều người trong số đó là người nghèo và phụ nữ.

Theo tờ báo Zimbabwe Independent, 73% người dân sống ở vùng quê Zimbabwe thuộc dạng nghèo khó. Thực chất, 30% trong số đó là hộ đói và rất nghèo.

Sự thật là hầu hết những người dân ở khu vực nông thôi đều sống dựa vào trồng trọt. Một vài người trong số họ, cố gắng cơ giới hóa nông nghiệp để phát triển các hoạt động thương mại nông nghiệp.

Cho vay Bitcoin


Đó là cách mà một công ty startup Bitcoin , đóng tại Zimbabwe đang làm thay đổi cuộc sống của những nữ nông dân tại đây. Startup này là công ty đầu tiên thuộc sở hữu của người da màu, được thành lập bởi Africa-America Sinclair Skinner. Bằng cách sử dụng Bitcoin, công ty này cho phép những người phụ nữ vùng quê vay một khoản để trồng cây, nuôi gia cầm, và cải tiến các phương pháp canh tác.  

BitMari có 10 nhóm, mỗi nhóm gồm 10 phụ nữ phân bố đều trên cả nước. Tôi đã lái xe khoản 150km ra khỏi Harre đến Hwedza vào ngày thứ 6 để gặp những người phụ nữ đang trồng trọt và chăn nuôi gà và khoản vay Bitcoin mà họ được nhận.

Nhóm trưởng của nhóm này, Florence Chigudu giải thích với tôi tại trang tại của cô ấy rằng, nếu không có khoản vay Bitcoin, cuộc sống khó khăn sẽ tiếp diễn. “Chúng tôi sẽ phải chịu những khoản vay với lãi suất cao”, Florence giải thích với tôi bằng tiêng Shona, một ngôn ngữ phổ biến ở Zimbabwe “Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi không thể tạo ra bất cứ một nguồn lợi nhuận nào”

Dự án cho vay Bitcoin được vận hành dưới sự kết hợp với Quỹ đất và nông nghiệp cho nữ nông dân (WFLAT).Những người được cho vay sẽ được nhận Bitcoin trong BitMari Wallet của họ, sau đó redeem nó và dùng để mua những thứ cần thiết từ những nhà cung cấp được chọn lựa.

Bà Phides Mazhawidza, chủ tịch của WFFLAT cho biết họ đồng hành cùng các nông dân và sẽ cải thiện các hoạt động của họ bằng cách thường xuyên đến thăm các hoạt động của họ cùng với các cán bộ khuyến nông. Họ cũng tổ chức những của họp hàng tháng để đánh giá những gì đã làm được. Bà có nhiều lời khen ngợi về những hoạt động này và về BitMari, bà cho biết:

"Trước khi thực  hiện cải cách ruộng đất ở Zimbabwe, phụ nữ không có quyền sở hữu ruộng đất, nhưng sau khi cải cách, phụ nữ được đảm bảo có ít nhất 10% tổng số ruộng đất. Sau khi giành được quyền sử dụng đất, điều khó khăn tiếp theo là tìm nguồn vốn để thực hiện canh tác. Những sáng kiến về cho vay Bitcoin đã thay đổi cuộc sống của 100 phụ nữ, những người đang trực tiếp hưởng lợi từ dự án này. Tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều phụ nữ ở Zimbabwe được tham gia dự án này trong những bước tiếp theo."

Những thách thức


Trong những cuộc tiếp xúc của tôi với những người phụ nữ này, điều trăn trở hiện tại là làm sao đảm bảo được thị trường đầu ra với giá cả phù hợp. Họ sống ở những vùng nông thôn xa xôi và không hề có phương tiện gì để chuyên chở hàng hóa của họ đến những thành phố lớn.

“Những người buôn bán trung gian đến đây cùng với những xe tải chở hàng và mua hàng hóa với giá rất thấp. Nếu chúng tôi có thể đưa hàng hóa của mình đến thành phố, chúng tôi sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn” Florence tâm sự.

Tôi đề nghị với họ một giải pháp mà Blockchain có thể giải quyết vấn đề chung này trên toàn châu Phi. Khi mà điện thoại di động đang tràn ngập khắp nơi ở châu Phi, một phần mềm có thể được tạo ra nhờ Blockchain và liên kết những nông dân với người mua tại các thành phố trên toàn thế giới. Những người nông dân chỉ việc tải những phần mềm này vào điện thoại của họ, và người mua có thể liên lạc với họ thông qua phần mềm đó.

Tôi nghĩ rằng dự án này rất đáng giá và cộng đồng tiền điện tử trên toàn thế giới nên hỗ trợ BitMari và nhân rộng nó. Mặc khác, các altcoins cũng có thể tham gia bằng cách cung cấp các gói vay giá rẻ để altcoins trở nên phổ biến trong công chúng.

[Nguồn: Cryptocoinnews- 9.5.2017] 
Alice - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »