Liệu có đúng đắn khi đầu tư vào ICO?



Một cách đầu tư mới mẻ và hợp thời đang trở thành hiện thực thông qua những tiến bộ trong công nghệ Blockchain.

Vào ngày 19 tháng 4, ứng dụng ngân hàng Ethereum Humaniq là startup Blockchain mới nhất tạo ra nhãn hiệu bằng cách sử dụng một quy trình gây quỹ gọi là ICO, đảm bảo 3,9 triệu USD kinh phí khởi đầu bằng cách tạo các Token mã hóa độc nhất và bán chúng cho cộng đồng.

Một tuần sau đó, Gnosis sẽ tiếp tục gây chú ý trong ngành công nghiệp với 12 triệu USD trong vòng chưa đầy 15 phút, tất cả dùng để cung cấp 5% token sẽ cung cấp nguồn lực cho ứng dụng phân quyền đưa ra dự đoán thị trường trong một cuộc đấu giá kĩ thuật số.

Nhưng, hai nền tảng trên đây không phải là các dự án duy nhất tìm cách thử nghiệm mẫu.

Số liệu cho thấy rằng tổng số tiền mà ICOs đưa ra vào năm 2016 đã đạt gần 50% số lần khởi nghiệp được nhận từ các công ty liên doanh truyền thống trong năm đó. Tuy nhiên, với hơn 75% người tham gia báo cáo rằng họ đang đầu tư vì lý do tài chính hoặc đầu cơ, sự tăng trưởng này đã làm tăng nhiều mối quan tâm.

Trong khi ý tưởng về một khoản đầu tư có rủi ro cao, lợi nhuận cao dường như có ý nghĩa đối với những người thật sự mong muốn tham gia từ những ngày đầu, sự thiếu vắng cấu trúc, sự mới lạ tương đối của ngành công nghiệp và sự không rõ ràng của nhiều ICOs là tất cả để góp phần vào một môi trường tồn tại những lo ngại những rủi ro tiềm ẩn.

Loại tiền tệ nóng tiếp theo

Một trong những vấn đề quan trọng nhất xung quanh việc đầu cơ là việc đổ tiền vào các dự án ít có khả năng phân biệt được, hoặc tệ hơn là sự kém cỏi trong việc thiết kế hoặc quan tâm.

Ý tưởng về một ứng dụng Blockchain cho cơ sở hạ tầng giúp giải thích sự nguy hiểm của sự suy đoán này.

Không giống như các ứng dụng Web 1.0 và Web 2.0 - như Facebook, Pinterest hay Google - vốn là những triển khai 'béo bở' trên lớp ứng dụng được đặt trên lớp giao thức HTTP hoặc TCP / IP 'mỏng', các ứng dụng Blockchain được xây dựng dựa trên lớp Blockchain có đặc tính mạnh và “dày” cùng một lớp ứng dụng có liên quan tương đối "mỏng".

Điều này có nghĩa là, với cơ sở hạ tầng bị phân chia bởi những người đổi mới, các ứng dụng có thể di chuyển sang một Blockchain khác khi nó thành công. Đã có một số ứng dụng di chuyển đến Ethereum, do ưu thế vượt trội hơn so với các lựa chọn khác.

Nhưng, đối với những người khác, đó chỉ là con số của các ứng dụng tung ra là không rõ ràng.

Brad Hines, cố vấn khởi nghiệp và là người thành lập trang web thương mại điện tử NerdPlaythings.com, cho biết: "Sự phổ biến ICOs có thể được so sánh với vụ nổ ứng dụng vào đầu năm 2010" "Vấn đề là chúng ta đang lội qua hàng trăm mật mã, trong đó có rất nhiều điểm khác biệt".

Hines tiếp tục lưu ý rằng không phải tất cả các thẻ ICO đều thành công, và rất nhiều người bị hủy bỏ khỏi các cuộc trao đổi vì không thích hợp.

Sự hiểu biết đúng đắn về phương tiện đầu tư là rất cần thiết trong môi trường này. Tuy nhiên, khó khăn ở đây là trong thực tế không có yêu cầu thực sự để các doanh nhân báo cáo về các yếu tố nguy cơ liên quan đến ICOs của họ. Là một dự án thất bại, DAO chứng minh rằng, bản thân nhóm phát triển thậm chí không thể nhận thức được những thứ có thể dẫn đến sai.

Điều này làm cho việc xác minh các khiếu nại khó khăn bởi những người không phải là chuyên gia tiền tệ mã hóa, và một thách thức đối với những người đang có.

Nỗi sợ bỏ lỡ


Tuy nhiên, có một lập luận rằng mô hình ICO chỉ đơn giản là trong một sự lặp lại nhanh chóng, và niềm tin rằng quá trình này sẽ trở nên chuẩn hóa luật hơn - và ít rủi ro hơn - theo thời gian.

William Mougayar, người sáng lập Startup Management và là tác giả của cuốn "The Business Blockchain", nói: "Không có những thực tiễn tốt nhất để thực hiện việc này.”

"Không ai biết công thức đúng đắn, chúng ta đang chứng kiến sự lặp đi lặp lại và nhiều biến thể trong những triển khai này."

Tuy nhiên, một lợi thế lớn của ICO là tốc độ và khả năng tiếp cận vốn. ICO có thể đảm bảo nguồn tài trợ ban đầu cho một công ty trong vòng đôi khi là vài phút.

Kết quả là, tốc độ phân phối và sự cường điệu xung quanh các ICO lớn hơn, đã tạo ra nỗi sợ hãi trong việc bỏ lỡ của các doanh nhân tiền tệ mã hóa.

Ông Mougayar nói thêm: "Các nhà doanh nghiệp đang thấy rằng họ có thể quyên góp tiền như một hợp đồng một lần và xoay vòng.

Loại hình cơ cấu tài sản này làm cho đầu cơ trở nên đặc biệt nguy hiểm vì sự nhầm lẫn giữa các giá trị thị trường thực tế và giả định có thể che đậy dấu hiệu rõ ràng cho chất lượng thật sự của tài sản và vị thế trong tương lai.

Mougayar nói: "Sự gia tăng càng lớn thì sự sụp đổ càng khó nếu những dự án này không được thực hiện." "Có nhiều kỳ vọng ở khăp mọi nơi."

Sự thanh khoản là vua


Với tất cả điều này, tất cả quá đơn giản để gọi mọi suy đoán xấu.

Việc đầu cơ là rất quan trọng để cải thiện tính thanh khoản của một tài sản. Đối với tài sản thiếu khả năng hiển thị công khai, điều này lại càng quan trọng. Sự đầu cơ thúc đẩy khối lượng giao dịch của một tài sản, điều này rất cần thiết để duy trì tính thanh khoản - hoặc tiếp cận để bán hoặc mua mà không có ảnh hưởng tức thời đến nhu cầu hoặc giá cổ phiếu - của hàng hoá.

Chẳng hạn, một người đánh giá một chiếc xe cũ cổ điển đã qua sử dụng với giá $ 30.000.

Người mua tiềm năng chỉ có 12,000 USD trong tay, nhưng cũng có bộ sưu tập truyện tranh trị giá 20,000 đô la. Bộ sưu tập này - trong thời điểm hiện tại - không thanh khoản vì nó không thể được sử dụng ngay để mua xe.

Người mua sẽ phải tìm một người nào đó sẵn sàng mua bộ sưu tập này - có khả năng giảm giá và gây bất lợi cho người mua xe tiềm năng - và sẽ phải chờ đến khi giao dịch truyện tranh được kết thúc trước khi anh ta có thể mua xe.

Có thể có một thị trường lớn cho các quyển truyện tranh, nhưng hiện tại nó không thể gặp được cho người mua.

Hiện tại, xem như có sự đầu cơ cho tương lai sách truyện tranh do sự cường điệu mùa tăng trưởng sắp tới. Người mua của chúng tôi sẽ bán cho một nhà đầu cơ với một mức giá gần với những gì ông mong đợi và mua chiếc xe mơ ước của mình.

Trong một thị trường lộn xộn, chẳng hạn như các thị trường tiền tệ mã hóa, thanh khoản trong một tài sản trực tiếp ảnh hưởng đến khối lượng giao dịch của một doanh nghiệp khác.

Ví dụ, dự đoán trong một dự án dựa trên Blockchain Bitcoin mới có thể gây ra một sự tăng giá Bitcoin, vì các token của dự án sẽ được bán ngay lập tức cho Bitcoin (được buôn bán rộng rãi hơn). Cải thiện tính thanh khoản trong dự án cải thiện vị trí định giá trong các thẻ khác có thể có nhiều hơn, làm tăng khối lượng giao dịch trên toàn bộ thị trường.

Đầu cơ và sự không rõ ràng


Các nhà đầu cơ cũng đóng vai trò là một van điều khiển chống lại sự điều chỉnh giá.

Lấy ví dụ, Yasuo 'Mr Copper' Hamanaka. Ông kiểm soát - tại một thời điểm - 5% lượng cung đồng trên thế giới, là thương nhân đồng chính của Tổng công ty Sumitomo. Ông ta chịu trách nhiệm về khoản 1,8 tỷ USD (với tin đồn là sẽ vượt quá 4 tỷ USD) trong giao dịch đồng không có phép.

Sumitomo không có mỏ đồng của riêng mình. Hamanaka đã thành công trên thị trường đồng bằng cách mua đồng tương lai thấp, chiếm một tỷ lệ lớn trong các giao dịch bên ngoài thị trường và tạo ra một sự thiếu hụt nhân tạo duy trì mức giá cao.

Bằng cách làm việc thông qua trung gian, Hamanaka đã có thể giữ cho chiến lược kinh doanh của mình không rõ ràng. Sự gian lận của Hamanaka đã bị tiết lộ khi áp lực từ các nhà đầu cơ - như George Soros - người nghi ngờ về sự thao túng nhân tạo nguồn cung và sự từ chối chấp nhận thua lỗ của Hamanaka khi thị trường đồng sụp đổ.

Và đây chính là van điều khiển trong các thị trường hàng hóa.

Và có những lo ngại rằng những hoạt động này có thể diễn ra trên thị trường. Doanh nhân Charlie Shrem, chẳng hạn, đang trả tiền cho bất kỳ ai có thể chứng minh rằng một số ICO đã lừa dối trong việc báo cáo về khoản tài trợ của họ.

Chất lượng, không phải số lượng


Theo thời gian, tất cả hy vọng ngành công nghiệp sẽ tiến triển.

Việc chuyển đổi cuộc đối thoại này khỏi các nhà truyền giáo, những nhà cuồng tín và những người theo chủ nghĩa lý tưởng là cần thiết nếu như sự tin tưởng của công nghệ này - và một tiềm năng lớn hơn - sẽ được nhân dân phát triển.

Alan Friedland, người sáng lập Compcoin và Tập đoàn Đầu tư Fintech cho biết: "Không phải tất cả các ICO đều tốt cho ngành công nghiệp, nhưng nhìn chung chất lượng vẫn ổn", ông nói thêm:


"Bất cứ lúc nào bạn có thể mang mọi người mới và nhà đầu tư mới vào việc giảng dạy về tiền hàng hóa mới của chúng tôi, đó là một điều tốt."

Friedland bày tỏ mong muốn của mình rằng ngành công nghiệp này sẽ tạo ra hiệu ứng đòn bẩy, trong đó các công ty có chất lượng cao hơn thu hút nhiều doanh nhân chất lượng cao hơn.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng trách nhiệm của những người đã sử dụng mô hình này bây giờ phải được kiểm tra.

Friedland kết luận:

"Các nhà đầu tư phải nhận thức được những điều mà các dự án này mang lại."

[Nguồn: coindesk- 8.5.2017] 
Dzue - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »