Ripple VS Stellar


Những ngày gần đây, cộng đồng ngày càng quan tâm về Stellar và Ripple. Bằng cách nào đi nữa, cả hai mạng lưới đều không thể được xem là tiền mã hóa truyền thống được, dù vậy công nghệ này vẫn mang lại giá trị to lớn đối với những nhà cung cấp dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, có một sự nhập nhằng về khác biệt giữa Stellar và Ripple. Hóa ra hai loại này có những điểm khác nhau nhưng cũng có một số tương đồng.

2. Stellar


Dự án Stellar nguyên bản được ra đời là một fork của giao thức Ripple từ năm 2014. Có vài phần trong mã cơ sở nguyên gốc của Ripple  đã chuyển sang cho Stellar. Tuy vậy, không có code nào bị sao chép, kể cả có vài phép tính rất giống nhau. Cả hai dự án đều sử dụng sổ cái phân phối để truy dấu account và cung cấp native asset cũng như hỗ trợ tiền tệ.

Stellar sử dụng cơ chế đồng thuận được biết đến là Stellar Consensus Protocol. Thuộc tính này được mô tả trong whitepaper của dự án, cho những người muốn biết về các khía cạnh kĩ thuật của cơ chế này. Phương pháp này cho phép giải quyết vấn đề thông qua việc đạt được sự đồng thuận từ các node trong mạng lưới. Dự án Stellar cũng sử dụng API nghiêm ngặt dựa trên nền của External Data Representation Standard.

Ngoài ra, tiền nội bộ của Stellar Lumens – thứ mà chúng ta đã đề cập – trong khi Ripple sử dụng XRP. Stellar được thiết kế chủ yếu nhắm vào các cá nhân và tập trung vào công nghệ hơn là tạo ra tên tuổi cho họ giữa các trung tâm tài chính. Về điểm này, đây chính là đối lập so với những gì mà Ripple đang cố gắng thực hiện.

1.    Ripple


Hầu hết mọi người biết đến Ripple là một Blockchain tập trung, mặc dù đây không phải là đánh giá chính xác. Ripple là một dự án được thiết kế để tập trung vào các trung tâm tài chính và cung cấp giải pháp dựa trên sổ cái phân quyền để tiện ích hóa cho các thanh toán xuyên biên giới. Thêm vào đó, công ty đang hoạt động cùng với các nhà lập pháp và ngân hàng trung tâm để tạo ra sự thực tiễn cho dự án.

Ripple được giới thiệu nhiều năm trước, và nỗ lực có tính tổ chức để tham gia vào nhóm dẫn đầu trong ngành công nghiệp tài chính đã làm cho nó thật sự trở thành nhà cung cấp công nghệ nổi bật. Vả lại, họ cũng sử dụng cơ chế đồng thuận khác so với Stellar - nền tảng sử dụng bầu xác xuất, theo như whitepaper của Stellar. Hình mẫu này không quá khác biệt với Bitcoin, vì nó dựa vào xác nhận hợp lệ.

Cũng xứng đáng khi nói rằng Ripple có một mẫu tiền tệ giảm phát. Số lượng token XRP trong lưu thông sẽ giảm dần khi được sử dụng thường xuyên để tiện nghi hóa cho các giao dịch tiền tệ xuyên biên giới. Thêm vào đó, Ripple đã và đang hình thành rất nhiều quan hệ đối tác với các ngân hàng và các trung tâm tài chính khác trên khắp thế giới. Công nghệ của họ chính là điều mà các tổ chức này quan tâm, đó là điều hiển nhiên.

[Nguồn: themerkle- 11.5.2017] 
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »