Chính phủ Ấn Độ bị chia rẽ về tính hợp pháp của Bitcoin


Sau giai đoạn lấy ý kiến công chúng về khuôn khổ pháp lý cho Bitcoin kết thúc thì nổ cuộc tranh luận sôi nổi diễn ra giữa các thành viên của Quốc Hội Ấn Độ về việc hợp pháp hóa các đồng tiền số. Trong khi đó, khối lượng giao dịch Bitcoin vẫn mạnh trong nước.

Các thành viên của Quốc Hội Ấn Độ bị chia rẽ


Tại một cuộc họp của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về Tài chính vào tuần trước, một cuộc thảo luận sôi nổi đã diễn ra giữa các thành viên của Quốc Hội Ấn Độ về Bitcoin.

Theo The Economic Times , tờ báo kinh doanh hàng đầu của Ấn Độ thì có nhiều thành viên Quốc hội, trong đó có thành viên BJP Kirit Somaiya:


“Cảnh báo các quan chức Bộ Tài chính trình bày tại cuộc họp chống lại bất kỳ động thái nào về việc hợp pháp hóa Bitcoin”.
Một nguồn tin đã cung cấp cho tờ báo này:
“Các thành viên lo sợ rằng nó [Bitcoin] có thể trở thành một công cụ song song cho việc đi vay tiền đen và các giao dịch khéo thái thoác và cũng là nguồn tài trợ khủng bố.”

Họ muốn chính phủ nhìn vào những khuyết điểm của Bitcoin. Somaiya đã nhiều lần nói chuyện chống lại tiền tệ số hóa, họ gọi đó là "bất hợp pháp" dấy lên một loạt các câu hỏi.

Ông đã hỏi các viên chức tại sao chính phủ lại có sự mâu thuẫn về loại công cụ này, ông cho rằng họ đã không làm rõ liệu đó có phải là một văn kiện pháp lý cho phép hay không.

Ông cũng yêu cầu được biết liệu các quan chức có thông báo đúng cho thủ tướng về những rủi ro của Bitcoin hay không.

Bitcoin có thể sớm được quản lý ở Ấn Độ


Hiện tại, cùng một chính phủ đang xem xét hợp pháp hoá tiền tệ số hóa. Tuần trước, Bộ Tài chính bắt đầu thu thập ý kiến từ phía công chúng về cách điều chỉnh Bitcoin tốt nhất. Hạn chót của sự đề trình là ngày 31.5, và 3.357 bình luận đã được gửi vào thời điểm báo chí đưa tin. Phần lớn trong số họ đang hỗ trợ cho sự điều chỉnh về chính sách cho Bitcoin.

Việc điều chỉnh Bitcoin sẽ phải chú tâm đến nhiều thứ như những thứ liên quan và sự chất vấn, trong đó có thị trường chấp thuận, sự tin tưởng của khách hàng, an ninh đầu tư, rửa tiền, hawala...” Hesham Rehman, đồng sáng lập kiêm CEO của Bitxoxo Bitcoins Online, đã được trích dẫn bởi Times Group cho biết . “Ví dụ, các quy định như eKYC mạnh mẽ và xử phạt Bitcoin bằng tiền mặt sẽ giúp các hồ sơ giao dịch đúng đắn hơn,  loại bỏ đi tất cả các cơ hội cho bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào”.

Karthik Iyer, Đại sứ Ấn Độ của tổ chức Thinkpacker P2P Foundations, cũng đưa ra quan điểm của ông về tình hình:

“Chính phủ nên suy nghĩ về việc đối đãi các khoản tiền ký quỹ như một mặt hàng nếu không phải là một loại tiền tệ đầy đủ với giá trị trao đổi. Có rất nhiều chênh lệch trong các thị trường và nó có thể tạo ra rất nhiều của cải cho thương nhân Crypto của Ấn Độ.”

Khối lượng giao dịch Bitcoin ở Ấn Độ

Xem thêm: Ngân Hàng Trung Ương Nga dự định đánh thuế Bitcoin

Trong khi đó, khối lượng kinh doanh Bitcoin ở Ấn Độ đã bùng nổ. Tuần trước, giá của một đồng Bitcoin tăng vọt trên toàn cầu. Trong thời gian đó, nó được giao dịch với mức phí bảo hiểm gần như là 1,000 USD ở Ấn Độ vì nguồn cung cấp cho nước này bị hạn chế.

Tháng này, nhà môi giới Bitcoin hàng đầu của Ấn Độ Zebpay đã tuyên bố rằng họ đã đạt đến cột mốc hơn 500 000 lượt tải xuống ứng dụng và bổ sung hơn 2.500 người dùng hàng ngày. Đấu tranh để theo kịp với sự gia tăng người dùng mới và khối lượng giao dịch, Zebpay  công bố , “chúng tôi đã đặt một giới hạn mua tạm 50.000 Rs mỗi ngày do sự thiếu hụt của Bitcoin chứng khoán.

Sự phát triển của người sử dụng mới cũng là nguyên nhân của giai đoạn tạm nghỉ do kinh nghiệm trong việc giao dịch Bitcoin hàng đầu của Ấn Độ theo khối lượng, Coinsecure. “Chúng tôi đã trải qua sự tăng trưởng theo hàm mũ của người dùng trên trang web của chúng tôi, gây ra sự chậm chạp và quá tải trên hệ thống của chúng tôi”, theo một tuyên bố từ CEO Mohit Kalra cho khách hàng của Coinsecure. 
Trong khi đó, trong giao dịch mạng ngang hàng Localbitcoins, khối lượng giao dịch thương mại tại rupê Ấn Độ cũng đạt mức cao kỷ lục, gần gấp đôi khối lượng rupee giao dịch cho Bitcoin hồi tuần trước.

HeoQ - tiendientu.org
news.bitcoin - 6.1.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »