Đề xuất Bitcoin Segwit2x ra mắt phiên bản code mở đầu

 
Đội ngũ đứng sau đề xuất mở rộng Bitcoin Segwit2x vừa thông báo về phiên bản code đầu tiên đã sẵn sàng để thử nghiệm.

Như vậy, việc ra mắt này đã mang lại cho thị trường cái nhìn đầu tiên về công nghệ nển tảng của một trong các gói thầu mở rộng được ủng hộ nhiều nhất nhằm tăng cường sức mạnh cho network. Được thông báo vào tháng 5 dưới dạng một “thỏa thuận”, thống nhất cả miner và startup, Segwit2x là định hướng công nghệ thay thế cho một đề án trong quá khứ được đề nghị bởi Bitcoin Core, đội ngũ phát triển mã nguồn mở cho network.

Vấn đề này đã và đang nổi lên cũng như thường xuyên nhận được những lời khen ngợi, phê bình và thảo luận.

Tuy nhiên, Segwit2x đang được mong đợi có thể trở thành một lựa chọn có thể giúp ngăn chặn phân tách mạng lưới, và dường như nó có thể kết thúc việc trở thành điều gì đó tương đồng với đề xuất thay thế, soft fork kích hoạt bởi người dùng (UASF) BIP148, như được mã hoá từ trước, sẽ kích hoạt vào ngày 1 tháng 8.

Tin tức này gây chú ý bởi vì đầu tuần này bất kỳ sự tương quan nào giữa hai đề xuất cũng dường như ít có khả năng hơn - sự chênh lệch đó làm tăng mối lo về việc chia tách Blockchain thành hai tài sản mang tính cạnh tranh.

Việc phát triển này đã trở nên rõ ràng vào ngày Thứ Tư, khi James Hilliard, nhà phát triển Bitcoin đưa ra một yêu cầu thay đổi, cùng với sự thay đổi code, giảm thời gian cập nhật của các mining pool.
Trên GitHub, Hilliard cho biết:

“Điều này được mong đợi sẽ giảm thiểu khả năng xung đột với BIP148.”

Bằng việc giảm thời gian, các mining pool sẽ có 1 khoảng thời gian (hoặc có thể là hai) với thời lượng mỗi khoảng là ba ngày, khi đó họ có thể khóa-thay đổi những code đang xung đột được gọi là Segregated Witness (SegWit) bằng cách báo hiệu hỗ trợ sử dụng phần mềm SegWit2x trước khi UASF xảy ra vào ngày 1 tháng 8 . Mặc dù vậy, không rõ liệu các mining pool có quyết định làm như vậy hay không.

Yêu cầu đã được nhận, nhận được một số 'ACKs' - viết tắt của nhà phát triển 'đã đồng ý', và có dấu hiệu chấp thuận.

Timelines

Việc phát hành alpha của SegWit2x bao gồm một phiên bản làm việc của phần mềm, kết hợp với hai thay đổi, tối ưu hóa quy mô SegWit và tham số kích thước khối tăng 2MB.

Việc dung lượng tăng lên đến 2MB hiện tại đang được lên kế hoạch trong ba tháng sau khi SegWit kích hoạt, theo thông tin từ email Giám đốc điều hành BitGo Mike Belshe. Trước đó, việc này vẫn chưa được rõ ràng (thậm chí với một số người tham gia SegWit2x) về thời điểm hard fork 2MB sẽ diễn ra.

“Quá trình phát triển Segwit2x đang được thực hiện nhanh chóng theo kế hoạch, và dự án đang rất tốt đẹp ", Belshe nói, trong thông báo cho đội ngũ làm việc.

Kích thước khối 2MB từ lâu đã là một đề tài gây tranh cãi, một phần bởi vì nó có thể dẫn đến sự chia rẽ Blockchain nếu không phải tất cả đều đồng ý nâng cấp lên mã Blockchain mới. Hơn nữa, một số đơn vị trong ngành đã cho biết họ không có kế hoạch về việc này.

Tuy nhiên, SegWit2x đã giành được sự ủng hộ của hầu hết các công ty Bitcoin lớn và các mining pool, tổng cộng chiếm hơn 80% hashrate của Bitcoin. (Mặc dù vẫn không rõ ràng sự hỗ trợ này sẽ đáng tin cậy như thế nào do một phần là sự lo ngại xung quanh vấn đề này).

Với phiên bản alpha, cộng đồng sẽ ngày càng rộng lớn hơn bây giờ có thể được xem xét và thử nghiệm phần mềm. Bản phát hành cũng bao gồm một testnet Bitcoin mới mà các nhà phát triển có thể sử dụng để đưa phần mềm thông qua các bước của nó và xác định bất kỳ lỗi bug nào.

Thử nghiệm


Các nhà phát triển có thể thử nghiệm phần mềm này bằng cách sử dụng network thử nghiệm mới có tên testnet5 trong vòng hai tuần tiếp theo.

“Chúng tôi đang dự định thực hiện các vòng thử nghiệm trên testnet5 với tất cả những ai trong đội ngũ thực hiện mong muốn được tham gia,” nhà phát triển BitPay Justin Langston cho biết trong mail viết cho đội ngũ thực hiện.

Kế hoạch cho các vòng này nhằm mô phòng vòng đời vận hành của code, từ khi phát tín hiệu hỗ trợ cho Segwit đến khi kích hoạt được tham số kích thước 2MB cho Block.

Những vòng thử nghiệm và xem xét nhằm mục đích ngăn chặn bất kì vấn đề nào của network trong tương lai, như các kịch bản tình huống xấu nhất, người dùng bị mất Bitcoin.

 Trong email, Langston viết:

“Quan điểm của tôi có giới hạn. Chúng tôi cần phản hồi của bạn về việc bài kiểm tra nào là cần thiết cho công ty của chúng tôi nhằm đánh giá đầy đủ các rủi ro và được chuẩn bị để triển khai trên livenet, những báo hiệu phù hơp, thời gian là khi nào.”

Liệu an ninh lỏng lẻo đã đến hồi kết?


Phản hồi cho dự án Segwit2x đã được ghi nhận.

Một người tham gia đội ngũ làm việc đã lập luận rằng có tiềm năng cho các cuộc tấn công lặp lại (replay attacks) trong sự kiện hard fork. Trong sự kiện phân tách cộng đồng với hai token Bitcoin, replay attack có thể vô tình cho phép người dùng sử dụng Bitcoin của họ trên cả hai network.

Sự lo ngại này xảy đến từ mùa hè năm ngoái khi Ethereum phân tách thành hai coin riêng biêt, đưa đến việc nhiều công ty đã bị mất tiền.

Người tham gia này chỉ ra rằng việc bảo vệ Segwit2x khỏi những vấn đề nguy hiểm có khả năng xảy ra là vô cùng cần thiết.

Một số nhà phát triển Bitcoin Core cũng đã chỉ trích timeline phát triển của Segwit2x là quá ngắn. Vì nó thường mất rất nhiều thời gian để xác định các lỗi có thể xảy ra với các thay đổi trong code Bitcoin. Bản thân Segwit đã được thử nghiệm trong hơn một năm trước khi được ra mắt.

Dù vậy, cho đến nay, các nhà phát triển Segwit2x vẫn không bỏ qua nhịp độ, cho biết dự án sẽ tiếp tục trong tương lai với timeline nguyên gốc, với phiên bản beta dự định ra mắt vào ngày 30 tháng 6 tới. Vào ngày 21.7 người dùng sẽ có thể vận hành và phát tín hiệu toàn diện cho phần mềm, theo như đội ngũ này cho biết.

 
[Nguồn: coindesk- 17.6.2017] 
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »