Iran: Các quy định về cryprocurrency sẽ sớm ban hành

 Sau nhiều năm nói về Bitcoin, chính phủ Iran cho biết đã mất vài tháng để thông qua đề xuất về ban hành các quy định đối với các cryptocurrency.

Đề xuất


Theo The Financial Tribune, tờ báo tiếng Anh đầu tiên của nước này về kinh tế cho biết trung tâm Không Gian Mạng quốc gia của Iran (NCC) đã soạn thảo một đề xuất về việc ban hành các quy định cryptocurrency và sẽ được thông qua bởi hội đồng High Council của Cyberspace trong 4 tháng tới. 
"Việc sử dụng rộng rãi đồng tiền số, cụ thể là Bitcoin trong những năm gần đây đã khiến các quan chức phải có các biện pháp điều chỉnh".
Hai ủy ban khác nhau đang xem xét nhiều khía cạnh khác nhau của tiền tệ số. Một về tác động kinh tế, và một về vấn đề an ninh. "Hai ủy ban sẽ tổ chức một cuộc họp trong hai tháng tới để hoàn thành đề xuất," phó ban điều hành NCC Saeid Mahdavioon cho biết và nói thêm:
"Chúng tôi đã đưa ra năm kịch bản để quy định các loại tiền tệ số ở Iran ... Ủy ban Quy chế NCC đã ủng hộ một kịch bản tập trung vào cách tiếp cận hợp pháp để tận dụng tốt nhất các loại tiền tệ số."

Chính phủ bắt đầu nghiên cứu các quy định trong năm 2013


Chính phủ Iran bắt đầu xây dựng khuôn khổ pháp lý cho các loại tiền tệ số vào năm 2013 khi NCC phát hành một báo cáo Bitcoin nên được quy định sớm.

Năm đó, một thợ làm giày ở Iran với cửa hàng thương mại điện tử duy nhất có Bitcoin gọi là Persian Shoes đã liên hệ với cộng đồng Bitcoin. CEO, Mor Roghani đã viết trên web rằng ông không thể chấp nhận các hình thức thanh toán khác để bán sản phẩm của mình trên toàn thế giới. Ông giải thích:

"vấn đề là chúng tôi hoạt động kinh doanh ở Iran, hầu hết các hệ thống thanh toán đều không có sẵn và sẽ gây ra một rủi ro rất lớn về việc kinh doanh của chúng tôi." 

Trong khi, Bitcoin sẽ hỗ trợ các vấn đề thanh toán nhưng theo lệnh trừng phạt từ Mỹ thì Bitcoin vẫn bất hợp pháp đối với người dân Mỹ khi mua hàng hoá ở Iran.

Bitcoin và ngân hàng TW Iran


Mặc dù NCC đang dẫn đầu trong điều chỉnh các loại tiền tệ số ở Iran, một số người tin rằng Ngân hàng TW Iran (CBI) cũng cần phải tham gia.

 Faramarz Khaleqi, Tổng giám đốc của Sadad Informatics Corps cho hay:
"Các hoạt động của Bitcoin bao gồm tạo ra tiền, vì vậy ngân hàng TW Iran cần có các quy tắc cơ bản và giám sát các hoạt động có liên quan, nếu không thì điều này sẽ làm gián đoạn chu kỳ kinh tế"

Theo cuộc phỏng vấn của Mahdavioon với cơ quan thông tin Mehr, Ngân hàng TW Iran cho rằng tiền tệ số là một loại hàng hoá và tổ chức giao dịch Chứng khoán cần chịu trách nhiệm.

Cho đến nay, CBI "đã không có ý kiến chính thức về Bitcoin" theo Nima Amir Shekari, người đứng đầu nhóm ngân hàng điện tử của viện Ngân Hàng và Tiền Tệ.

Xem thêm:
                 Sàn giao dịch Coinbase phục hồi sau giai đoạn gián đoạn do Bitcoin lao dốc   

ViDo - tiendientu.org
news.bitcoin - 16.6.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »