Mở rộng kích thước Block Bitcoin: Sự khác nhau giữa SegWit2X và SegWit ?

SegWit2x là sự kết hợp giữa SegWit và HardFork 2MB (HardFork sẽ được kích hoạt sau 3 tháng kể từ khi Segwit được kích hoạt).

SegWit2x sử dụng một 'bit' khác để báo hiệu (bit 4 thay vì bit 1) so với SegWit.
----
Trong Blockchain Bitcoin, mỗi Block có trường 32-bit được gọi là version.

Ví dụ: về các thay đổi, Block verison 3 giới thiệu các quy tắc mới về tính hợp lệ của giao dịch. Các miner với khách hàng Bitcoin mới tạo ra các Block với version được thiết lập là 3 để báo hiệu khả năng tham gia vào mạng khác. Khi có đủ Block version 3 được mining, các khách hàng Bitcoin bắt đầu cho phép các tính năng mới không tương thích (có khả năng gây ra một Fork), và cũng loại bỏ Block với các version dưới 3.

Xét đề nghị bit version là một khái niệm tổng quát. Giả sử ai đó đề xuất một tính năng không tương thích X và muốn xem cộng đồng có thể hỗ trợ cho nó hay không. Theo cách nào đó cộng đồng đồng ý bit version đó sẽ hiển thị hỗ trợ cho tính năng bằng cách mining các Block với bit này đặt thành 1. 

Dưới đây là một ví dụ:

Trường version: 00001000 00000000 00000010 00000000
                                   ^           ^                       ^
                                    |           |                         Hỗ trợ các block lớn
                                    |           Không hỗ trợ sự lạm phát
                                    Hỗ trợ cat emoticon

Điều này cho phép nhiều tính năng được đề xuất song song chứ không phải tuần tự.
----

SegWit (BIP141) không được kích hoạt vào lúc này vì yêu cầu phải đạt 95% hashrate từ pool mining, và không có đủ sự hỗ trợ SegWit từ miner vào lúc này vì một số miner muốn HardFork để tăng kích thước Block. Để giải quyết vấn đề này, đề xuất của BIP148 cho phép người dùng "ép" các miner mining các Block SegWit vào ngày 1.8.2017. Đề xuất BIP149 là tương tự, nhưng sẽ kích hoạt 11 tháng sau đó. Phần lớn các nhà phát triển core thích BIP141 nhưng hiện nay hầu hết đều tập trung vào giải pháp thay thế BIP148 và BIP149.

Việc thực hiện SegWit2x cũng rất khác vì kích hoạt HardFork 2MB và ngưỡng kích hoạt thấp hơn khi chỉ yêu cầu 80% hashrate từ pool mining. SegWit (BIP141/BIP148/BIP149) đã được phát triển rất nhiều nhà phát triển trong hơn một năm, đã được thử nghiệm rộng rãi và đã được sẳn sàng để kích hoạt. Bằng chứng sự thành công của Segwit đến từ thử nghiệm trên Litecoin. Còn SegWit2x đang được phát triển bởi một vài nhà phát triển không phải Bitcoin Core, với mục đích chung "tối giản hóa" nhưng một số người vẫn coi đây là một giải pháp đầy rủi ro vì chỉ có vài tháng phát triển giải pháp và thử nghiệm trong 2 tuần.

Tại thời điểm viết % Block báo hiệu hỗ trợ cho SegWit2x là 85% hashrate pool mining: https://blockchain.info/charts/nya-support


Xem thêm:

Jack - tiendientu.org - 30.6.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »