SegWit2x đang đến, có 80% tín hiệu ủng hộ nâng cấp network Bitcoin


Vào ngày 23.5, tập đoàn Tiền Tệ Kỹ Thuật Số (DCG) của Barry Silbert ra thông báo các minner và doanh nghiệp đã đạt được sự đồng thuận trong cuộc tranh luận không có hồi kết trong vấn đề mở rộng mạng lưới Bitcoin. Các bên tham gia chiếm 83,3% mạng lưới Hash, chiếm 20,5 triệu ví Bitcoin, và 5,1 tỷ khối lượng giao dịch on-chain (trong chuỗi).

Thông báo cho biết 58 công ty đã đồng thuận kích hoạt Segregated Witness (SegWit) của Bitcoin Core và sẽ tiến hành HardFork 2MB trong vòng 6 tháng sau đó. Đề xuất SegWit2x cần phải có sự đồng thuận trên 80% mới được thông qua.

Segwit2x được phát triển bởi nhóm phát triển Bitcoin của Jeff Garzik. Bản mã đầu tiên của Segwit2x được phát hành cách đây vài ngày. Antpool, BitFury và F2Pool sẽ bắt đầu hỗ trợ.

Theo báo cáo của CCN, một diễn đàn về Bitcoin ở Trung Quốc gần đây khẳng định sự hỗ trợ cho SegWit2x được tiến hành vào ngày 31.7. Điều này dẫn đến sự gia tăng hashrate đáng kể, ngày 19.6 việc hỗ trợ cho SegWit2x tăng lên 71% sau khi có được sự ủng hộ của BW Pool.

Đề xuất còn nhận được hỗ trợ từ nhóm Bitcoin Unlimited pool như Bitcoin.com và ViaBTC. Ngày 20.6, BATPOOL và BTCC cũng bắt đầu ủng hộ cho SegWit2x, có nghĩa là đã đạt được ngưỡng 80% như Barry Silbert đã tuyên bố trên Twitter:


Lưu ý rằng mã vẫn chưa sẵn sàng cho các pool mining tiến hành. Cho đến ngày 30.6, nó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và do đó các pool mining này chỉ đơn giản đạt sự đồng thuận trên giấy tờ. Pool mining đầu tiên ủng hộ đề xuất là BitFury, ngày 18.6 bắt đầu sử dụng các chữ "NYA" (New York Agreement) trong pool mining. 

Mã dự kiến sẽ sẵn sàng vào ngày 21.6, và ngay sau đó các pool mining sẽ có thể chạy thử nghiệm phần mềm. Nếu 80% hashrate của mạng lưới tiếp tục chạy mã trong 3 ngày thì SegWit2x sẽ được kích hoạt. 

Mối quan tâm về bảo mật


Đề xuất này phần lớn bị chỉ trích vì các công ty đã tự thỏa thuận trước mà không tham gia của nhóm phát triển Bitcoin Core để đảm bảo không có rào cản kỹ thuật nào có thể trì hoãn việc kích hoạt đề xuất mới SegWit

Nhà phát triển Bitcoin Core - Greg Coxwell nói rằng SegWit sẽ được tiến hành theo đề xuất trong Thỏa thuận New York (New York Agreement) không tiến hành kích hoạt vào tháng 9. Ban đầu, theo Đề xuất Cải thiện Bitcoin (BIP) 141 thì sẽ giới thiệu SegWit có vai trò là một Softfork với ngưỡng kích hoạt ở 95% và hết hạn vào nửa đêm ngày 15.11.

Theo Maxwell, với ngưỡng kích hoạt 80%, đề xuất hiện tại của SegWit phải hết thời gian hoặc hết hạn đầu tiên. Maxwell nói:

"Việc phân bố lại Segwit về cơ bản không thể tiến hành cho đến khi việc triển khai cũ hết hiệu lực. Lý giải cho điều này là vì lý do đơn giản và bảo mật cho tất cả phiên bản hỗ trợ Segwit cho Bitcoin ... ví dụ: Không có xử lý riêng biệt cho segwit và non-segwit txn. Sự không kích hoạt hiện tại của Segwit đã đạt được nhờ một bộ tinh chỉnh tối thiểu."

Hơn thế nữa, việc thử nghiệm Segwit2x vẫn chưa có đủ thời gian để chứng minh sự thành công. Do thiếu thử nghiệm, có nhiều lý thuyết cho rằng xảy ra rủi ro cho một replay attack xảy qua thông qua Hardfork, xảy ra phân tách chuỗi, người dùng có thể vô tình mất coin trên cả hai mạng lưới – tình huống này giống với replay attack trong Ethereum - Ethereum Classic.

Phản ứng từ cộng đồng Bitcoin


Cộng đồng đang dõi theo chặt chẽ đồng thuận SegWit2X và thậm chí đã có nhiều luồng thảo luận về tiến triển mạng lưới Hashrate. Một trong những chủ đề hàng đầu trên r/bitcoin ngày hôm qua là "Sự leo thang nhanh chóng: 65% tín hiệu ủng hộ hashate segwit2x!". 

Ngày 21.6, BTCC đang đưa ra tín hiệu ủng hộ Segwit2x. Nhiều người ủng hộ Segwit2X đã nhanh chóng ăn mừng, trong khi những người khác vẫn tin rằng đề xuất này chỉ là một cách để một số công ty và cá nhân thúc đẩy ý định riêng của mình, và vấn đề của Bitcoin vẫn còn đó – không thay đổi.

Xem thêm:
                 Athena Bitcoin sẽ bán Litecoin

ThuyDo - tiendientu.org
cryptocoinsnews - 21.6.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »