Tìm hiểu về dự án của Ripple giúp tiền di chuyển nhanh như thông tin


Khi Brad Garlinghouse, Giám đốc điều hành của Ripple, phải giải thích với mẹ anh ta -  người phụ nữ sống ở Kansas - rằng công ty của ông đang làm gì, ông nói, “Mẹ ơi, đơn giản lắm, chúng con bán phần mềm cho các ngân hàng.”

Nhưng vấn đề không đơn giản như thế. Hầu hết các công ty khởi nghiệp Fintech đều nằm vào một trong hai trạng huống: muốn cạnh tranh với các ngân hàng hoặc muốn tiết kiệm cho ngân hàng. Ripple là ngoại lệ hiếm hoi mong muốn làm cả hai điều đó.

Công ty khởi nghiệp San Francisco, bắt đầu từ nhiều năm trước bằng cách tung ra một hệ thống tiền tệ mã hóa nhưng từ đó đã chuyển sự chú ý sang các ứng dụng kinh doanh cho công nghệ Blockchain, có thể dễ dàng chứng tỏ sự thành công của nó trong lựa chọn thứ hai. Thực tế là 60 ngân hàng đang trong quá trình triển khai thương mại hóa phần mềm doanh nghiệp Ripple - trong số đó có Santander, Ngân hàng Hoàng gia Canada và Mitsubishi UFJ Financial Group - phản ánh cách tiếp cận hiện tại của công ty.

“Chúng tôi không phải là những kẻ gây rối, cũng không phải là những kẻ chỉ biết đến và tháo dỡ mọi thứ xuống”, Stefan Thomas, giám đốc công nghệ của Ripple cho biết.

Tuy nhiên, nói về tầm nhìn lớn hơn của công ty - để xây dựng một “mạng lưới giá trị”, một hệ thống Internet toàn cầu về tiền bạc - có thể sẽ ảnh hưởng đến tình trạng hiện tại của ngành ngân hàng quốc tế. Trong hệ thống này, giá trị tiền tệ có thể chảy liên tục từ sổ cái ngân hàng đến công nghệ Blockchain công khai cho hệ thống tiền điện thoại di động - tất cả đều có thể tương tác và cùng làm việc để chuyển tiền từ một phía sang bên kia địa cầu. Trong một tương lai xa hơn, Thomas nói, một hệ thống như vậy có thể mở rộng  hơn ngoài tiền tới bất kỳ hình thức giá trị nào.
 
Giám đốc điều hành Brad Garlinghouse của công nghệ Ripple cho biết: “Đây không phải là một thí nghiệm khoa học. Đây là hệ thống sản xuất thực sự hướng tới giá trị thực tiễn.”

Nói cách khác, Ripple không chỉ muốn giúp các ngân hàng thanh toán qua biên giới. Nó muốn làm cho tài sản của thế giới mang tính thanh khoản. Nếu Ripple có hướng đi riêng, nó sẽ làm nhiều hơn là đánh bại Swift; Nó sẽ tìm ra cách để làm cho tiền tệ có thể di chuyển như thông tin.

Vượt qua khủng hoảng danh tính


Trước khi có thể chinh phục thế giới, Ripple sẽ phải phân loại thương hiệu của mình. Thực tế đây là công ty startup Blockchain duy nhất bán phần mềm doanh nghiệp cho các ngân hàng lớn trong khi tài trợ chi phí phát triển cho chính loại tiền tệ mã hóa của mình. Ngay cả những người đam mê cryptocurrency cũng không có được những cái nhìn thật sự nghiêm túc về Ripple - và do đó nó cũng không thu hút được các tiêu đề như cách của Bitcoin và Ethereum – một phần có thể do danh pháp nghèo nàn. Một lý do khác, không nghi ngờ gì nữa, chính bởi một loạt những điểm mấu chốt mà Ripple đã trải qua.

John Light, người đã tư vấn cho những người mới khởi nghiệp làm việc với công nghệ của Ripple, nói: “Họ đã và đang có một cuộc khủng hoảng danh tính về khách hàng của mình và họ đang cố giải quyết vấn đề đó.”

Garlinghouse cho biết kế hoạch ban đầu của Ripple là “xây dựng một loại Bitcoin tốt hơn”. Các nhà lãnh đạo của nó đã được dự báo trước về các vấn đề hàng đầu với phần mềm của Bitcoin, chẳng hạn như khả năng xử lý chỉ có bảy giao dịch/giây. Ripple muốn có thể xử lý được khối lượng giao dịch trên quy mô của Visa.

Họ cũng quyết định rằng cái gọi là “những người theo số đông Bitcoin” đã sai lầm về việc có thể thay thế các ngân hàng đương nhiệm, thay thế tiền tệ của chính phủ ít hơn bằng tiền mặt số hóa. Thay vì đào tạo theo nguyên tắc hiện tại, họ quyết định làm việc với các ngân hàng để cải thiện nó.
Nhưng tiền tệ mã hóa của Ripple, XRP, đang có xu hướng làm rối loạn hình ảnh của công ty.

“Thật là khó hiểu!” - Miguel Vias, người đứng đầu thị trường XRP Ripple của thừa nhận.

Vias được biết với kinh nghiệm của ông. Sau khi được thuê vào tháng 12 năm ngoái, ông đã có mặt tại Bitcoin meetup để truyền bá thông tin về Ripple và XRP. Mọi người ngạc nhiên khi biết rằng XRP vẫn ở đó, ông nói.
 
Ông Miguel Vias, người đứng đầu các thị trường XRP ở Ripple, cho biết: “Chúng tôi đã có 12 ngân hàng nắm giữ tài sản số hóa lần đầu tiên. Tôi nghĩ rằng đó là một sự thể hiện thực sự đến từ niềm tin của họ”.

Phải mất một thời gian để sắp xếp thông qua các đề nghị của Ripple. Đây là sổ cái đồng thuận Ripple, một mạng lưới Blockchain công cộng gắn liền với XRP (gây nhầm lẫn còn được gọi là Ripple). Có một giải pháp phần mềm doanh nghiệp không liên quan gì đến tiền tệ số hóa nhưng được cho là cho phép các ngân hàng gửi thanh toán qua biên giới nhanh hơn, minh bạch và rẻ tiền. (Tuy nhiên, để có được lợi ích đầy đủ, các ngân hàng ở cả hai phía của một giao dịch phải chạy phần mềm.) Và cũng có Giao thức Interledger, hoạt động song song với phần mềm doanh nghiệp và kết nối nhiều loại sổ cái khác nhau - Sổ cái ngân hàng riêng tư và một Blockchain công cộng, - với mục đích thanh toán các khoản giao dịch giữa chúng.

Dần dần, Ripple đang kết hợp mảng sản phẩm và dịch vụ này - trước đây là trách nhiệm đối với quan hệ công chúng - giờ thành một tầm nhìn đơn lẻ.

“Họ đang dần dần hợp nhất lại một số giải pháp khác nhau”, Light nói.

“Một Swift tốt hơn”


Khi tiếp cận các ngân hàng, Ripple dẫn đầu với phần mềm doanh nghiệp của mình –  “một Swift tốt hơn”, theo Vias - cùng với Giao thức Interledger. Các giám đốc điều hành Ripple nói về một trò chơi hay về cách công nghệ Blockchain làm gián đoạn “mô hình ngân hàng đại lý”, trong đó các ngân hàng không có mối quan hệ trực tiếp dựa vào các trung gian để thanh toán cho nhau. Tuy nhiên, phần mềm hiện tại của Ripple vẫn còn phụ thuộc vào một mạng lưới các ngân hàng đại lý toàn cầu.

Thay vì toàn bộ sự gián đoạn, những gì nó hứa hẹn là khả năng thanh toán nhanh hơn với lệ phí minh bạch hơn.

Về các ngân hàng quốc tế ngày nay, ông Garlinghouse cho biết, “có vấn đề về tốc độ, vấn đề về chi phí, cộng với tỷ lệ lỗi.” Là các khoản thanh toán xuyên biên giới giữa các ngân hàng đại lý – các giao dịch này phải trải qua khoảng 5 lần qua lại cho mỗi khoản thanh toán - mỗi một lần phải mất một khoản tiền dưới hình thức phí hoặc phí giao dịch tiền tệ. Ngân hàng ban đầu thường không biết trước tổng chi phí thanh toán sẽ là bao nhiêu.

Việc chuyển khoản quốc tế giữa các ngân hàng từ 5USD đến hơn 50USD, cộng với phí chuyển đổi ngoại hối từ 0,25% đến 3% và “phí hạ cánh” lên đến 20USD. Và tỷ lệ lỗi cho chuyển khoản là từ 3% đến 5%, theo như Thomas nói.

Trong trường hợp Swift, Hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu, cung cấp dịch vụ nhắn tin một chiều, Ripple cung cấp một giao thức hai chiều. Điều này khiến cho tính minh bạch tốt hơn: Các ngân hàng có thể trao đổi thông tin, biết trước lệ phí và tỷ giá hối đoái là bao nhiêu, cùng với ngày dự kiến giao cho các quỹ. Nếu có bất kỳ thông tin nào sai hoặc lạc mất, cả hai ngân hàng sẽ tìm ra trước khi thanh toán, từ đó các giao dịch sẽ được giữ lại. Khi ngân hàng gửi đã bắt đầu giao dịch, Ripple sử dụng Giao thức Interledger để thanh toán các khoản tiền và thông báo cho mọi người khi đã giao dịch thành công.

“Đây không phải là một thí nghiệm khoa học”, Garlinghouse nói. "Đây là những hệ thống sản xuất hướng tới giá trị thực sự, và chúng tôi là người duy nhất trong ngành công nghiệp có thể nói điều đó.”
 
Vào tháng 4, ngân hàng Tây Ban Nha BBVA đã hoàn thành một loạt các giao dịch chuyển tiền quốc tế giữa Tây Ban Nha và Mexico sử dụng công nghệ phân phối của Ripple. Việc chuyển tiền chỉ diễn ra vài giây, BBVA cho biết, trái ngược với tận bốn ngày mà các khoản chuyển tiền quốc tế như vậy cần phải làm rõ ràng. Sau khi thử nghiệm, Alicia Pertusa, người đứng đầu bộ phận chuyển đổi kỹ thuật số của ngân hàng trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, đã gọi đó là “một minh chứng rõ ràng về việc làm thế nào các quy trình thanh toán có thể được cải thiện đáng kể thông qua việc thực hiện các công nghệ mới nổi.”

Đây có lẽ là một cách ngoại giao tốt hơn để thuật lại những gì Garlinghouse đã nói trước đó, rằng công nghệ của Ripple đại diện cho một chiếc xe đua so với con ngựa và lỗi của hệ thống hiện tại.
Lẽ dĩ nhiên, Swift lại có ý kiến khác. Trong khoảng bốn thập kỷ, hiệp hội phi lợi nhuận đã có một sự quản lý chặt chẽ đối với chuyển khoản ngân hàng quốc tế. Swift nghi ngờ rằng 11.000 thành viên của họ vẫn chưa sẵn sàng để ủy thác các khoản thanh toán xuyên biên giới lớn cho công nghệ Blockchain.
Tổ chức này gần đây đã tung ra một dịch vụ mang tên Global Payments Innovation (GPI) để xóa bỏ một số các điểm mờ nhạt trong hệ thống ngân hàng đại lý. GPI cho phép các ngân hàng theo dõi tình trạng thanh toán trong thời gian thực, giống như người tiêu dùng có thể kiểm tra gói UPS hoặc FedEx.

Các ngân hàng tỏ ra rất hào hứng trước GPI, và một số cho rằng nó có vẻ như là một sự cải tiến đầy đủ đối với hệ thống cũ. Kể từ tháng 2, khoảng 100 ngân hàng đã đăng ký GPI, và 12 ngân hàng đã sử dụng dịch vụ này để gửi hàng trăm nghìn khoản thanh toán qua biên giới trên toàn thế giới.

“Không có gì xảy ra nhanh chóng trong ngành ngân hàng”


Một lời chỉ trích khác về sổ cái phân phối là chúng sẽ không bắt kịp trong thế giới của các liên hiệp tổ chức mà không có một bộ quy tắc giao dịch và các tiêu chuẩn khác, giống như Swift, nhằm quản lý và chi phối hoạt động trên mạng. Ripple đồng ý. Tháng 9 vừa qua, hãng đã thành lập Ban Chỉ đạo Thanh toán Toàn cầu (Global Payments Steering Group), một tổ chức liên ngân hàng với các thành viên sáng lập bao gồm Bank of America Merrill Lynch, Santander và Royal Bank of Canada. Mục đích rõ ràng của nó là thiết lập một khuôn khổ rõ ràng về quyền và nghĩa vụ đối với các ngân hàng sử dụng công nghệ của Ripple.

Một thành viên của nhóm, MUFG, cho biết việc mở rộng mạng lưới là một trong những thách thức lớn nhất của Ripple. 75 khách hàng của Ripple không là gì so với con số 11.000 của Swift. Và một số ngân hàng khó có thể tham gia hơn các ngân hàng khác. Ngân hàng CBW, một tổ chức nhỏ của Kansas đã thành lập trung tâm Fintech , muốn sử dụng công nghệ của Ripple nhưng vẫn làm việc thông qua các yêu cầu tuân thủ.

Ông Suresh Ramamurthi, chủ tịch ngân hàng và CTO, nói: “Không có gì xảy ra nhanh chóng trong ngành ngân hàng, có hàng chục nghìn ngân hàng, không có cách nào để dễ dàng kết nối với mọi người. Phải mất một thời gian dài để xây dựng một mạng lưới toàn cầu."

Nhưng có dấu hiệu tiến triển. Vào tháng 3, Ripple đã thông báo rằng một liên doanh gồm 47 ngân hàng Nhật Bản đã hoàn thành thí điểm với phần mềm doanh nghiệp của mình. Mười hai ngân hàng kể từ khi gia nhập liên doanh, và họ đang có kế hoạch triển khai một phiên bản thương mại của giải pháp Blockchain vào tháng 10 năm 2017. Phần mềm của Ripple hiện đang chạm tới 40% tài khoản ngân hàng của khách hàng ở Nhật Bản.

Mặc dù Ripple đang nỗ lực làm việc với càng nhiều ngân hàng càng tốt cho phần mềm nhắn tin của mình - khách hàng của công ty bao gồm ngân hàng lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ và ngân hàng quốc gia Abu Dhabi-nhưng cũng nhấn mạnh rằng công ty không cố gắng thuyết phục họ ủy thác tất cả khoản thanh toán của họ cho sổ cái của Ripple. Thomas làm như vậy, vì không ai muốn từ bỏ cuốn sổ cái ưa thích của họ.

Đó là nơi mà Giao thức Interledger được đưa ra. Vào tháng 5, Ripple đã hoàn thành một bài kiểm tra, trong đó công ty đã gửi ether - đồng xu gốc của mạng lưới Ethereum - tới sổ cái đồng thuận Ripple; Ether đã được nhận như XRP trong ví Ripple. Do đó, “cả hai là một sổ cái chéo và chuyển tiền chéo”, Thomas nói.

Tại hội chợ triển lãm Blockchain ở Berlin gần đây, Ripple thậm chí còn đi xa hơn, trình bày một bản demo của một thanh toán đã vượt qua 7 sổ cái khác nhau, và đã tổ chức một Hackathon trong đó đại diện từ Ethereum, sự bảo mật tập trung vào tiền tệ mã hóa Zcash và các dự án khác làm việc để cho phép Giao thức Interledger thanh toán trên sổ cái của họ.

“Không có một sổ cái nào có thể kiểm soát tất cả”, Garlinghouse nói. “Đó là về cách thực hiện như thế nào để bạn cho phép khả năng tương tác giữa các sổ cái.”
 

Sự trở lại với thế giới tiền tệ mã hóa


Một trong những sổ cái đó, tất nhiên, là của XRP. Ngay cả khi Ripple đã đăng ký hàng chục ngân hàng cho phần mềm doanh nghiệp của mình, họ đã nỗ lực đưa XRP trở lại trên bàn hội nghị. Có thể nói nó đang quay trở lại với thế giới tiền tệ mã hóa giống như nó đã từng bước ra khỏi nó.

XRP hiện nay là đồng tiền số hóa lớn thứ ba trên thế giới theo vốn hóa thị trường và nó đã làm các nhà đầu cơ hứng thú trong những tuần gần đây. Trong một thời gian dài, hai trong số những mối quan tâm lớn nhất về XRP đã là của mạng lưới tập trung -với Ripple bản thân là tiêu chuẩn hợp lệ chính của các giao dịch và tích trữ của công ty khởi nghiệp khổng lồ XRP, và công ty đã bán ra từng phần để phát triển tài chính. Bên cạnh việc trả tiền cho các nhà phát triển, Ripple đã đưa ra XRP như động cơ khuyến khích các nhà sản xuất thị trường và bán nó cho các nhà đầu tư tổ chức.

Trong một năm rưỡi vừa qua, Ripple đã bán trung bình 300 triệu XRP mỗi tháng. Tuy nhiên, những lo ngại lo ngại rằng công ty có thể đổ nhiều tiền hơn, khiến cho các nhà đầu tư trở nên tồi tệ.

Vào giữa tháng 5, Garlinghouse đã công bố một giải pháp. Ripple, ông đã viết, sẽ đặt 55 tỷ trong gần 62 tỷ XRP sở hữu vào ký quỹ cuối năm nay. Về mặt kỹ thuật, sẽ có 55 bản thoả thuận cố định trên 1 tỷ XRP; Hợp đồng sẽ hết hạn vào ngày đầu tiên của mỗi tháng, cung cấp Ripple với các quỹ hoạt động. Những gì chưa được tiêu vào cuối tháng sẽ được đưa vào một tài khoản ký quỹ mới ở phía sau của chuỗi các tài khoản.

Bằng cách mã hóa rất nhiều tài sản của công ty, Ripple sẽ đặt một giới hạn rõ ràng về số lượng XRP có thể nhập vào thị trường tại bất kỳ thời điểm nào.

Spencer Bogart, người đứng đầu nghiên cứu tại Blockchain Capital, một nhà đầu tư trong công ty cho biết: “Việc khóa này cung cấp một mức độ tiên đoán về nguồn cung XRP phù hợp với nhu cầu của thị trường.”

Giá của XRP đã tăng lên trước khi thông báo. Ngày hôm sau, nó đạt 0.42$, gấp tám lần so với đầu tháng. (Ngay cả sau khi cắt giảm, vốn hóa thị trường của XRP vẫn còn khoảng 10 tỷ USD, chỉ sau các Bitcoin và Ether's.)

Sự tăng giá đã khiến các sàn giao dịch mới hỗ trợ cho giao dịch XRP. Khi Ripple đưa họ lên bảng, các cuộc trao đổi mang tính xu hướng trở thành các trình xác thực trên mạng lưới XRP, phân quyền một công việc mà Ripple đã từng thực hiện một mình.

Vias thừa nhận rằng một số mức tăng giá gần đây của XRP là do các lực lượng lớn hơn. Một thị trường giá lên (bull market) mãnh liệt đã chứng kiến tổng giá trị của tất cả các tiền tệ mã hóa tăng tới mức gấp sáu lần so với hồi tháng 1 năm 2017.

Teleporting gold - Dịch chuyển vàng


Vậy tại sao các ngân hàng nên quan tâm? Bởi vì Ripple lên kế hoạch sử dụng XRP để giải quyết các vấn đề thanh khoản.

Căn cứ vào thực tế, các ngân hàng trên toàn thế giới phải giữ hàng tỷ USD dự trữ, chờ đợi để sử dụng chúng để thanh toán. Khi một ngân hàng cần gửi tiền qua biên giới, nó sử dụng số tiền mặt không hoạt động (dead cash) còn lại đang nắm giữ tại tổ chức nước ngoài mà nó đang gửi tiền - hoặc là người nhận cuối cùng hoặc ngân hàng đại lý trung gian. Toàn bộ quá trình liên quan đến rủi ro đối tác và các thủ tục kiểm tra đắt đỏ đi cùng với đó. Tiền mặt không hoạt động này càng trở nên lãng phí vì trong một thế giới của Basel III, nó vẫn là một tài sản khác của bảng cân đối tài sản mà ngân hàng phải nắm giữ tiền mặt để trang trải các khoản nợ của mình.

Ý tưởng lớn của Ripple là sử dụng XRP-một khi mức trần thị trường của nó đủ cao và nó đang được giao dịch đủ mạnh để cung cấp cho các ngân hàng khả năng thanh toán theo yêu cầu. Trong một giao dịch, một đồng tiền nhỏ như đồng USD sẽ được các nhà hoạch định thị trường chuyển đổi thành XRP và gần như ngay lập tức đổi thành tiền tệ chính thống như  Bảng anh, ở phía bên kia.

XRP quá hoàn hảo cho điều này, các giám đốc điều hành của công ty nói, bởi vì trung bình chi phí giao dịch chỉ là  0.0003$ , hoặc 3% của một đồng penny (three one-hunderedths of a penny), và được xác nhận trong vòng hai hoặc ba giây. Sổ cái Ripple có thể xử lý hơn 1.000 giao dịch mỗi giây. Thậm chí còn có một tính năng cho phép hai bên thiết lập một kênh trực tiếp và gửi tiền qua lại với tốc độ lớn hơn - tăng giới hạn xử lý của mạng lưới lên tới 50.000 giao dịch / giây, Vias nói.

Khi chuẩn bị gửi tiền, ngân hàng sẽ nhận được một báo giá duy nhất cho chi phí ngoại hối. Mọi thứ khác, trên thực tế sausgae-making, sẽ được lơ đi. Theo Thomas, biên giới mới này là “cố gắng để các ngân hàng sử dụng tài sản số để giải quyết”.

“Chúng tôi không phải là những kẻ gây rối, chúng tôi không phải là những kẻ chỉ biết đến và tháo mọi thứ xuống”, Stefan Thomas, giám đốc công nghệ của Ripple nói.

“Ripple chắc chắn sẽ nghĩ về điều này đúng hướng”, Whitman Knapp, Chủ tịch của công ty tư vấn ngân hàng thương mại GTBInsights, nói về kế hoạch của Ripple sử dụng tiền tệ mã hóa để thanh toán qua biên giới.

Trong khi Vias thừa nhận ông thậm chí không thể bắt đầu có cuộc trò chuyện này với các ngân hàng cho đến khi bản thân XRP thanh khoản hơn, Thomas đã suy nghĩ về kết quả cuối cùng bằng các thuật ngữ kì diệu. Các ngân hàng, ông nói, sẽ có “vàng mà bạn có thể chuyển đến bất cứ kho tiền nào trên thế giới ngay lập tức.”

Một bước tiến thực sự đối với khoản thanh toán này là vào năm ngoái, khi Ripple hợp tác với liên minh công nghệ R3 về một dự án trong đó 12 ngân hàng đã sử dụng XRP để giải quyết các giao dịch với nhau trong thời gian thực. Các khoản thanh toán đã được thực hiện trong một môi trường thử nghiệm; Đó là tất cả tiền nhà. Nhưng Vias gọi đó là một thành công.

“Chúng tôi đã có 12 ngân hàng nắm giữ tài sản số hóa lần đầu tiên,
” ông nói. “Tôi nghĩ rằng đó là một sự thể hiện thực sự đến từ niềm tin của họ”.

Thomas nói rằng Ripple hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của các ngân hàng về tiền XRP. Bước tiếp theo là làm thí điểm thực sự liên quan đến các thanh toán XRP, mặc dù Thomas cho biết công ty vẫn chưa có thông báo về việc này.

Có rất nhiều trở ngại còn lại cần xóa bỏ trước khi ngành tài chính có thể làm được ngay với ngân hàng đại lý. Các nhà lập pháp sẽ muốn có tiếng nói của mình về bất cứ một hệ thống nào mới ra mắt.

“Tiền tệ số hóa mang đến một bộ yêu cầu khác nhau, và nếu bạn đang cố gắng trở thành người tiên phong, bạn sẽ phải chịu đựng tất cả các câu hỏi từ các nhà quản lý”, Ramamurthi nói.

Hiện tại, Ripple đang cố gắng chơi bàn cờ vua ba chiều, bán các phần mềm cho ngân hàng ngay cả khi làm việc chăm chỉ để vượt qua được phần mềm đó. Kiểu phát triển này vượt xa quá trình lặp đi lặp lại mà Silicon Valley và Wall Street trở nên quen thuộc. Quá trình này liên quan đến việc phát hành một phiên bản đầu tiên của một ứng dụng hoặc một tính năng - cái gọi là sản phẩm tối thiểu - và sau đó sẽ dần dần cải tiến nó trong các phiên bản sau. Cách tiếp cận của Ripple có vẻ giống như một chuỗi đổi mới trùng lặp.

“Lý tưởng nhất trong giải pháp của chúng tôi là Ripple, ILP và XRP sẽ hoạt động liền mạch với nhau,” Vias nói.

Ripple chưa phải là một công ty giỏi nhất trên toàn thế giới, để có thể nói rằng hầu hết các ngân hàng, trong khi đang hào hứng về công nghệ Blockchain, vẫn chưa có quyết định chắc chắn về vấn đề chỉ có Blockchain, hoặc chain mà họ sẽ sử dụng. Chẳng hạn, BBVA tương tác với một số quá trình thí điểm công nghệ, bao gồm cả một khoản vay liên kết với tư cách là thành viên của R3. Nó cũng thuộc Liên minh Doanh nghiệp Ethereum và Hyperledger.

Một đại diện của MUFG nói rằng megabank Nhật Bản vẫn đang theo đuổi một dự án đã được tiết lộ trước đó với Coinbase, một công ty startup Bitcoin hàng đầu, để sử dụng tiền tệ mã hóa thanh toán qua biên giới.

“Mục đích của chúng tôi không phải là để so sánh hoặc để những dịch vụ này “cạnh tranh” với nhau”, phía đại diện cho biết. “Bởi vì chúng tôi không tin rằng chỉ có “một và duy nhất một” phương pháp thanh toán, chúng tôi đang xem xét các hệ thống thanh toán khác. MUFG tin tưởng vào việc cung cấp các tùy chọn cho khách hàng của mình, để họ có thể lựa chọn”.

Đối với công nghệ của Ripple, MUFG đã “hoàn thành giai đoạn thử nghiệm và đang tiến tới thí điểm / thử nghiệm sản xuất trong năm nay”.

Ngay cả Swift cũng thích nghi với thời thế mới. Vào tháng 4, liên minh này thông báo rằng họ đang phát triển một bằng chứng cho thấy về sự hòa hợp thời gian thực các tài khoản nostro được sử dụng trong thanh toán xuyên biên giới. Wells Fargo, Ngân hàng New York Mellon, BNP Paribas và một số tổ chức tài chính khác đang tham gia. (Để xây dựng Proof of concept - bằng chứng về khái niệm, Swift đang dựa vào Fabric, một khung sườn Blockchain mã nguồn mở được ấp ủ bởi Hyperledger.)

Để đạt được thành công, Ripple sẽ “tập trung về vấn đề họ cần giải quyết, bởi vì có rất nhiều sự cạnh tranh trong không gian này, và bạn không thể giải quyết tất cả các vấn đề của mọi người”, Light nói. “Họ có sự cạnh tranh từ R3, từ các công ty truyền thống Fintech, ngay cả từ một số các công ty phần mềm doanh nghiệp dựa trên Bitcoin, do đó, họ sẽ cần phải giữ cho đề nghị của họ có tính cạnh tranh”.

Ngay cả trong không gian hỗn độn này, tuy vậy, vẫn có một số dấu hiệu cho thấy Ripple đang nổi lên như một người tiên phong. 68 tổ chức, bao gồm hàng chục ngân hàng, giờ đây là khách hàng Ripple. Vào tháng 3, công ty khởi nghiệp đã đưa ra một giám đốc điều hành Swift. Và khi Santander rời bỏ R3 vào tháng 11 năm 2016 - một trong vài ngân hàng làm như vậy trong vài tháng qua - nó cần xác nhận lại cam kết của mình đối với một vài dự án Blockchain khác. Một trong số họ là Nhóm Chỉ đạo Thanh toán Toàn cầu (Global Payments Steering Group).

Trong các cuộc trò chuyện gần đây, các nhà lãnh đạo của Ripple cũng tỏ ra lạc quan về sự cạnh tranh vì họ đã có cái nhìn tích cực về công nghệ Blockchain như một toàn thể.

“Tôi không đụng đến Bitcoin, Ethereum, và tôi cũng không đụng đến bất kỳ ai,”
Vias nói. “Tất cả mọi người đều ở đây đang cố gắng tạo ra những bước nhảy chuyển biến tích cực về phía trước, và tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta sẽ làm tốt hơn cho nó”.

[Nguồn: americanbanker- 17.6.2017]  
 HeoQ - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »