Tranh luận đề xuất SegWit2x về nâng cấp mạng lưới Bitcoin

Thông tin mới được đưa ra về một đề xuất rằng nhiều người đang hy vọng tăng khả năng mở rộng Block trong giao dịch của Bitcoin, một tính năng bị trì trệ mà nhiều người trong cộng đồng cryptocurrency tin rằng đang kìm hãm sự tăng trưởng và tiện ích của cryptocurrency.  

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc tranh luận về vấn đề mở rộng trong vòng hai năm qua trong cộng đồng Bitcoin. Nhưng hiện này, có tín hiệu tích cực khi sự "đồng thuận" lại nhận được sự ủng hộ chưa từng có của các công ty và các pool mining, với hơn 50 công ty Bitcoin và các công ty đại diện cho hơn 80% mining phát tín hiệu cho đề xuất.   

Thông báo đăng blog tuần trước, mục tiêu đề ra có 2 thay đổi: Tối ưu hóa (Segregated Witness) và tăng kích thước khối 2MB. Mặc dù thay đổi thứ hai có thể sẽ gây ra tranh cãi nhưng lại tiềm ẩn rủi ro khi tạo ra 2 network Bitcoin nếu tất cả người dùng không đồng ý với sự đề xuất này.

Ngoài ra, do chi tiết kế hoạch quá ít làm cho cộng đồng và thậm chí nhiều người tham gia vào kế hoạch có sự nhầm lẫn về các khía cạnh của kế hoạch: Nâng cấp nào sẽ đến đầu tiên? Mã ở đâu? Những người ủng hộ cho rằng có thể sẽ dẫn đến sự chia rẽ mạng lưới? (Đó có phải là mục tiêu?).

Có một tín hiệu tích cực mới là người tham gia bắt đầu đặt cùng mã - một điểm khác so với đề xuất trong quá khứ là cố gắng đạt được sự đồng thuận về một giải pháp, ví dụ như một thỏa thuận được biết đến rộng rãi như hiệp định Hồng Kông. 

 Đồng sáng lập BitGo và CEO Mike Belshe đã viết trong một email về chủ đề 'Segwit2x':
"Kế hoạch mà chúng tôi sẽ tập trung vào việc xây dựng một sản phẩm có khả năng triển khai tối đa cho sứ mệnh của chúng tôi... Tất cả các công việc sẽ được công khai và chúng tôi hoan nghênh các cuộc tranh luận góp ý xây dựng"
Lộ trình dự kiến phát hành phiên bản phần mềm đầu tiên cho ngày 16.6, tại thời điểm đó cộng đồng mã nguồn mở có thể đưa ra phản hồi của họ. Nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch, người sử dụng Bitcoin sẽ có thể tải phần mềm mới về Bitcoin về, sẽ được hoàn thiện vào ngày 21 tháng 7. 

Việc triển khai kế hoạch có sự đóng góp của đồng sáng lập Bloq và cộng tác viên Bitcoin Core Jeff Garzik. (cho đến hiện tại, có lẽ đáng chú ý là một số thông tin phản hồi về mặt kỹ thuật đã trở nên quan trọng và bị chính trị hóa một phần). 

Các nhà phát triển khác, như đồng sáng lập Joseph Poon của Lightning Network, cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đóng góp để giúp xây dựng một phiên bản mới an toàn. 

Đồng thuận mạnh mẽ


Trong bối cảnh này, một số người tham gia dường như không đồng ý, hoặc ít nhất cũng bị nhầm lẫn bởi các điều khoản của thỏa thuận. 
Tuy nhiên, các công ty tham gia kế hoạch phần lớn đều đồng tình. Mặc dù có nhiều luồng ý kiến khác nhau ban đầu từ cộng đồng nhưng tất cả các công ty trả lời nói rằng họ đồng ý về đề xuất.

“Tôi nghĩ đó là một bước quan trọng để phá vỡ bế tắc gây ra tình trạng trì trệ”. Joshua Scigala, CEO của sàn giao dịch vàng – Bitcoin Vaultoro cho hay,  mặc dù ông đã đề cập đến "vài tháng nữa để chuẩn bị".

Valery Vavilov, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ Blockchain Bitfury Group, nói với CoinDesk rằng thỏa thuận "không thay đổi" theo phản hồi của cộng đồng, đồng sáng lập SFOX và nhà phát triển Akbar Thobhani cũng nói như vậy. 

Một người đại diện của công ty cho hay: 
"Chúng tôi hiểu rằng có những tầm nhìn khác nhau về cộng đồng Bitcoin, và Coinbase đang hỗ trợ cải tiến mở rộng trên on-chain và off-chain.""

Bitcoin Core?


Sau khi đưa ra đề xuất, một trong những điểm tranh luận chính của cộng đồng là những người đóng góp Bitcoin Core, các nhà phát triển tình nguyện đứng đằng sau phần mềm chính của Bitcoin đã vắng mặt trong cuộc họp và thỏa thuận ký kết. Một số nhà phát triển đã tuyên bố sau kết quả của đề xuất rằng họ không nghĩ rằng kế hoạch có tính khả thi về mặt kỹ thuật và thời gian quá ngắn. 

Những người khác cho rằng thỏa thuận là một động thái chính trị - một cách để thay thế các nhà phát triển Bitcoin Core, những người làm việc trên cơ sở tình nguyện với một nhóm khác.

Về lưu ý này, một số công ty đã đề cập rằng họ chỉ đơn giản là thất vọng với sự thiếu vắng đi nhân tố mở rộng mạng Bitcoin. Kể từ khi giao dịch vẫn còn trì trệ, phí giao dịch đã tăng lên, ảnh hưởng đến người dùng và doanh nghiệp. 

Ông Ryan X Charles, CEO của Yours, cho biết:
"Nhiều nhà phát triển Bitcoin Core ngừng lắng nghe các doanh nghiệp, miner và người sử dụng hơn hai năm trước đây. Nếu họ không muốn thỏa hiệp và có thể thỏa hiệp sẽ tiến hành mà không có họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ đề xuất này ngay cả khi các nhà phát triển không làm như vậy".

Genesis Mining đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Marco Streng chia sẻ quan điểm tương tự:

"Chúng tôi đang hỗ trợ Bitcoin - và không cần nói rằng những cá nhân chịu trách nhiệm về Bitcoin sẽ thay đổi theo dự án. Chúng tôi sẽ hỗ trợ những cá nhân (hoặc nhóm) này bất kể họ là ai".

Thobhani của SFOX cho rằng việc đưa ra đề xuất thô sơ chỉ là bước đầu tiên có thể dẫn đến sự đồng thuận rộng hơn.

"Đây là một quá trình chứ không phải là lập trường," ông nói. "Tôi hy vọng rằng thông qua quá trình này chúng tôi sẽ xác định được hướng thảo luận về các quan điểm khác nhau và tìm được một con đường chung phía trước."  

Một đại diện của Bitwala cho biết:
"Chúng tôi thực sự hy vọng rằng thỏa thuận cuối cùng sẽ đoàn kết cộng đồng. Các nhà phát triển Bitcoin Core là một phần quan trọng trong kế hoạch cho Bitwala.""
Vavilov cho biết: 
"Chúng tôi rất tôn trọng các nhà phát triển Bitcoin Core và chúng tôi đang nỗ lực tạo ra một bản thỏa thuận và lộ trình kỹ thuật phù hợp với mọi người và tốt nhất cho tương lai của Bitcoin".

Về phía sau với sự chia tách

Những người tham gia phản hồi đồng ý rằng đề xuất, bao gồm cả hard fork nế có xảy ra.  

"Nếu hard fork cách duy nhất để giải quyết vấn đề nhân rộng - trong số các vấn đề khác - thì sẽ dùng tới nó".
Charles cho biết:
"Chúng tôi tin rằng hard fork sẽ nhận được hỗ trợ khoảng 75% từ các doanh nghiệp, miner và người sử dụng sẽ đủ mạnh để có thể phát triển ngay cả trong trường hợp hai chuỗi cạnh tranh nhau.""
Những người khác lại nghĩ rằng hai chuỗi không có khả năng tồn tại, thì với đồng coin mới 'Segwit2x' sẽ vượt lên trên trong hệ sinh thái bitcoin.

Ông Ilkka Montin, giám đốc tiếp thị của MONI:
“Cần thiết phải có sự đồng thuận để hard fork, vì vậy các chuỗi cạnh tranh nhau sẽ không xảy ra”.
Một số người cảm thấy rằng với Block 2MB là quan trọng.

Ông Ripio, đồng sáng lập Sebastian Serrano nói.
"Chúng tôi đang ở vào thời điểm mà SegWit sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu hiện tại của mạng lưới"
Mặt khác, một số công ty đã đề cập rằng họ cũng hỗ trợ các phương pháp khác để triển khai SegWit một mình khi network Bitcoin bị đình trệ do thiếu sự hỗ trợ của các pool mining. Bằng cách này, một số người lại đưa ra một đề xuất gây tranh cãi khác, được gọi là UASF (soft fork được thực hiện từ những người sử dụng Bitcoin), đó cũng là một hướng tiềm năng.

Scigala nói rằng công ty của ông đang xem xét làm thế nào để "tham gia một cách an toàn".

Phương pháp nâng cấp Bitcoin bằng HardFork này cũng có thể dẫn sự phân tách chuỗi. Mặt khác, theo các nhà vận động UASF (giải pháp này được gọi là "Ngày độc lập" tính đến ngày 1.8), soft fork là một sự thay đổi tương thích ngược lại, nếu hark fork không làm được.

Một người đại diện từ Bitwala cho biết:
"Không có ai trong cộng đồng có thể phủ nhận rằng cần phải có nhân rộng, SegWit đã chống đối bởi một số miner và các miner này muốn có một kích thước Block cao hơn, và hiện nay UASF hoặc là SegWit không thể làm tăng kích thước Block."
 Kết luận:
"Dù bằng cách nào, thì hầu hết các bên liên quan đã đồng thuận kích hoạt SegWit theo cách này hoặc cách khác".
Tìm hiểu thêm về chủ đề nóng này:
 Liệu Segwit có được kích hoạt sớm?
Segwit, Bitcoin Unlimited và giải thích đơn giản về Fork Bitcoin - phần 1
Segwit, Bitcoin Unlimited và giải thích đơn giản về Fork Bitcoin - phần 2
Lợi ích nhóm đằng sau việc Bitcoin bị phân tách ?


ThuyDo - tiendientu.org
coindesk - 6.1.2017

Video tham khảo

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »