Luis Cuende - trưởng dự án công nghệ Aragon

Hiện đang có nhiều dự án ICO (initial coin offering) xuất hiện trong vài tháng trở lại đây và các công ty start-up đã thu về hàng trăm triệu USD từ Ethereum và Bitcoin, song song với đó là mức giá cryptocurrency tăng vọt.

Tuy nhiên vẫn còn ít người trong số chúng ta thực sự hiểu các cơ hội mà công nghệ Blockchain mang lại.

Tôi đã gặp Luis Cuende, đồng sáng lập của Aragon, gần đây gọi được 25 triệu Euro từ việc bán token dự án ANT, ông cho biết sứ mệnh của Aragon là:
“Nỗ lực xây dựng một thế giới toàn cầu hóa, một nơi mà không có giới hạn về con người, doanh nghiệp hoặc tổ chức trên toàn thế giới.”
Nghe thì có vẻ tuyệt vời, nhưng điều này thực sự có ý nghĩa gì trong thế giới thực tại?

Luis nói Aragon hiện tại trước mắt là một nền tảng phân quyền cho các giao dịch và giải thích có ba nhóm người dùng chính sẽ bắt đầu sử dụng nền tảng khi nó được phát hành vào quý 4 năm nay:
"Nhóm đầu tiên tương tác với Aragon là các dự án Blockchain sẽ sử dụng nền tảng này để quản lý sản phẩm, chúng tôi đã sẵn sàng áp dụng vào các dự án này."
"Nhóm thứ 2 sẽ là các dự án mã nguồn mở. Mọi người có thể đóng góp cho các dự án mã nguồn mở và trả tiền bằng các token của dự án để quản lý sản phẩm đang được xây dựng. Hiện nay, việc kiếm tiền từ các dự án này đang trở nên khó khăn, hi vọng sẽ có tiến triển hơn trong thời gian sắp tới."

Nhóm thứ ba sẽ là các công ty phân phối, ví dụ trong việc trả lương cho nhân viên bằng các token Ethereum.

Không cường điệu – không bong bóng


Aragon được xây dựng trên nền tảng Ethereum, mặc dù có tăng trưởng đáng kinh ngạc nhưng Luis không nghĩ rằng giá Ethereum cao: 
“Tôi đã nghĩ nền tảng này có giá trị cao cách đây 1 năm trước khi giá trị của nó đạt mức 13 USD, nhưng bây giờ khi chứng kiến được khả năng tạo ra công nghệ này thì tôi đã có suy nghĩ ngược lại. Tôi tin rằng Ethereum sẽ có giá trị 1.000 USD trong một vài năm nữa.”
Luis đã giải thích lý do tại sao cryptocurrency không phải là hiện tượng bong bóng:
“So với nền kinh tế thế giới, crypto chỉ là một giọt nước nhỏ trong hồ nước lớn và hồ nước này chỉ là một giọt nước nhỏ trong đại dương. Tổng vốn hóa thị trường của crypto là 100 tỷ USD vẫn chưa đáng gì trong nền kinh tế vĩ mô. Thứ hai, crypto vẫn chưa đạt được hứa hẹn gì.“
Một Ant hiện có giá trị 0,01 Ether, tương đương với 2,5 USD. Khi mạng lưới hoạt động vào cuối mùa hè năm 2017, nó sẽ quyết định mức lạm phát sẽ là bao nhiêu.

Hiện có khoảng 3000 - 4000 cá nhân sở hữu các token Aragon.

Bắt đầu với bộ máy quan liêu


Luis và người đồng sáng lập Jorge Izquierdo đã bắt tay thực hiện một dự án để chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh về bằng sáng chế, đó là một điều vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp:
“Nhưng chúng tôi đã gặp trúng bộ máy quan liêu khi đang cố gắng giải quyết vấn đề này. Sau đó thì có sự kiện nước Anh rời khỏi EU và Trump trở thành tổng thống.”

Theo Luis, mục đích của Aragon không phải muốn xóa bỏ hay giải quyết các quy định của nhà nước, mà là tìm ra giải pháp cho những người muốn thoát khỏi bộ máy quan liêu. Luis cũng tin tưởng rằng thông qua nền tảng Blockchain như Aragon, người dùng có thể tạo ra được nhiều giá trị, phương thức kinh doanh  mới và hiệu quả hơn các cách thức truyền thống. 

Ảnh hưởng của các nhà đầu tư


Aragon đã trải qua một đợt bán đấu giá vào giữa tháng 5. Luis nói rằng ICO không nên so sánh với IPO vì Aragon bán token chứ không phải bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên hiện đang có xu hướng đầu tư cá nhân vào các nền tảng này giống như nguồn vốn VC (Venture Captital) truyền thống.

Nhưng các nhà sáng lập Aragon đã giới thiệu cho các nhà đầu tư về dự án này và họ tỏ ra khá quan tâm. Luis cho hay:
“Họ thực sự tin vào Aragon, ngay cả trước khi chúng tôi tạo ra dự án này vì vậy họ đã đồng ý chuyển đổi khoản đầu tư của mình thành các token ANT trong quá trình bán token.”
“Hiện chúng tôi có một đội ngũ trên 10 nhóm và đủ nguồn lực hoạt động trong 100 năm tới. Lúc token được tung ra bán, thì chúng tôi đã xếp thứ 4 trên toàn thế giới về lĩnh vực này.“
Luis và Jorge Izquierdo đã bán được 70% tổng số token, quỹ Aragon sở hữu 15% và phần còn lại được phân phối giữa những người sáng lập, cố vấn và nhân viên.

Nhưng Aragon không phải là công ty về lĩnh vực Blockchain mà Luis tham gia. Cùng với Tommasi Prennushi và Daniele Levi, ông đã đồng sáng lập Stampery, một công cụ nhận dạng Blockchain để tạo ra những bằng chứng ràng buộc về mặt pháp lý đối với các sản phẩm nổi tiếng của VC như Draper Associates, Blockchain Capital và Boost VC.
“Tôi thường xuyên nói chuyện với Brayton Williams tại Boost, họ rất giỏi và cực kỳ am hiểu sâu sắc về công nghệ Blockchain.”

Gia tăng số lượng nhà phát triển Blockchain


Một chuyên gia về Blockchain gần đây đã nói với tôi rằng hiện đang có nhiều người trong không gian này hơn là có những nhà phát triển Blockchain tài năng thực sự trên thế giới.

Luis nghĩ rằng thậm chí còn ít hơn:
“Bất cứ ai trong số các nhà phát triển Ethereum mà tôi biết cũng đều trở thành triệu phú. Hiện đang xuất hiện xu hướng nghiên cứu  về ngôn ngữ mã hóa của tiền”.
Sau tất cả, đó chính là ngôn ngữ mã hóa của tiền. 


Nhưng theo Luis thì có nhiều yếu tố tạo động lực cho các nhà phát triển Blockchain hơn là mục đích về tiền:
"Có rất nhiều điều thú vị xảy ra trong cộng đồng Blockchain hiện nay. Một trong những điều thú vị nhất là đang cần ai đó xây dựng một đồng tiền ổn định gắn liền với các đồng tiền trên toàn cầu, và sẽ dựa trên giá trị đồng USD hoặc euro trên thị trường."
"Chúng tôi đang tích hợp các đồng tiền và dự án này vào Aragon cuối năm nay, hy vọng sẽ loại bỏ được các biến động mà Crypto đang phải chịu đựng."
Họ có kế hoạch để sử dụng 10-12 nhân viên làm toàn thời gian vào cuối năm 2017, tất cả mọi người làm việc phân tán (rõ ràng ..).

Xem thêm:

ViDo - tiendientu.org
blog.itnig - 7.7.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »