Ngân hàng TW Albania liệt kê 5 rủi ro quan trọng nhất liên quan đến Bitcoin


Vào thứ 5 vừa qua, Ngân hàng trung ương Albania đưa ra thông báo nhằm  cảnh báo người dân về những rủi ro liên quan đến việc sử dụng các loại tiền tệ số hóa như Bitcoin. Ngân hàng đưua ra cảnh báo 5 rủi ro “quan trọng nhất” liên quan đến tiền tệ số hóa cho Albania.

Cảnh báo của ngân hàng Albania

   
Ngân hàng Albania, ngân hàng trung ương của Balkan, cảnh báo cho người dân Albania về những rủi ro liên quan đến việc sử dụng các tiền tệ số hóa như Bitcoin. Ngân hàng cho biết:
“Ngân hàng Albania không  hề cấp phép cho bất kỳ tổ chức tài chính nào về việc việc sử dụng các loại tiền tệ ảo ... do đó các hoạt động này không thuộc phạm vi điều chỉnh và giám sát của Ngân hàng Albania.”

Việc thiếu xót trong các quy tắc có thể gây ra những rủi ro đáng kể, sự không chắc chắn, và thiếu tính bảo vệ chống lại thiệt hại, ngân hàng cho biết rằng bất cứ ai tham gia vào hoạt động này đều phải tự chịu rủi ro, ngân hàng hoàn toàn không chịu trách nhiệm.

Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Albania đưa ra cảnh báo về Bitcoin, hiện vẫn còn một thị trường rất nhỏ ở nước này với chỉ một số ít các trader tại Localbitcoin. Thông báo này được đưa ra sau một cảnh báo trước đó của Cơ quan Giám sát Tài chính Albanian về những rủi ro của việc sử dụng bất kỳ nền tảng giao dịch trực tuyến không có giấy phép nào, chi tiết từ Tirana Times. Nhưng Bitcoin lại không được đề cập trong bản cảnh báo trước đó.

5 rủi ro hàng đầu của tiền tệ số hóa


Để nâng cao nhận thức của công chúng về rủi ro của tiền tệ số hóa, ngân hàng trung ương Albanian đã liệt kê yếu tố mà họ cho rằng đó là những rủi ro “quan  trọng nhất” đối với Albania trong thông báo:

Thứ nhất, ngân hàng lưu ý rằng các giá trị của tiền tệ số hóa “không ổn định”, cho rằng chúng “có thể bị điều khiển” có thể gây thiệt hại đáng kể cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, việc thiếu tính thanh khoản có thể cản trở việc chuyển đổi giữa tiền tệ số hóa và tiền tệ chính thống.

Thứ hai, các sàn giao dịch tiền tệ số hóa không được kiểm soát và không đăng ký, điều này dễ dẫn đến tổn thất cho nhà đầu tư.

Thứ ba, một số trong những nền tảng giao dịch “khá dễ bị tấn công trên mạng”, theo ngân hàng giải thích. Các khoản đầu tư có thể gặp rủi ro do những cuộc tấn công này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, và trong nhiều trường hợp, không có tùy chọn khôi phục.

Thứ tư, “trong khi đầu tư vào các loại tiền tệ này là vô danh, chúng có thể được một số cá nhân sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền, tài trợ khủng bố hoặc buôn lậu các hàng hoá bất hợp pháp”, theo chi tiết từ ngân hàng.

Thứ năm, ngân hàng mô tả rằng “theo yêu cầu của kế hoạch tiền tệ ảo, người ta cần phải số hóa nhận dạng của họ, chẳng hạn như bằng cách quét hộ chiếu, võng mạc hoặc dấu vân tay.” Các công cụ nhận dạng họ sử dụng “không tuân theo các luật pháp và quy định cho việc bảo vệ dữ liệu cá nhân hoặc các tiêu chuẩn an toàn. Do đó, không có sự đảm bảo rằng các thông tin này sẽ được quản lý an toàn để tránh bị trộm cắp hoặc sử dụng sai mục đích.”

Sau đó, ngân hàng kết luận (tạm dịch):
“Đối với tất cả những điều trên, chúng tôi kêu gọi công chúng Albania phải thận trọng và có trách nhiệm quản lý khoản tiết kiệm của mình.”
Đọc thêm: 

 [Nguồn: news.bitcoin - 16.7.2017] 
 HeoQ - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »