Ngày 1.8 - Tiềm ẩn rủi ro về gián đoạn network Bitcoin

 Khoảng hai tuần nữa, network Bitcoin có thể phải đối mặt với một số thay đổi giao thức. Do tồn tại khả năng xảy ra kế hoạch người dùng kích hoạt soft-fork ( user-activated soft fork - UASF) và điều này đã tạo ra hàng ngàn cuộc thảo luận liên quan đến ngày 1.8. 

Ngày 1.8 và khả năng mạng lưới Bitcoin bị gián đoạn


Nhà đầu tư Bitcoin ở khắp nơi trên thế giới đang chuẩn bị và thảo luận nhiều về khả năng chia tách Blockchain. Chủ đề này được thảo luận rất nhiều trong tháng 3 vừa qua khi những nhà đầu tư và các doanh nghiệp cryptocurrency sợ sẽ xảy ra sự chia tách Blockchain khi đề xuất Bitcoin Unlimited nhận được sự ủng hộ lớn. Bây giờ các cuộc thảo luận lại nổi lên, nhưng chủ đề lại tập trung vào UASF hoặc BIP148.


UASF (BIP148) là một cơ chế được thiết kế để bắt đầu trong ngày 1.8, lúc 00:00h UTC sẽ tiến hành kích hoạt một softfork bởi các node full. Sau thời điểm này, các node full tham gia vào kích hoạt sẽ loại bỏ các Block không nâng cấp lên BIP141 được gọi là Segreged Witness (Segwit Witness). Hiện nay, theo Bitnodes thì có 1.095 node UASF trên 7.896 node Bitcoin có thể truy cập trên toàn cầu. 

UASF yêu cầu sự hỗ trợ rất nhiều từ ngành công nghiệp Bitcoin và các miner để kích hoạt Segwit. Vì nếu không hỗ trợ kích hoạt chuỗi vào thời điểm đó thì sẽ xảy ra phân chia chuỗi làm hai.


Hiện tại, có nhiều doanh nghiệp đã công bố hỗ trợ cho BIP148 như Abra, Trezor, Samourai Wallet, Electrum, Coinomi, Mycelium và khoảng 37 tổ chức khác. Tuy nhiên, có rất nhiều ví và phần lớn các sàn giao dịch đã không có bất kỳ hỗ trợ hoặc cảnh báo về việc thực thi Segwit ngày 1.8 sắp tới. Gồm một số lượng đáng kể các nhà cung cấp và sàn giao dịch bao gồm Bitstamp, Kraken, Bitfinex, Gemini, BTCC, Poloniex, ... Một sàn giao dịch nhỏ của Thụy Sĩ - Bity đã cảnh báo với khách hàng rằng sàn sẽ ngừng hoạt động vào ngày 1.8.

Cảnh báo

Vào thứ 4, ngày 12.7.2017, 08:00:00h GMT Bitcoin.org đưa ra cảnh báo liên quan đến sự tiềm ẩn sự gián đoạn network có thể xảy ra vào ngày 31.7, 20:00:00h GMT ngày 01.8, 00:00h UTC.


"Điểm xác nhận của Bitcoin có thể trở nên không đáng tin cậy trong một khoảng thời gian không rõ," giải thích về cảnh báo gián đoạn mạng. "Điều này có nghĩa là bất kỳ Bitcoin nào bạn nhận được sau thời gian này có thể sau đó biến mất khỏi ví hoặc bạn sẽ nhận được một loại Bitcoin mà những người khác sẽ không chấp nhận trong thanh toán."

"Khi tình hình được giải quyết, điểm xác nhận sẽ tự động trở về độ tin cậy bình thường, hoặc sẽ có hai (hoặc nhiều hơn) phiên bản của Bitcoin xuất hiện. Trong trường hợp thứ nhất, bạn có thể quay lại sử dụng Bitcoin bình thường; Trong trường hợp sau, bạn sẽ cần thực hiện thêm các bước để an toàn bắt đầu nhận Bitcoin một lần nữa."
Một số cảnh báo cho người dùng chuẩn bị và kết quả có thể xảy ra trong và sau sự kiện UASF. Điều này gồm các khoản thanh toán không đáng tin cậy trong thời gian đó và không gửi thanh toán cho đến tình hình được giải quyết. 

Ngay cả những người quản trị trang Bitcoinuptime.com cho rằng có thể có "thời gian chết Bitcoin tiềm tàng xảy ra khi xuất hiện một fork BIP148" và 99.991523267% network Bitcoin sẽ phải được cập nhật. 

Sàn GDAX đưa ra một tuyên bố liên quan đến UASF


Sàn GDAX, một sàn con của Coinbase tuyên bố sẽ tạm dừng các khoản tiền gửi, rút tiền, và các giao dịch vào ngày 1.8. Nhà điều hành GDAX - Adam White nói, "việc kích hoạt UASF có thể tạo ra hai Blockchain" và phác thảo kế hoạch của công ty về việc xử lý các tình huống khi một fork xảy ra. Nếu ngày 1.8 kết quả là xuất hiện 2 chuỗi, GDAX tuyên bố:

1. Một Blockchain trở nên chiếm ưu thế, dẫn đến việc Blockchain kia có cộng đồng ít và thấp về giá trị.

2. Cả hai Blockchain được thông qua, đồng tồn tại và hoạt động độc lập với nhau thông qua với cùng một cộng đồng và tương đương nhau về giá trị.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ để đảm bảo sự an toàn của các khoản tiền của khách hàng. Chẳng hạn, chúng tôi sẽ tạm thời đình chỉ việc ký quỹ và thu hồi Bitcoin trên GDAX và có thể tạm dừng kinh doanh Bitcoin nữa. Quyết định này sẽ dựa trên đánh giá về các rủi ro kỹ thuật gây ra bởi một Fork, chẳng hạn như các replay attack và các yếu tố khác có thể gây ra sự bất ổn mạng."

Bitcoin ABC


Một kịch bản khác có thể xảy ra là "Bitcoin ABC" (Điều chỉnh Blocksize Cap) được tiết lộ bởi các kỹ sư phần mềm, Amaury Séchet tại The Future of Bitcoin trong sự kiện Arnhem. Dự án đã phát hành một client mới nhất - Bitcoin ABC 0.14.2 và đó là một node full dùng để loại bỏ code Segwit và thay thế bằng điều chình blocksize cap. Trong thông báo ban đầu, Séchet đã mô tả chi tiết Bitcoin ABC là một phần của kế hoạch dự phòng người dùng kích hoạt một hardfork (UAHF) chống lại BIP148.


Về bản chất, giao thức ABC chuẩn bị cho bất kỳ rủi ro nào liên quan đến kích hoạt UASF và cũng có thể kích hoạt trong "ngày Flag" ngày 1.8. Bên cạnh đó là kế hoạch dự phòng, giao thức UAHF sẽ hướng kích hoạt tới sự đồng thuận mới đang nổi lên, nơi người dùng có thể tự quyết định kích thước Block. Bitcoin ABC có thể chống lại một SofkFork BIP148.

Trong khi đó, kế hoạch Segwit2x tiến hành giữa Midst of Egos và Constant Bickering


Cùng với hai phương án thay thế, nhóm phát triển Segwit2x cũng đã chuẩn bị các ý tưởng thỏa hiệp “New York Agreement”.  Nhóm đã phát hành code beta và đã được thử nghiệm với giao thức Segwit và hardfork 2MB trên testnet Bitcoin. Cho đến nay có rất nhiều tranh cãi về Segwit2x giữa nhà phát triển dự án Segwit2x dẫn đầu là Jeff Garzik và các nhà phát triển Bitcoin Core, và CEO của Blockstream - Adam Back. Nhiều người ủng hộ Bitcoin Core từ chối thỏa hiệp về Segwit2x gọi đó là “Franken-segwit” và phần lớn các nhà phát triển Bitcoin Core từ chối ủng hộ ý tưởng. Tuy nhiên, một số bảo trì Bitcoin Core đã được đưa ra bình luận Segwit2x trên Github và Slack. Vẫn còn những điều không chắc chắn liên quan đến hiệp định “New York Agreement” , nhưng nhóm vẫn sẽ tiến hành kế hoạch vào 1.8.

Đến ngày 1.8, người dùng nên đảm bảo giữ key private của mình. Có khả năng xảy ra sự gián đoạn network Bitcoin và tiendientu.org sẽ thông báo cho độc giả về mọi thứ, gồm cập nhật, giao dịch, thu hồi tiền gửi và bất kỳ thông tin quan trọng khác phát sinh liên quan đến sự kiện này.

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »