Tại sao Bitcoin càng ngày càng phổ biến ?

The Wall Street Journal đã có cuộc phỏng vấn với John O McGinnis, giáo sư luật tại Đại học Northwestern và Kyle W. Roche, luật sư của Boies Schiller và Flexner LLP đều cho biết Bitcoin đã đạt giá trị cao nhất trong lịch sử và hiện biến động của đồng tiền số này đã giảm đáng kể. Phát biểu này đưa ra cùng lúc với các sự kiện gần đây đã làm giảm giá trị của Bitcoin ví dụ như Ủy Ban Chứng Khoán (SEC) đã từ chối Bitcoin ETF  mới mục đích cho phép các thương nhân nhỏ đầu tư vào Bitcoin trên thị trường chứng khoán. Những sự kiện này đã làm cho Bitcoin mất đi một phần giá trị.

Theo một số nhà đầu tư xem hành động của SEC như là dấu chấm hết cho Bitcoin nhưng điều đó không đúng vì lý do lớn làm Bitcoin trở nên quan trọng là nhiều người đã không tin tưởng vào đồng tiền của chính phủ và muốn sử dụng Bitcoin như một hàng rào hoặc một công cụ thanh toán thay thế khi đồng tiền của chính phủ không thực hiện các chức năng này một cách hiệu quả.

Sai lầm của tiền mặt


McGinnis và Roche lập luận rằng một lý do lớn khiến Bitcoin nổi tiếng vì có nhiều lợi thế hơn so với tiền mặt. Tiền mặt cần phải dựa vào sự tin tưởng từ chính phủ. Một số cơ quan chính phủ như Ngân hàng Dự trữ Liên bang tin vào đồng tiền của nước mình nhưng một số nước khác thì không. Ví dụ như Argentina đã giảm lượng tiền đến năm ngoái, trong khi Trung Quốc hạn chế chuyển tiền ra khỏi đất nước. Chính vì vậy việc kinh doanh Bitcoin đã được phát triển mạnh mẽ ở cả hai nước này.

Bitcoin không phụ thuộc vào sự quản lí của chính phủ. Thay vào đó, sự tin tưởng được đặt theo thứ tự phân cấp của các bên xác nhận giao dịch Bitcoin. Những "miner" này duy trì hệ thống Blockchain Bitcoin.

Phân quyền


Sự đổi mới của Bitcoin là quá trình phân quyền để cập nhật Blockchain khi các giao dịch mới xảy ra. Bất kỳ cá nhân nào có quyền truy cập Internet đều có thể cập nhật Blockchain. Miner sẽ nhận được quyền thêm một Block giao dịch vào Blockchain và được thưởng Bitcoin. Quá trình này diễn ra mỗi 10 phút để đảm bảo một bản ghi chính xác về giao dịch.

Bitcoin mới được thông qua khi các miner đồng ý thay đổi mã. Miner đôi khi không đồng ý về việc làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, như thể hiện bằng tranh cãi hiện tại về quy mô tối ưu của mỗi khối giao dịch. Nhưng vì họ được trả bằng Bitcoin nên họ giúp kích thích để hỗ trợ giá trị của Bitcoin.

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ không phải lúc nào cũng phải đối mặt với các động cơ khuyến khích duy trì giá trị tiền của mình. Ở các nước phát triển, quan điểm hệ tư tưởng, xúc tiến và giữ việc làm ảnh hưởng đến hành vi của quan chức.

Phi tập trung



Bitcoin tạo ra sự phi tập trung. Điều này không được biết đến rộng rãi trong xã hội. Các quy tắc xã hội được biết đến để điều chỉnh hành vi mà không cần luật pháp chính thức. Các quy tắc về nguyên tắc cho phép con người hành động mà không gây ảnh hưởng tới người khác.

Để ổn định lâu dài, Bitcoin không cần phải trở thành một đồng tiền lưu trữ có giá trị nhiều hơn USD Mỹ. Nó có thể tiếp tục phát triển nhờ hỗ trợ của các đồng tiền khác. Bitcoin đang thịnh hành hơn trong những quốc gia bị áp bức dữ dội và đang giúp đỡ những người di dân nghèo khổ gửi tiền về nhà cho người thân.

Khi Bitcoin phát triển, nó có thể trở nên cạnh tranh hơn so với các đồng tiền khác vì đồng tiền mạnh nhất cũng phải chịu rủi ro chính trị.

Các cuộc khủng hoảng mức toàn cầu và quốc gia sẽ tiếp tục hỗ trợ trực tiếp cho Bitcoin. Sự bất ổn do đồng Euro, Brexit và tỷ lệ nợ gia tăng đối với tổng sản phẩm quốc nội ở các nước phương Tây làm suy yếu giá trị của các đồng tiền được thiết lập.

Xem thêm:
ViDo - tiendientu.org
cryptocoinsnews - 12.7.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »