Cơ quan quản lý tài chính Đức đóng cửa bộ xử lý thanh toán OneCoin


Một cơ quan điều hành tài chính hàng đầu của Đức vừa có động thái đóng cửa bộ xử lý thanh toán theo mô hình tiền điện tử của OneCoin, một dịch vụ tiền điện tử có nhiều nghi vấn về việc gian lận trong thời gian gần đây.

Cơ quan kiểm soát tài chính liên bang (BaFin) cho biết họ đã đóng băng tài khoản được đăng kí tại Đức của IMS International Marketing Services GmbH vào ngày 10/4.

Theo BaFIn, công ty này đã nhận khoản 360 triệu Euro với tư cách đại diện cho OneCoin kể từ tháng 12/2015 đến tháng 12/2016. Khoản 29 triệu trong số đó đang được giữ bởi các cơ quan quản lý.

Các cơ quan quản lý cho biết họ có thể nhận mức phạt hành chính lên đến 1 triệu bảng :
Trong trường hợp IMS không tuân theo lệnh đình chỉ kinh doanh,BaFin đe dọa sẽ tăng mức phạt lên đến 1.5 triệu bảng; về hành vi không thực hiện lệnh phạt, họ có thể chịu thêm mức phạt 150.000 bảng. Theo luật, các hành vi vi phạm, bao gồm cả mức phạt cưỡng chế, có thể có hiệu lực ngay tức thời”.

Với động thái này, BaFin trở thành nhà diều hành cuối cùng tại Châu Âu thực hiện các hành động chống lại mô hình của OneCoin.

OneCoin là một mô hình marketing đa cấp kêu gọi đầu tư bằng cách dùng hình ảnh của tiền kĩ thuật số. Những người mua tiềm năng mua hàng loạt các token mà họ có thể redem online, mặc dù vậy, những người này được khuyến khích phải tìm khách hàng riêng cho họ- một đặc điểm cáo buộc về tính chất đa cấp của mô hình này. Trong năm qua, nhiều nhà quản lý tại các nước châu Phi cũng đã cảnh báo người tiêu dùng về các hành vi của OneCoin nhằm thu hút đầu tư. Tại UK, cảnh sát London đã điều tra các hoạt động của OneCoin từ hồi đầu tháng 9, và tại Italy, các nhà quản lý cũng đã có động thái cấm các hành vi quản cáo cho OneCoin tại địa phương trong tháng trước.

Đáng chú ý, BaFin đã làm rõ trong thông báo rằng họ đang điều tra chống lại công ty này vì những hành vi không giấy phép liên quan đến tiền tệ hơn là việc bán các token OneCoin.

"BaFin không có quyền quyết định tính hiệu lực theo luật dân sự của hợp đồng bán hàng" OneCoins ", do đó không thể trả lời các câu hỏi về tính chất này", cơ quan này nói.

Alice - tiendientu.org
Coindesk - 19.4.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »