Vì sao chúng ta không ủng hộ Segwit ?



Segwit không giải quyết vấn đề cấp thiết nhất về khả năng (Capacity)


Khả năng của mạng lưới hiện tại đang là vấn đề cấp bách nhất của Bitcoin. Mạng lưới Bitcoin đang hoạt động với ĐẦY ĐỦ các block trong hơn một năm. Đối với một mạng lưới thanh toán, việc không có khả năng mở rộng có thể tạo ra rất nhiều nguy hại cho giá trị của Bitcoin. Nếu chúng ta vứt bỏ vấn đề ngay tại nơi nó xảy ra, Bitcoin – loại tiền có giá trị thị trường dễ bị vượt qua bởi các đối thủ khác, có thể sẽ sớm mất lợi thế trong thế giới tiền tệ điện tử.

Segwit, một giải pháp SoftFork cho vấn đề, đã không thể giải quyết được vấn đề về khả năng. Từ các ý kiến công khai của các thành viên Core, họ không cảm thấy được sự quan trọng tối cần thiết trong vấn đề này. Kể cả sau khi kích hoạt Segwit có thể nâng kích thước block lên một ít với format mới của giao dịch, nó vẫn không đạt đủ yêu cầu cho sự phát triển của mạng lưới Bitcoin.

Những mạng lưới second-tier như Lightning Network (tin vào Segwit) có thể không được xem xét trở thành giải pháp cho việc nâng cấp Block. Các giao dịch Light Network không bằng giao dịch P2P trên chuỗi của Bitcoin và hầu hết các Bitcoin sử dụng các trường hợp không tương ứng với Lightning Network. Light Network cũng sẽ đưa đến “những trung tâm” thanh toán lớn, và điều này đã đi ngược lại với thiết kế ban đầu của Bitcoin, là một hệ thống thanh toán ngang hàng peer to peer. Đây có thể là một phương pháp tốt nhưng chỉ trong thời gian ngắn và đối với các giao dịch Bitcoin nhỏ trong những tình huống nhất định. Nhưng chúng ta không tin tưởng như là phương thức chữa lành cho vấn đề mở rộng quy mô Bitcoin.

Segwit sẽ làm cho việc mở rộng Block khó khăn hơn trong tương lai


Về khía cạnh kỹ thuật, Segwit sử dụng format giao dịch có thể được chi trả bởi những người không nâng cấp node của chúng, với việc chia tách các dữ liệu về giao dịch và chữ kí. Điều này có nghĩa rằng Segwit sẽ không thể thu hồi một khi đã kích hoạt, hoặc tất cả các giao dịch chưa được chi trả trên format Segwit đều sẽ đối mặt với khả năng bị đánh cắp.

Segwit nâng kích thước giới hạn của Block lên 4MB với kích thước cơ bản là 1MB và 3 MB witness. Tuy nhiên, từ các thông tin giao dịch hiện tại, kích thước Block hiệu quả sẽ nhỏ hơn 2MB kể cả khi tất cả các giao dịch đều nâng cấp sang segwit. Đây là một sự lãng phí rất lớn. Nếu chúng ta muốn nâng gấp đôi khả năng của Bitcoin, ta cần đảm bảo băng thông internet có thể chạy được đầy đủ các node có thể hỗ trợ ít nhất là các Block 8 MB, thay vì 2 MB. Điều này sẽ làm cho việc tăng kích thước Block khó khăn hơn trong tương lai.

Sự lãng phí ở đây là, những thông số cài đặt của Segwit biểu thị kiểu “parent-like”. Với việc tăng ứng dụng và độ phức tạp của các giao dịch Bitcoin, số input và output trung bình trên mỗi giao dịch đơn lẻ đã tăng lên, do đó làm tăng lên kích thước cho các Block. Đây là xu hướng vô lý từ các hoạt động kinh tế. Nhưng Core đã đổ lỗi cho cách mà mọi người sử dụng Bitcoin. Họ cố gắng đưa ra các thông số cài đặt lạ để buộc người dùng giảm bớt sự phức tạp trong giao dịch Bitcoin. Nhưng đây là hướng đi sai lầm khi không giải quyết được vấn đề đang tồn tại.

Segwit sẽ tô đậm thêm tác động của Bitcoin Core lên cộng đồng


Với việc hoàn thành tham chiếu cho Bitcoin, Bitcoin Core trở thành một trong những ảnh hưởng quan trọng trong cộng đồng. Tuy vậy, ảnh hưởng của họ đã bị đánh giá quá cao từ những hành động. Bằng việc lạm dụng ảnh hưởng của mình gần đây, họ đã gây cản trở cho việc tăng kích thước Block, chống lại mong muốn của cộng đồng. Trong những trường hợp rõ ràng, đội ngũ Core đã và đang ủng hộ việc kiểm duyệt trên những forum chính thống của Bitcoin, cùng với việc chống lại những nhà phát triển nổi bật, thương nhân, và các thành viên trong cộng đồng đã có những ý kiến khác với con đường đã vạch ra trong hiện tại của Bitcoin Core. Hiện tại, Bitcoin đang có sự cấp thiết trong việc đa dạng hóa đội ngũ phát triển và hoàn thành để đạt được sự phân quyền cho nền tảng phát triển Bitcoin.

Nếu Segwit được kích hoạt, Bitcoin sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài đi theo con đường mà Core đã chọn trong những năm tới, xa hơn nữa là tăng những tác động của đội ngũ phát triển không đủ năng lực trong cộng đồng Bitcoin và loại trừ những khả năng giúp Bitcoin phát triển theo nhiều hướng.

[Nguồn: medium- 19.4.2017] 
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »