Điều gì ảnh hưởng đến giá cả bitcoin?

 
Giá cả Bitcoin là một định lượng tiền tệ của Bitcoin. Từ “giá” được dùng ở đây để nhằm tránh khỏi sự nhầm lẫn với “giá trị” khi được nhắc đến liên quan đến những lợi ích và tính hữu dụng của Bitcoin . Giá cả Bitcoin đề cập đến tỉ giá tiền tệ của nó. Ví dụ như, trao đổi Bitcoin – Đô la sẽ được tính theo tỉ giá là 1.750 USD cho 1 coin.

Theo tính toán từ các thuật toán, có tổng số 21 triệu Bitcoin sẽ được tạo ra trong hơn 100 năm. Tại thời điểm hiện tại, đã có hơn 13 triệu coin được lưu hành, điều đó có nghĩa là còn 8 triệu coin sẽ được đào trong 95 năm tiếp theo. Với khoảng thời gian này và tốc độ tăng tốc của đồng tiền, việc cung cấp Bitcoin có thể được cho là không đổi.


Với việc sử dụng ngày càng tăng và sự chấp nhận rộng rãi của Bitcoin, nhu cầu về Bitcoin luôn gia tăng. Với lượng cung ổn định và nhu cầu ngày càng tăng, yếu tổ duy nhất trong phương trình có thể thay đổi đó là giá cả của Bitcoin – cũng ngày càng tăng. Do đó, theo nhu cầu, giá của Bitcoin sẽ tăng dần dần trong thời gian dài.


Sự đa chức năng của Bitcoin


Bitcoin có rất nhiều chức năng và cách sử dụng, nhưng chúng ta chỉ cân nhắc những vấn đề có ảnh hưởng đến giá Bitcoin như dưới đây:

- Mạng lưới chi trả Bitcoin – Bitcoin được sử dụng như một loại tiền tệ
- Lưu trữ và giao dịch Bitcoin – Bitcoin như một phương tiện để lưu trữ và giao dịch giá trị
-TỈ giá giao dịch Bitcoin – Bitcoin nhưng là một công cụ và hàng hóa thị trường.

Mạng lưới chi trả Bitcoin


Bitcoin được giao dịch liên tục theo thời gian. Tại thời điểm viết bài, có trung bình 62.000 giao dịch Bitcoin được thực hiện trong một ngày với tổng lượng giao dịch là khoảng 50 triệu đô một ngày.

Tất nhiên, những giao dịch trên mạng lưới không ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả Bitcoin . Nhưng cũng có nghĩa là sự giao dịch trên mạng lưới của nó là sự phản ảnh về tình trạng của giao thức này vẫn đang rất tốt khi thu hút được hàng loạt việc sử dụng và nhu cầu, đây là những ảnh hưởng gián tiếp. Chỉ khi nào Bitcoin có tác động trực tiếp đến các loại tiền tệ khác trên sàn giao dịch, điều đó mới ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của Bitcoin.

Mua Bitcoin


Mọi hoạt động giao dịch Bitcoin trên sàn giao dịch đều bao gồm mua Bitcoin thông qua một loại tiền tệ khác, dù là tiền chính thống hay tiền điện tử, đều có ảnh hưởng đến việc đẩy giá cả của Bitcoin lên cao. Bởi vì Bitcoin đang đổi chủ- từ ví người bán sang ví người mua – đây là một sự song hành trong mạng lưới giao dịch Bitcoin . Tuy nhiên, đó là những giao dịch trên sàn có ảnh hưởng đến tỉ giá của Bitcoin . Những mua bán được thực hiện hàng ngày, với nhiều mục đích khác nhau, và thường tăng vào cuối tháng:

• Lương của công ty
• Bổ sung số dư trên ví
• Mua-và-Giữ với mục đích đầu tư
• Mua hàng ngẫu nhiên dành cho người mua thanh toán
• Các khoản mua để giao dịch.

Bán Bitcoin


Mọi giao dịch trên sàn đều bao gồm việc bán Bitcoin , ví dụ như trao đổi với tiền chính thống hoặc tiền điện tử, và gây ra việc giảm giá Bitcoin . Hãy cùng chúng tôi xem xét ví dụ cuối cùng ở trên: dùng Bitcoin như một loại tiền để chuyển đi (thanh toán).

Một người nào đó làm việc tại Mỹ, và được trả bằng đô la Mỹ, muốn gởi tiền của họ về gia đình tại Zambia. Thay vì dùng Western Union, họ chọn sử dụng hệ thống chuyển trả  bằng Bitcoin . Không xếp hàng, không điền form và không tốn phí. Họ mua Bitcoin thông qua một sàn giao dịch có cung cấp giao dịch BTC/USD, gởi Bitcoin đó đến địa chỉ họ hàng của họ, và 30 phút sau, gia đình họ tại Zimbia có thể chuyển Bitcoin đó sang tiền Kwacha thông qua một sàn giao dịch nội địa có cung cấp giao dịch BTC/ZMK.

Giao dịch đầu tiên để mua Bitcoin theo tỉ giá BTC/USD sẽ là một uptick (nến đi lên, màu xanh) (dù nó nhỏ thế nào đi nữa). Nửa giờ sau, hoạt động bán Bitcoin tại Zambia sẽ tạo ra một downstick (nến ngược) theo tỉ giá BTC/ZMK.

Ví dụ trên cũng có thể là một minh họa cho việc ảnh hưởng của dòng tiền gây ra sự tăng chí phí của một loại tiền tệ sinh ra từ tiền tệ khác. Sau đây là một số hoạt đống bán Bitcoin gây ảnh hưởng đến giá cả  Bitcoin hàng ngày:

  • Từ những thương gia chấp nhận Bitcoin  
  • Những người đào rút tiền để trả các hóa đơn và các chi tiêu bằng tiền mặt của họ
  • Đổi ngược ra tiền mặt từ số Bitcoin nhận được (như ví dụ ở trên)
  • Chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ Bitcoin sang tiền chính thống

Người ta cho rằng những thương gia thường đổi bất kì hoặc tất cả số Bitcoin mà họ có sang tiền chính thống vì giá cả cả của Bitcoin biến động hàng ngày. Điều này nghe có vẻ như là một chiến thuật, mặc dù chúng ta phải thừa nhận rằng không thể có một nguyên tắc tài chính chung nào có thể được áp dụng trong mọi trường hợp kinh doanh. Cũng có những trường hợp là việc giữ Bitcoin như một loại hình đầu tư dài hạn. Điều này dẫn đến việc giá cả Bitcoin tăng lên vì Bitcoin được giữ dài hạn và mất dần sự lưu thông trên thị trường. Đồng nghĩa với việc nhu cầu tăng lên khi chỉ có nguồn cung cấp hạn chế, điều đó sẽ làm tăng giá Bitcoin.

Trong trường hợp có những thương nhân chuyển tiền của họ nhận được thành tiền chính thống, điều đó tất nhiên sẽ là một áp lực giảm giá lên Bitcoin. Tuy nhiên, nó được cân bằng bởi áp lực tăng giá từ người tiêu dùng ( vì họ dùng Bitcoin để trả tiền cho lao động) mua Bitcoin nhằm mục đích cuối cùng là chi tiêu. Nếu thị trường không liên tục cân bằng giá Bitcoin, thì nó sẽ vô cùng bất hợp lý với mục đích chính của Bitcoin, là một hệ thống thanh toán.

Công cụ Thương mại Thị trường Bitcoin


Thị trường đầu cơ để kinh doanh biểu đồ giá Bitcoin là khá lớn. Hoạt động của Bitcoin như là một công cụ thị trường hoạt động rất ngoạn mục và nó được xem như một loại siêu hàng hóa. Không có công cụ đầu cơ nào đã từng đạt được sự tăng trưởng phi thường như của Bitcoin. Từ tỷ giá hối đoái của Bitcoin là 0,08 đô la vào tháng 6 năm 2010 lên mức cao nhất mọi thời đại gần 1.150 đô la vào tháng 11 năm 2013, nó đã tăng 1,4 triệu phần trăm trong vòng chưa đầy ba năm rưỡi.

Trong khi các giao dịch trao đổi được thảo luận trong phần ở trên thể hiện chi phí hàng tháng hoặc hàng ngày, khối lượng tương đối của họ là rất nhỏ so với hàng triệu Bitcoin được mua và bán ở thị trường Bitcoin đầu cơ hàng tháng.

Những nhà đầu tư mua - và - giữ đã được nhắc đến trong danh sách ở trên hiếm khi mua và bán Bitcoin thường xuyên. Danh sách hiện tại cũng bao gồm những người sớm gia nhập Bitcoin – một nhóm người gồm có Satoshi Nakamoto và những người đào Bitcoin đầu tiên. Số lượng Bitcoin mà họ nắm giữ là rất đáng kế và đặc biệt họ là đại diện cho tầng lớp những người sáng lập nên mạng lưới Bitcoin, những người mua được nhà, xe và nhiều thứ nữa mà thường chỉ được thông qua giao dịch tiền chính thống

Những người có ảnh hưởng đến giá Bitcoin trong danh mục này gồm có:

- Những nhà buôn bán lẻ
- Những người sớm gia nhập Bitcoin đổi Bitcoin sang tiền chính thống
- Những quỹ đầu tư  và ETFs

Do những hoạt động lâu dài theo thời gian, ngân hàng trung ương và chính phủ có mối quan hệ mật thiết với nhau. Và kết quả là, những hoạt động và lợi ích của họ bị xâu xé khi có một thứ nào đó tác động đến quyền lực tiền tệ của họ. Và bất cứ những vần đề liên quan đến tiền nào mà không được sự quản lý của họ cũng trở thành mối e ngại với họ

Và do đó, một số làm mọi cách để đe dọa và làm Bitcoin biến mất. Một số khác đi theo hướng ngược lại nhưng thông minh hơn, đó là đưa Bitcoin vào trong sự kiểm soát của họ, cấp cho nó mã số thuế và khuyến khích sử dụng nó.

Tóm lược


Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến việc tăng và giảm giá của Bitcoin. Một số chậm nhưng vẫn ổn định, giống như đường cung / cầu tăng lên dần dần cơ sở cho việc tăng giá ổn định của Bitcoin. Một số khác thì tác động mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như các giao dịch đầu cơ qua việc mua và bán hàng chục ngàn Bitcoin trên các sàn giao dịch hàng ngày

Theo biểu đồ giá trong thời gian dài, giá Bitcoin vẫn có xu hướng tăng.

Các ngân hàng và chính phủ là những nhân tố có phản ứng không thích hợp nhất đối với thị trường Bitcoin. Trong khi một số mang ý định thống trị và điều khiển thị trường Bitcoin trong khu vực, thì một số khác lại không biết phải làm gì trong tình hình hiện tại.

[Nguồn: Crypto.news - 18.4.2017]
Alice - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »