F2Pool bắt đầu phát tín hiệu cho Segwit của Bitcoin


Với một động thái gây bất ngờ, F2Pool, công ty chiếm khoảng 9% share trong hệ thống phần cứng, bắt đầu phát tín hiệu cho segwit, một đề xuất gây tranh cãi nhằm tăng không gian trong khi vẫn tạo điều kiện xếp lớp hai giao thức như Lightning Network và sidechains. 

Không giống trong Litecoin, nơi thị trường đã tập trung lại sau khi F2Pool bắt đầu phát tín hiệu segwit, không có bất kì một phản ứng về giá cả nào trong Bitcoin, có thể nhận định rằng thị trường không nghĩ rằng sẽ có thay đổi gì khi segwit vẫn yêu cầu 65% miner còn lại.

Hơn thế nữa, việc phát tín hiệu này xảy ra sau một vài sự kiện riêng biệt. Đầu tiên, F2Pool bắt đầu tín hiệu segwit cho Litecoin, điều đáng ngạc nhiên sau đó là họ đã xem xét lại, sau đó Charlie Lee nói rằng F2Pool sẽ vẫn phát tín hiệu, Wang Chung, đồng sáng lập F2Pool, xác nhận, nhưng bổ sung thêm ông vẫn phát tín hiệu bởi vì “Tôi vô cùng sợ hãi về DdoS”.

Đây chỉ là khởi đầu – hoặc chỉ là những hành động làm ấm người nếu bạn muốn thực hiện. Wang Chung sau đó đã nói trong một bài phát biểu rằng ông không thể có được cái nhìn rõ ràng hơn nữa:

Segwit sẽ là một thảm họa. Chúng tôi sẽ không ủng hộ nó trong BTC vì tôi là 1 Bitcoin HOLDER. Trong khi đó, tôi không có một Litecoin riêng lẽ nào.”

Bạn có thể kết luận một cách hợp lý sau đó, nhưng có vẻ như Wang Chun vẫn còn ‘đói’ và muốn vài món ‘tráng miệng’ bằng các hỏi người theo dõi ông bằng câu hỏi công bằng như sau: “Các Miner có nên dừng việc phát tín hiệu segwit vào cuối giai đoạn kích hoạt và chuyển sang UASF?”

Các miner không thể thật sự phát tín hiệu cho UASF, nếu không thì trường hợp này sẽ được biết đến như là flag-day của soft fork. Điều đó xảy ra sau khi block X segwit được kích hoạt. Trong kịch bản này, miner có thể upgrade hoặc không. Thêm vào đó, không có sự khách biệt giữa hai thứ làm miner quan tâm vì đối với miner, tất cả các fork đều là hardfork.

Đây chính là kết quả: “Khi 56% từ cuộc thăm dò ý kiến ủng hộ segwit và đồng ý rằng UASF là xấu. Chúng tôi sẽ tôn trọng ý kiến của mọi người và thực hiện segwit trên cả BTC và LTC sớm. Xin cám ơn.”

Cuộc thăm dò không hỏi người theo dõi ông có đồng ý với segwit hay không, mà chỉ đưa ra lựa chọn giữa segwit và UASF có thể thực hiện segwit. Nên giữa segwit segwit, chỉ với một câu hỏi thực tế rằng segwit nên được kích hoạt ở ngưỡng 95% miner hay bất kể số lượng miner ủng hộ.

Nghệ thuật của sự bất ngờ


Đương nhiên, chỉ sau hai ngày ông nói “Segwit sẽ trở thành thảm họa”. Hiện tại, để tạo ra một phán đoán hợp lý về việc này là không hề dễ dàng, nhưng điều đáng nghi ở đây là F2Pool có thể không thực sự trung lập. Ví dụ, họ thực hiện full-rbt như lời khuyên của Peter Todd, và sau đó quay trở lại sau phản ứng dữ dội của người dùng.

Họ sẽ không bao giờ thật sự khai thác bất kì nguồn nào khác, nhưng Bitcoin Core, ngoại trừ một thời gian khi họ giả vờ đưa ra lựa chọn cho người dùng bằng cách đào với Bitcoin Classic, việc này khó thực hiện nên đã dẫn đến chỉ có một block trong một tuần mặc dù pool này trong thời điểm đó có khoảng 25% share.

Mặt khác, đây cũng có thể là tình huống mà quyết định được thực hiện nhằm ngăn cản DdoS như Wang Chun đã nói. F2Pool là một pool cổ điển, hoạt động không có hash, và nó chỉ có thể mở rộng một ít, do đó có thể không có nguồn để các pool khác hoạt động.

Trong trường hợp này, đây có vẻ như không phải là một bước đi thông minh khi tiết lộ quá trình DdoS đã tác động quá nhiều đến pool. Và đó cũng không phải một ý tưởng tốt cho các miner để tiếp tục sử dụng F2Pool trong khi nguồn lợi của họ có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi DdoS từ các đối thủ hoặc những người ủng hộ Segwit.

Hash của họ giảm vào khoảng 9% trong 4 ngày trước, với việc segwit Bitcoin Unlimited là ngang cơ nhau, cả 2 đều có khoảng 36% share. Điều đó cho thấy khả năng cao là Bitcoin sẽ hoàn toàn bị phân tách.

Như vậy, sau 2 năm, vẫn không có cải thiện về tầm nhìn, trong khi giá Bitcoin đã đạt mức cao nhất, hơn một, với việc ngày 14.4 người dùng đã than phiền về việc các giao dịch không được xác nhận. 

Có thể những ý kiến mới sẽ là cầu nối cho việc chia rẻ này, nhưng có lẽ điều chúng ta thấy được chính là sự lặp lại của câu chuyện cũ. Đầu tiên, bới lông tìm vết những thứ nhỏ nhặt để gây ra ý kiến trái chiều, sau đó nó xấu tên của ý kiến đó, sau đó là devs của chúng, sau đó là bất cứ ai ủng hộ, sau đó là DDoS.

Tuy vậy, thời điểm này, tất cả mọi thứ đều rất chán nản, giống như các bộ phim Hollywood lặp lại đúng một cốt truyện.

[Nguồn: Crypto.news - 16.4.2017]
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »