Tình hình Bitcoin tại Châu Phi đang diễn ra như thế nào?

 
Có vô lý không khi có gần 326 triệu người đại diện cho 80% số dân ở Châu Phi không có tài khoản ngân hàng?. Tình huống khó khăn này phủ nhận việc có vô số người tự do về mặt tài chính ở nơi gọi là lục địa đen tối. Thời kỳ quan liêu và sự phụ thuộc về kinh tế đã tạo tiền đề cho vấn đề hiện tại. 

Năm ngoái, một nghiên cứu về 10 nước Châu Phi với tỷ lệ lạm phát bất thường trong đó có Nam Sudan với tỷ lệ lạm phát không thể tưởng tượng 295%. Ai Cập chỉ có 12,30%. Các chính phủ Châu Phi tiếp tục cướp bóc tài sản của người dân Châu Phi thông qua lạm phát. 

Hơn nữa, vay khu vực công đã thu hút được khu vực tư nhân hiệu quả có thể đưa tín dụng vào sử dụng tốt. IMF ước tính rằng tín dụng trung bình cho khu vực tư nhân được ước tính 30% GDP ở Châu Phi hạ Sahara. Phóng viên đã trò chuyện với Werner van Rooyen, Trưởng phòng phát triển kinh doanh tại Luno, sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất ở châu Phi về cách mà Bitcoin và tiền điện tử sẵn sàng cung cấp cho người dân Châu Phi trong vấn đề về tài chính.

PV (Phóng viên): Bitcoin mang lại gì cho Châu Phi hay không?

 

Werner van Rooyen (WvR): Hoàn toàn có. Bitcoin tiềm năng rất lớn ở châu Phi. Nhiều người Châu Phi có thể sử dụng trực tiếp một loại tiền điện tử ví dụ như Bitcoin, hay một ngân hàng trong tương lai chẳng hạn như Luno. Phần lớn cơ sở hạ tầng tài chính hiện nay không mang lại hiệu quả: các ngân hàng và chi nhánh rất đắt đỏ, việc chuyển tiền thì tốn kém và chậm. Hầu hết các nước đang phát triển vẫn chưa có ngân hàng. Có khả năng người dân Châu Phi nhảy qua một số dịch vụ tài chính hiện có hoặc tương tự, người dân Châu Phi đã bỏ qua việc sở hữu một mảnh đất cằn cỗi ,tốn kém và chuyển thẳng hướng qua việc sở hữu điện thoại di động.

PV (Phóng viên):  Hầu hết các đồng tiền của Châu Phi đang lạm phát, điều này có làm cho Bitcoin hấp dẫn như là tài sản giá trị đối với người dân Châu Phi?


WvR: Bitcoin đã chứng tỏ là đồng tiền hoạt động tốt nhất trên thế giới vào năm 2016. Tôi tin rằng các nhà đầu tư ở các quốc gia có lạm phát cao đang tìm kiếm các loại tài sản thay thế, những thứ như vàng hay BitcoinBitcoin đã được tìm thấy phần lớn không tương quan với các loại tài sản khác. Với hầu hết các loại tài sản đều có sự tương quan (hay ngược lại), giống như khi thị trường chứng khoán của một quốc gia giảm thì tỷ giá của đồng tiền cũng sẽ giảm theo, tương tự cho thị trường bất động sản. Bitcoin phần lớn không tương quan, có nghĩa là nó đang trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư.

PV: Ngài thấy sao khi một số chính phủ Châu Phi coi Bitcoin như một công cụ cho những kẻ khủng bố và rửa tiền?


WvR: Tôi nghĩ rằng điều này chủ yếu là gây ra bởi dữ liệu không chính xác, khi click vào những trang truyền thông có tính cường điệu và thiếu hiểu biết về Bitcoin. Thứ nhất, tôi nên nói rằng tiền mặt chính là công cụ chính được tội phạm có tổ chức sử dụng bao gồm rửa tiền và khủng bố. Nhiều sáng chế hiện đại khác như Internet, Twitter, ô tô và điện thoại di động hiện đang được sử dụng để tạo điều kiện cho tội phạm. Điều đó không có nghĩa là chúng ta nên loại bỏ những công nghệ này, nhưng bao giờ cũng có mặt tốt đẹp đi kèm với mặt xấu. Cuối cùng, có rất ít bằng chứng tỏ Bitcoin hiện đang được sử dụng cho những mục đích bất chính. Hãy nhớ rằng: tất cả các giao dịch Bitcoin đã từng được tiến hành đều được ghi lại trong Blockchain. Các nghiên cứu của chính phủ Anh tìm kiếm các kênh hay sử dụng để rửa tiền trong đó nguy cơ Bitcoin đang được sử dụng rất thấp.

PV: Làm thế nào để đẩy nhanh việc sử dụng Bitcoin ở Châu Phi ?


WvR: Người sử dụng được hướng dẫn và thử nghiệm. Tại Luno, chúng tôi đang làm rất nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Mục đích của chúng tôi là làm cho Luno trở thành nơi dễ mua bán và tìm hiểu về Bitcoin. Đây không hề là một công việc tầm thường, nhưng chúng tôi đang chứng kiến sự tăng trưởng tuyệt vời ở Châu Phi, đặc biệt là đối với ví điện thoại di động. Chúng tôi cũng đã tạo một cổng thông tin học tập để giúp những người mới hiểu một số khái niệm cơ bản về Bitcoin.

PV: Ông có nghĩ rằng, người dân Châu Phi sẽ hào hứng với Bitcoin?


WvR: Tôi nghĩ rằng họ đã thật sự hào hứng rồi! Chúng tôi đang có một cách tiếp cận tuyệt vời ở những nơi như Nam Phi và Nigeria và tôi chắc chắn rằng nó sẽ tạo ra gợn sóng cho các quốc gia Châu Phi khác nữa.

PV: Điều gì khiến cho Bitcoin ở Châu Phi đắt so với các nơi khác?


WvR: Bitcoin là một loại tiền điện tử: rất dễ di chuyển khắp thế giới. Về lý thuyết, điều này có nghĩa là nó có thể kinh doanh với tỷ giá hối đoái tương đương. Rõ ràng, có nhiều yếu tố đang diễn ra, nhưng do giá cả được xác định bởi cung và cầu nên điều đó có nghĩa là ở một số nơi có nhu cầu thấp, nó có thể giao dịch ở mức giá thấp hơn (và ngược lại). Vấn đề khác là kết nối: để giao dịch trong Bitcoin, bạn cần kết nối Internet và lý tưởng là có một chiếc điện thoại thông minh. Nhiều nơi vẫn chưa được phục vụ từ các công ty viễn thông, nhưng điều này đang thay đổi nhanh. Giá của điện thoại thông minh đang trở nên rẻ hơn.

PV: Ông có thể nói về bức tranh toàn cảnh tương lai của Bitcoin ở Châu Phi sắp tới ?


WvR: Nó thực sự quá sớm để nói, nhưng những gì chúng ta đang thấy ngày hôm nay là thực sự tuyệt vời và tôi tin rằng Bitcoin có nhiều tiềm năng trong các thị trường mới nổi ở Châu Phi và ở nước ngoài.

[Nguồn: Crypto.news - 16.4.2017]
ThuyDo - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »