Mining pool Bitcoin ViaBTC nói KHÔNG với Segwit


Sau thông báo trước của F2Pool rằng họ sẽ phát tín hiệu cho Segwit, ViaBTC vừa nhắc lại công khai rằng họ không ủng hộ Segwit vì nhiều lí do. Bitcoin mining pool này cho biết:

“Segwit, một giải pháp soft fork nhằm giải quyết vấn đề kích cỡ, đã không giải quyết được vấn đề về khả năng… Kể cả sau khi kích hoạt Segwit cũng chỉ có thể tăng kích thức của block lên một ít với format giao dịch mới, nó vẫn cách khá xa yêu cầu của sự phát triển mạng lưới Bitcoin.”

Bitcoin đã hoạt động với hiệu suất tối đa trong nhiều tháng với rất nhiều đề nghị bị bỏ qua và từ chối bởi các miner. Đề nghị cuối cùng là Segwit, hiện tại đã đạt khoảng 35% lượng hashrate ủng hộ, và Bitcoin Unlimited vẫn ở dưới mức 40%.

Mục tiêu chính của Segwit là gửi các giao dịch off-chain đến layer thứ hai, như Lightning Netwok hoặc sidechain. ViaBTC cho rằng những giao dịch như vậy “KHÔNG bằng với các giao dịch Bitcoin on-chain peer to peer” đồng thời bổ sung rằng “LN cũng sẽ đưa đến những “trung tâm” thanh toán lớn, và điều đó đi ngược lại thiết kế ban đầu của Bitcoin là hệ thống thanh toán ngang hàng Peer to peer.”

Sự chỉ trích chống lại Segwit là nó sử dụng tỉ lệ 1:4, nhiều nghi ngờ rằng một quyết định chính trị sẽ ràng buộc quỹ đạo phát triển của Bitcoin trong hàng thế kỷ bất chấp các vấn đề về kỹ thuật. ViaBTC cho biết:

“Segwit nâng kích thước giới hạn của Block lên 4MB với kích thước cơ bản là 1MB và 3 MB witness. Tuy nhiên, từ các thông tin giao dịch hiện tại, kích thước Block hiệu quả sẽ nhỏ hơn 2MB kể cả khi tất cả các giao dịch đều nâng cấp sang segwit. Đây là một sự lãng phí rất lớn. Nếu chúng ta muốn nâng gấp đôi khả năng của Bitcoin, ta cần đảm bảo băng thông internet có thể chạy được đầy đủ các node có thể hỗ trợ ít nhất là các Block 8 MB, thay vì 2 MB. Điều này sẽ làm cho việc tăng kích thước Block khó khăn hơn trong tương lai.”

Hơn thế nữa,quyết định nâng cấp Segwit là không thể thu hồi, theo như ViaBTC. Nên nếu có vấn đề sai lầm, Bitcoin sẽ bị mắc kẹt vì:

“Về khía cạnh kỹ thuật, Segwit sử dụng format giao dịch có thể được chi trả bởi những người không nâng cấp node của chúng, với việc chia tách các dữ liệu về giao dịch và chữ kí. Điều này có nghĩa rằng Segwit sẽ không thể thu hồi một khi đã kích hoạt, hoặc tất cả các giao dịch chưa được chi trả trên format Segwit đều sẽ đối mặt với khả năng bị đánh cắp.”

Hơn 70% miner đã quyết định về việc có ủng hộ Segwit hay Bitcoin Unlimited hay không, lời đề nghị đơn giản làm tăng kích thước Block được tạo ra bởi các node và miner. Không rõ 30% miner còn lại đang đợi điều gì, những sẽ rất thú vị khi xem họ quyết định một khi họ phải đi xung quanh xem xét vấn đề của mình.

[Nguồn: Crypto.news - 20.4.2017]
Tia - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »