Ngân hàng Phát triển giúp Việt Nam tiến hành cải tổ lớn các quy định tài chính

 Theo bước tiến của các nước láng giềng Đông Nam Á, Việt Nam đang đặt nền móng cho các quy định mới bao gồm các doanh nghiệp công nghệ tài chính mới thành lập và các doanh nghiệp tiền điện tử non trẻ ở Việt Nam.

Trong một cuộc họp tháng 3/20717 của Câu lạc bộ Fintech Việt Nam, một tổ chức phi lợi nhuận bao gồm các doanh nghiệp địa phương và các nhà sáng lập khởi nghiệp, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết một khoản tiền đáng kể để cải cách các quy định ngân hàng của Việt Nam.


Việt Nam cần một bộ quy tắc hiện đại


Việt Nam nổi bật trong khu vực trong việc duy trì kiểm soát ngoại tệ thắt chặt đối với người dân dưới hình thức báo cáo và lập hồ sơ rộng rãi. Bất kỳ khoản tiền chuyển ra nước ngoài phải kèm theo các tài liệu giải thích mục đích và xác định người nhận một cách chi tiết.

Tuy nhiên, các chính sách rộng hơn về ngoại tệ của quốc gia có thể sẽ không nhìn thấy bất kỳ thay đổi nào. Thực tế, ban chỉ đạo do Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam (SBV) thiết lập cho sự hợp tác mới này với ADB là sẽ chỉ tập trung vào lĩnh vực công nghệ tài chính và các thành phần của nó.

Các bước ban đầu này phản ánh các hoạt động nghiên cứu tương tự giữa các cơ quan quản lý ở Philippin kể từ năm 2015. Philippin đã cực kì nỗ lực hướng dẫn AML và KYC mới và các yêu cầu về báo cáo bắt buộc đối với các sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động trong quần đảo, chính thức có hiệu lực vào tháng 3 năm nay.

Trong khi đó, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã ban hành dự thảo sửa đổi khung thanh toán và chuyển tiền quốc gia của họ, thu hồi thông tin phản hồi từ ngành công nghiệp này vào cuối năm 2016. MAS vẫn chưa công bố phiên bản cuối cùng của tài liệu và các nhà doanh nghiệp Singapore tiếp tục chờ sự minh bạch về quy định mà các hướng dẫn mới cung cấp.

MLMs và Ponzis đang hủy hoại danh tiếng của Bitcoin


Câu lạc bộ Fintech Việt Nam hiện đang hoạt động dưới sự quản lý của Hiệp Hội Ngân Hàng Việt Nam (VBA) và là nhà tài trợ mũi nhọn trong vận động giáo dục cho một thị trường vẫn còn khá mới. Như đã thấy ở nhiều quốc gia khác, các mô hình MLMs liên quan tới tiền điện tử và mô hình ponzi hoạt động trong phạm vi thành phố Hồ Chí Minh làm hủy hoại tính hợp pháp của các doanh nghiệp Blockchain.

Ông Robert Vong, người đồng sáng lập Blockfin Asia, người bênh vực nền công nghiệp tài chính địa phương và là một trong những thành viên chủ chốt của câu lạc bộ, nói: "Mọi người có xu hướng lẫn lộn những điều này với Bitcoin”.

Một trong những mục tiêu của câu lạc bộ là giảm bớt ảnh hưởng của các công ty đa cấp tài chính đối với công chúng. Theo Vong, khi có sự hỗ trợ của cả ADB và VBA thì "hãy tin tưởng vào lời nói của chúng tôi với giới truyền thông".

Quy định thường xuất hiện phù hợp và bắt đầu ở các nước đang phát triển, với bộ máy quan liêu đôi khi tạo ra các rào cản không thể vượt qua được đối với tiến bộ thực sự. Kinh nghiệm của Việt Nam không hoàn toàn đảm bảo vì phải mất vài năm để đến giai đoạn này và kết quả cuối cùng vẫn còn khó đoán trước.

Tuy nhiên, Vong lưu ý rằng cam kết về tài chính của ADB đã làm thay đổi đáng kể. "Bây giờ đã khác đi,".

ThuyDo - tiendientu.org
bitsonline - 21.4.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »