Ethereum gặp gỡ Zcash. Tại sao IPFS lại lên kế hoạch tạo một trình duyệt Multi-Blockchain ?


Hệ thống tệp liên kết (Interfanetary File System - IPFS) có vẻ giống như một giao thức tương lai có thể kết hợp được với Blockchain, và nhà phát minh Juan Benet của nó đang có một kế hoạch lớn cho hai công nghệ phân quyền này.

Bằng cách lưu trữ nhiều bản sao của dữ liệu, giao thức IPFS được cho là như một công cụ để xây dựng một trang web vĩnh viễn, làm cho dữ liệu khó xóa hơn. Đáng chú ý, nó đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia lưu trữ văn thư toàn cầu hồi đầu năm nay khi nhiều người lo ngại rằng số liệu cơ quan chính phủ Mỹ sẽ biến mất dưới chính quyền mới.

Nhưng Benet cũng đang hình dung ra các ứng dụng cho Blockchain trong tương lai.

Chủ yếu từ khi Blockchain đã chứng minh được cách lưu trữ dữ liệu không hiệu quả nhưng lại tốn kém thì Benet tin rằng dữ liệu từ các trang web sang PDF có thể được chuyển sang một lớp tính toán khác như IPFS. Vì công nghệ phân tán sổ cái có thể được đặt lên trên IPFS để xây dựng ứng dụng, ông gọi hai hệ thống này là "sự kết hợp tuyệt vời".

Ông nói với CoinDesk: 
"Nếu bạn thêm nó vào IPFS và đặt nó trong một khối thì sau đó bạn có thể sử dụng IPFS để duyệt qua giao dịch và duyệt qua tệp trực tiếp trên web".

Benet tiếp tục:
"IPFS kết nối tất cả các Blockchain khác nhau trong bằng một cách giống với kết nối tất cả các trang web với nhau. Tương tự như cách bạn có thể thả một liên kết trên một trang liên kết này đến một trang khác, ví dụ như bạn có thể tạo một liên kết bằng Ethereum liên kết tới Zcash và IPFS có thể giải quyết được tất cả những điều đó. "

Như Etherum-Zcash, hiện đang được tiến hành là một điều thú vị vì những nhà phát triển của Blockchain trước đây đã đưa ra ý tưởng kết nối hai Blockchain lại với nhau.

Liên kết dữ liệu Blockchain

Vậy thì làm thế nào để nó hoạt động? Đó là một quá trình phức tạp, có thể hiểu dễ hơn bằng cách hiểu về IPFS và chức năng.

Giống như các nhà phát triển Ethereum, các nhà phát triển IPFS muốn phân quyền internet. Giao thức này là một thay thế thực nghiệm cho HTTP, công nghệ hiện đang chịu trách nhiệm phân phối các trang web như bài viết CoinDesk này tới máy tính.

Nhưng thay vì các máy chủ trung tâm được quản lý bởi một vài công ty lưu trữ các trang web trực tuyến trong đám mây (nghĩ tới Google Docs và email) thì IPFS phân phối dữ liệu qua web của máy tính. Ví dụ, một máy tính đơn lẻ có thể tham gia lưu trữ một phần dữ liệu.

Cách này đạt được là thông qua các nội dung địa chỉ, danh sách liên kết và các công nghệ khác vẫn đang được làm việc ngày hôm nay.

Với sự hỗ trợ này, liên kết dữ liệu có thể được nhúng vào những nơi khác, chẳng hạn như trong các Blockchain.

Benet nói: 
"Những gì chúng tôi gặp là một tình huống mà bạn có thể tạo ra một liên kết. Bạn có thể đi vào Blockchain Ethereum và phát hành một giao dịch liên kết tới Zcash. Bạn có thể duyệt qua và truy cập vào toàn bộ Blockchain Ethereum và toàn bộ Blockchain Zcash trên IPFS".

Một cách hiệu quả, đó là một cách trừu tượng của các đồng tiền điện tử.
Benet giải thích: 
"Hãy tưởng tượng bạn đang duyệt Blockchain, bạn có thể click qua từ khác, có nghĩa là bạn có thể viết các ứng dụng liên quan đến hai thứ mà không cần những ứng dụng đó phải hiểu Ethereum hoặc Zcash."

Ý tưởng ở đây là nếu Ethereum, Zcash và các Blockchain khác có thể lưu trữ số lượng nhỏ dữ liệu thì IPFS có thể là một công cụ để liên kết chúng và duyệt chúng.

Tuy nhiên, trong khi các nhà phát triển của IPFS và MetaMask đã trình bày cách thức này sẽ làm việc với hai Blockchain thì vẫn còn những thách thức khác. Khó khăn lớn nhất là làm sao có một định dạng dữ liệu để làm việc giữa tất cả các mạng...


Tham vọng liên hành tinh


Nếu điều này nghe có vẻ hướng tới tương lai, tầm nhìn dài hạn của Benet sẽ trở nên lạ lẫm hơn và xoay quanh "liên hành tinh" trong tên của giao thức.

Benet nói, "Vâng, chúng tôi có ý tưởng đó" Benet cũng lưu ý rằng nhóm đang làm việc trên các phiên bản của các ứng dụng phổ biến nhất hiện nay có sẵn trên IPFS đúng lúc mọi người đi du lịch đến sao Hỏa.

"Bằng với thời điểm mà SpaceX gửi những người đầu tiên lên sao Hỏa - hoặc nếu NASA muốn chúng tôi giúp mọi người có thể sử dụng các ứng dụng máy tính thông thường của họ ở đó để họ lên được Internet tốt"

Benet cho biết ý tưởng này là một sự kính trọng tới nhà khoa học máy tính và cũng là nhà tiên phong về Internet JCR Licklider, người chỉ đạo ARPANet, một trong những tiền thân của Internet. Trong một trong những nguyên bản đầu tiên của mình, từ internet thực sự là viết tắt của 'Intergalactic network'.

Benet nói: 
"Ông ta có tầm nhìn điên cuồng là tất cả các máy tính này được nối kết với nhau với mạng lưới mạng lưới này, và sau đó ông ấy muốn mở rộng nó cho cả thiên hà".

IPFS là một ứng dụng mở rộng cho tầm nhìn ban đầu của Licklider, một trong số đó là tiền điện tử và công nghệ blockchain khác đã mở rộng bằng cách thêm tính bất biến và lâu dài cho dữ liệu.

Tuy nhiên vấn đề bây giờ đó là xem xét và chờ đợi ý tưởng để cố gắng để đứng vững trước thử thách của thời gian.

ThuyDo - tiendientu.org
coindesk - 5.1.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »