Bồ Đào Nha muốn đánh thuế người dùng Bitcoin, dù thiếu quy định


Giống như ở phần còn lại của thế giới, các phương tiện truyền thông ở Bồ Đào Nha liên tục đưa tin về Bitcoin vì sự phổ biến ngày càng tăng và giá trị của cryptocurrency. Vào tháng 4, tờ Jorgal de Negócios của Bồ Đào Nha đã liên lạc với Autoridade Tribytária e Aduaneria (AT), một tổ chức tài chính tương tự như IRS thuộc Bộ Tài chính, để biết hỏi Bitcoin có bị đánh thuế không?.

Các nhà báo điện liên tục để hỏi nhân viên của tổ chức một câu hỏi rất đơn giản: Bitcoin có bị đánh thuế không?. Một nhân viên của tổ chức thừa nhận cô không biết người dân có phải khai báo thuế thu nhập từ Bitcoin hay không vì không đủ thông tin để trả lời câu hỏi. Cô hứa sẽ gọi lại trong vòng 24 giờ sau khi liên lạc với cấp trên.

Sau đó, các nhà báo tiếp tục gọi. Lần này, một nhân viên khác đã thú nhận anh đã được hỏi câu hỏi này trước đây và lúc đó anh đã báo cáo với cấp trên về việc đó. Tuy nhiên, câu trả lời vẫn còn là một ẩn số. không ai thực sự biết thu nhập từ tiền tệ số hóa có phải khai báo hay không. Đây là những thông tin được giữ kín nên nhân viên khuyên các nhà báo đừng hỏi thêm bất cứ điều gì. 
 “Có một khoảng trống pháp luật, lại không có quy định, vì vậy tôi sẽ không đưa bất cứ điều gì vào các mẫu thuế.”
48 giờ sau, nữ nhân viên đầu tiên gọi lại. Cô ấy đảm bảo rằng những thu nhập từ mua bán Bitcoin không phải chịu thuế. Đây là câu trả lời mâu thuẫn với câu trả lời chính thức của Bộ Tài chính.

Bitcoin phải nộp thuế ở Bồ Đào Nha


Theo báo cáo của CCN , ngân hàng TW Bồ Đào Nha trước đây đã nói rằng Bitcoin không có thầu hợp pháp ở trong nước, cũng không có cơ quan TW nào kiểm soát. Bộ Tài chính cho rằng Bitcoin không có khuôn khổ pháp lý, nhưng cho rằng thu nhập từ Bitcoin phải chịu thuế. Trong một tuyên bố gửi đến Jornal de Negócios, AT nói:

“Nếu các luật thuế hiện hành của Bồ Đào Nha không đặc biệt xem xét loại hình hoạt động này, chúng tôi cho rằng thu nhập đó là phân phối lợi nhuận, tương ứng với cổ phần của nó (đầu tư)”.

Phải mất 2 tháng thì bản tuyên bố trả lời chính xác mới được công bố. Do thu nhập từ Bitcoin tạo thành “phân phối lợi nhuận”, nên tổ chức đã kết luận rằng các Bitcoiner nên khai báo thu nhập của họ, miễn là những “hiệu quả của tính thường xuyên này tạo thành một hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp.” Để khai báo chúng, làm theo các hướng dẫn sau:

“Vì đây là thu nhập được chi trả bởi một đối tượng không cư trú ở Bồ Đào Nha, nên Bitcoin được xem là thu nhập ở nước ngoài, phải được đề cập trong Phụ lục J (bảng 4 - trường 420) [trong các mẫu thuế của Bồ Đào Nha]”


"Phụ lục J (Bảng 4 - trường 420)"


Trước đây, các phóng viên bên bạn đã viết bài cho các ấn phẩm tài chính địa phương và, theo tôi, bảng 4 của Phụ lục J hiện tại không còn trường 420. Phiên bản mới nhất của phụ lục, ghi rõ “Có hiệu lực từ tháng 1.2017” bên trái có bảng 4A, 4B, và 4C.

Bảng 4A có các trường từ 401 đến 405, bảng 4B bao gồm một trường duy nhất, và bảng 4C bao gồm trường 451 đến 455. Thực tế, việc tìm kiếm “420” trong tài liệu không mang lại kết quả - không có bảng 420, ít nhất là vào tháng 1.2017.

Làm thế nào để các Bitcoiner khai báo thu nhập theo quy định trong khi thật sự quy định đó không tồn tại? Một kế toán Bồ Đào Nha liên lạc với CCN cho biết rằng các Bitcoiner nên mặc định trường 420 thành 401, hoặc thêm nó vào bảng 4C – nên làm theo hai cách đó, đưa ra thông tin không rõ ràng.

Liên lạc bởi CCN, nhân viên AT tránh nói về báo cáo, và nói rằng vấn đề này vẫn đang được nghiên cứu và câu trả lời sẽ chi tiết hơn.

Xem thêm:

HeoQ- tiendientu.org
cryptocoinsnews - 28.6.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »