Hướng dẫn nhà đầu tư Bitcoin vượt qua BIP148 UASF vào ngày 1.8

Vào ngày 1.8, Bitcoin xảy ra một sự kiên quan trọng về việc phân chia chuỗi trong network. Số lượng lớn người dùng Bitcoin cam kết kích hoạt giải pháp UASF (user activated soft fork - người dùng kích hoạt sort fort) như mô tả trong Bitcoin Improvement Proposal 148 (BIP 148). Cụ thể, người dùng sẽ từ chối bất kỳ Block không phát tín hiệu hỗ trợ cho Segregated Witness (SegWit), một giải pháp trong lộ trình phát triển mạng Bitcoin được phát triển bởi nhóm Bitcoin Core.

Nếu phần lớn các miner (bằng hash power) không phát tín hiệu hỗ trợ cho SegWit thông qua BIP148 vào ngày 1.8, hay có một số miner không làm điều này thì Blockchain Bitcoin sẽ bị chia tách thành hai. Khi xảy ra sự chia tách sẽ xuất hiện hai loại token Bitcoin. Với luồng được kích hoạt một softfork gọi là "148 BTC" và luồng khác không kích hoạt gọi là"Legacy BTC".

Đây là những tin tốt cho người giữ Bitcoin khi có được hai chuỗi. Nếu bạn đang giữ Bitcoin, bạn sẽ có hai chuỗi là "148 BTC" và "Legacy BTC" sau khi chia tách.

Và tin xấu là việc chia tách hai chuỗi sẽ rất lộn xộn và tồn tại rất nhiều rủi ro. Và nếu bạn không cẩn thận, bạn sẽ bị mất Bitcoin.

Hướng dẫn dưới này sẽ cung cấp cho bạn những bước cơ bản để giữ Bitcoin an toàn trong suốt UASF.

Trước ngày 1.8.2017


Nếu bạn giữ Bitcoin thì vấn đề quan trọng nhất là đảm bảo kiểm soát private key của mình.

Nếu bạn đang có các Bitcoin trên sàn giao dịch, như Coinbase, Circle hoặc Xapo, hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác đang giữ private key thì bạn có thể hoặc không thể nhận Bitcoin trong hai chuỗi. Trên thực tế, nếu những loại dịch vụ này không được chuẩn bị kỹ cho UASF thì có thể bạn gặp tình huống xấu nhất là không nhận được coin nào cả. Cho đến thời điểm này, không có sự đảm bảo từ các sàn giao dịch.

Dưới đây là một số giải pháp ví cơ bản:

Có một số ví không đáng tin cậy vì không hỗ trợ fullnode, như Bitcoin Core hoặc Bitcoin Knots. Nếu bạn không quan tâm đến các giao dịch Bitcoin (148 BTC hoặc Legacy BTC) và muốn giữ cả hai như là một khoản đầu tư dài hạn thì in các key private lên ví giấy là một lựa chọn an toàn hơn. Ngoài ra, để an toàn bạn cần sử dụng một ví phần cứng sẽ giữ private key.

Hầu hết ví máy tính để bàn thông thường đều an toàn hơn so với máy tính hoặc điện thoại của bạn.

Trong mọi trường hợp: Hãy chắc chắn để thực hiện sao lưu các key!. Hầu hết các ví đều yêu cầu bạn thực hiện việc này khi cài đặt: đừng bỏ qua bước này.

Sau ngày 1.8.2017


Nếu phần lớn các tín hiệu hashpower hỗ trợ cho Segregated Witness thông qua BIP148 vào ngày 1.8 hay trước ngày 1.8, nâng cấp giao thức sẽ hoạt động trơn tru. Trong trường hợp đó, bạn vẫn ổn, ngay cả khi bạn không có chuẩn bị gì.

Nhưng cũng có thể là phần lớn hashpower sẽ không phát tín hiệu cho UASF - BIP148 vào ngày 1.8, trong trường hợp đó chuỗi có thể phân tách. Nếu bạn giữ các key private, sau đó thì bạn sẽ có 148 BTC và Legacy BTC.

Việc chia tách như vậy có thể giải quyết bằng nhiều cách:

Nếu tại bất kỳ thời điểm nào sau ngày 1.8, chuỗi 148BTC trở thành chuỗi PoW, cả node BIP148 và node Legacy sẽ chuyển sang chuỗi 148BTC. Như vậy, chuỗi Legacy BTC sẽ bị loại bỏ, vấn đề được giải quyết. Việc chia tách chỉ là tạm thời, và Bitcoin sẽ an toàn khi bạn giữ private key. 

Cho đến khi điều này xảy ra (hoặc các biện pháp phòng ngừa khác), luôn có ít nhất một rủi ro theo lý thuyết có thể xảy ra khi mà chuỗi Legacy BTC có thể vượt qua và bị loại bỏ như thế này. Cơ hội xảy ra sẽ giảm dần theo thời gian, nhưng thực tế vẫn có thể tồn tại hàng giờ, hàng ngày và thậm chí còn lâu hơn nữa - ngay cả khi không có Block nào được tìm thấy trên chuỗi 148 BTC.

Như vậy, việc mua - chấp nhận Legacy BTC sau khi chia tách - và đặc biệt là trong thời gian ngắn sau chia tách - sẽ rất nguy hiểm. Những Bitcoin này (chuỗi Legacy BTC) có thể hoàn toàn biến mất nếu chuỗi 148BTC vượt qua chuỗi Legacy BTC. Do đó, bạn không nên mua hoặc chấp nhận bất kỳ Legacy BTC - nếu bạn làm như vậy thì giảm thiểu rủi ro nguy hiểm Bitcoin có thể bị mất.

Các node BIP148 sẽ từ chối chuỗi Legacy, do đó sẽ không có chuyển đổi bất kể chuỗi nào với hashpower cao hơn. Tuy nhiên, điều đó có rủi ro cao khi mua, giao dịch hoặc giữ 148BTC. Quan trọng nhất là không có sự đảm bảo chuỗi 148BTC sẽ tiếp tục được sử dụng. Điều này xảy ra do sự chậm điều chỉnh độ khó trong mining, môi trường chưa hoàn toàn ủng hộ nên tồn tại khả năng tiếp tục kích hoạt trên chuỗi Legacy. Bên cạnh đó, xác nhận Block có thể rất chậm nên việc sử dụng 148 BTC cho giao dịch không thực tế.

Nếu muốn chấp nhận 148BTC thì cần phải chạy một fullnode như ví lưu trữ coin của bạn.

Trong trường hợp phân chia chuỗi, các giao dịch tren hai fork sẽ giống hệt nhau. Nếu một giao dịch có cả node 148BTC và Legacy BTC - ví dụ: bởi vì người nhận sẽ có một giao dịch truyền lại giao dịch đó - giao dịch có thể có cả cả hai chuỗi. Đây được gọi là "replay attack"

Như vậy, giao dịch của một chuỗi có thể làm bạn vô tình chi tiêu chuỗi tương ứng. Thay vì thanh toán cho ai đó chuỗi 148BTC, thì vô tình gửi đi chuỗi Legacy BTC hoặc ngược lại. Ban đầu, chuỗi 148 BTC và Legacy BTC "bị mắc kẹt lại với nhau."

Sau chia tách


Trong trường hợp BIP148 UASF, rất khó để nói điều gì sẽ xảy ra khi có sự chia tách.

Nếu chuỗi 148BTC được tích lũy nhiều PoW, thì đó là chuỗi duy nhất tồn tại, và sự phân chia sẽ kết thúc. Tất cả 148BTC sau đó chỉ đơn giản là Bitcoin (BTC).

Nhưng nếu xảy ra chậm, thậm chí nếu chuỗi 148BTC không được kích hoạt, một chuỗi bị phân tách sẽ xảy ra và sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian. Những miner sẽ mining trên chuỗi đó nên chuỗi 148BTC theo lý thuyết sẽ xóa sổ chuỗi Legacy BTC.

Và cũng có kịch bản có thể xảy ra khi hai chuỗi - 148 BTC và Legacy BTC - cùng tồn tại. Hơn nữa, có một kịch bản là xuất hiện nhiều hơn hai chuỗi. Trong những tình huống này, bạn sẽ có coin của cả hai Fork.

Nhưng như đã đề cập, sẽ rất khó trong giao dịch coin trên chuỗi này mà không ảnh hưởng tới coin trên chuỗi kia.

Có môt số sàn giao dịch đã thiết lập các dịch vụ phân tách coin và hỗ trợ sau phân tách. Bạn chỉ cần gửi Bitcoin tới sàn giao dịch, và sàn giao dịch sẽ ghi vào tài khoản của bạn với 148BTC và Legacy BTC (Thậm chí, họ còn phát lại các giao dịch để đảm bảo rằng họ thực sự nhận được cả 2 chuỗi). Tại thời điểm đó, bạn có thể bán và giao dịch coin.

Nếu sự chia tách vẫn tồn tại, cần có ví cho cả hai coin sớm nhất. Tất nhiên, bạn có thể cần phải nâng cấp ví đang dùng hay tải xuống ví mới.

Tóm lại


1. Cần giữ private key của bạn

2. Để được an toàn, tránh giao dịch và ngay 1.8.

3. Nếu sau chia tách tồn tại 2 chuỗi thì việc cả hai coin sẽ vào ví khác nhau.

Xem thêm:

Jack - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »