Dự án SegWit2x cải thiện network Bitcoin phát hành code mới vào 30.6


SegWit2x, một dự án scaling Bitcoin gây tranh cãi được hậu thuẫn bởi mạng lưới những người chơi Bitcoin và những miner đang đi đúng theo tiến độ mà họ đã thông báo trước đây.

Trong một email được gửi đi hôm qua, người đồng sáng lập của Bloq và là nhà phát triển Segwit2x – Jeff Garzik đã xác nhận code mới sẽ được phát hành vào thứ 6 ngày 30.6, tức là hai tuần sau khi đưa ra bản thử nghiệm alpha. Bản phát hành này được cho rằng sẽ giải quyết được những vấn đề của phiên bản trước đó.

Như vậy, việc phát hành này dự kiến sẽ đánh dấu một giai đoạn mới của dự án này khi nhiều người đã ca ngợi nó như một giải pháp thực tiễn, loại bỏ những sự chỉ trích và những hiểu lầm về bản chất tự nhiên của Bitcoin.

Cho đến thời điểm này, Segwit2x có thể coi là dự án scaling duy nhất, do đó nó sẽ dễ dàng nhận được sự hỗ trợ lớn từ các miner cũng như đội ngũ các công ty trong việc thực hiện các đề xuất. Hơn thế nữa, việc nhận được sự hỗ trợ lớn từ các miner cũng đồng nghĩa với việc nếu được phát hành, code này sẽ nhanh chóng giành được những sự hậu thuẫn cần thiết từ cộng đồng để kích hoạt phiên bản nâng cấp.

Nếu sự phát triển này tiếp tục diễn ra theo kế hoạch, Segwit Bitcoin có thể được kích hoạt trước tháng Tám, với hardfork để nhân đôi block size trong khoản ba tháng sau đó. Tuy nhiên, sự thay đổi này vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Bước thử nghiệm


Tính đến thời điểm hiện tại, rất ít thông tin được chia sẻ về quá trình thử nghiệm của dự án này.
Theo những người có liên quan, hai tuần qua họ đã tập trung cho việc thử nghiệm, với việc các công ty sử dụng một testnet mới (“testnet5”) hay còn được gọi là faucet để kiểm tra quá trình này.

Một thay đổi đáng chú ý trong tuần là nhóm đã điều chỉnh các chi tiết của hard fork đã được thỏa thuận trong thời gian này.

Các công ty tham gia vào dự án - bao gồm Abra, Bitfury, Blockchain, BTCC, OpenBazaar, Purse và Xapo – đã và đang đóng góp cho sự phát triển của dự án cũng như quá trình thử nghiệm, mặc dù đến thời điểm này, họ vẫn chưa công khai những ai đang làm việc gì trong dự án này.

Theo tin từ trang GitHub của SegWit, những nhà phát triển đang thực hiện các thử nghiệm cho code này. Ví dụ như CTO của Purse- Christoper Jeffray, đang xác định và sửa những bugs trong thời gian hai tuần qua, trong khi những người khác cố gắng thử những ý tưởng khác.

Một số công ty đóng các vai trò nhỏ hơn trong nỗ lực này. Ví dụ, nhà phát triển phụ trợ dẫn đầu của OpenBazaar, Chris Pacia, nói rằng ông là nhà phát triển duy nhất của công ty này đóng góp cho dự án. Ông giải thích rằng ông đã tạo ra testnet5 DNS seed (giúp các node mới kết nối với mạng thử nghiệm) và đưa ra các feedback.

Tuy nhiên,một vài công ty đã cam kết hỗ trợ dự án này trước đây nhưng vẫn do dự khi nhận được đề nghị tham gia vào dự án. (Một số nhà phê bình thậm chí đã chỉ trích rằng những công ty có liên quan đến SegWit2x thực ra chỉ đang cố gắng tạo ra một nhóm trên Slack channel nhằm kiểm soát một loại tiền phân cấp trực tuyến).

Những câu hỏi tiếp theo


Vậy là, bản thử nghiệm beta dường như đã hoàn thành, vậy những gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Theo như kế hoạch, các mining pools dự kiến sẽ cài đặt phần mềm vào ngày 14.7, đó là tín hiệu họ ủng hộ cho sự nâng cấp sau ngày 21.7.

Tuần trước, các mining pools đại diện cho 80% Bitcoin hashrate đã đồng ý để chạy code, việc này có thể khóa để SegWit trước ngày 31/7. Ba tháng sau đó, theo kế hoạch, hard fork sẽ được thực hiện để tăng kích thước Block. Tuy nhiên, điều cần quan tâm ở đây là hard fork có khả năng sẽ phân chia thành hai tài sản Bitcoin nhau nếu một số người không đồng ý nâng cấp phần mềm của họ. 

Mặc dù  đây là kế hoạch cho cuối mùa hè này, nhưng nhà phát triển James Hilliard cho biết các chi tiết về 2MB hard fork vẫn đang trong quá trình tranh luận

"Tôi không biết chi tiết của nó sẽ là gì”. 

Hilliard là một trong những nhà phát triển code cho SegWit2x để giúp tránh khả năng chia ra làm hai loại tài sản, ông cho rằng việc thực hiện theo kế hoạch là hoàn toàn “phi thực tế” – điều này cũng được chia sẻ bởi các nhà đóng góp trong Bitcoin Core, những người hầu như không ủng hộ dự án SegWit2x.

Các nhà phát triển đã đề xuất nhiều cách khác nhau để thực hiện hard fork, mặc dù Hilliard cho biết sẽ có thể phải chờ và kết thúc code và các việc sau đó để tăng tham số kích thước Block sau khi SegWit kích hoạt.

Như thường lệ, người dùng sẽ phải chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, và tác động như thế nào đến giá ?

Xem thêm:
                  Ripple: Chuyển ngoại hối giữa Nhật Bản và Thái Lan dễ dàng và nhanh hơn
                  Mở rộng kích thước Block Bitcoin: Sự khác nhau giữa SegWit2X và SegWit ?

Alice - tiendientu.org
news.bitcoin - 7.1.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »