Hàn Quốc hợp pháp hóa chuyển tiền quốc tế bằng Bitcoin

Bắt đầu vào tuần tới, Bitcoin sẽ nằm trong danh sách các đồng tiền được phê duyệt để thanh toán các khoản thanh toán nước ngoài. Các công ty Fintech trong nước sẽ được cấp phép để cung cấp các dịch vụ chuyển tiền quốc tế bằng Bitcoin.

Luật mới giúp hợp pháp hóa chuyển tiền bằng Bitcoin


Bắt đầu từ ngày 18.7, đạo luật giao dịch ngoại tệ Hàn Quốc sửa đổi việc cho phép các công ty Fintech đăng ký với FSS để hợp pháp "cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế cho các khoản tiền nhỏ."

Sau khi đăng ký, các công ty có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để gửi tiền ra nước ngoài, bao gồm sử dụng Bitcoin. Luật sửa đổi đặc biệt cho phép chuyển bằng tiền tệ kỹ thuật số. Tờ báo Dailian viết: "điều này là bất hợp pháp theo luật Giao dịch Ngoại Hối."

Để được cấp phép, công ty fintech phải có số vốn trên 2 tỷ won (khoảng 1,75 triệu USD) và tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu dưới 200%. 

Việc chuyển nhượng sẽ được giới hạn ở mức 3.000 USD hoặc ít hơn. Giới hạn hàng năm cho chuyển tiền quốc tế thông qua các công ty Fintech sẽ được giới hạn ở  mức 20.000 USD.

Những thách thức mới đối với các ngân hàng


Luật sửa đổi sẽ cho phép những công ty mới tham gia vào cạnh tranh với các ngân hàng truyền thống, cung cấp các dịch vụ chuyển tiền với lệ phí thấp hơn và thời gian chuyển nhanh hơn.

Đối với khoản chuyển kiều hối ở nước ngoài là 1 triệu won, phí chuyển của các ngân hàng truyền thống sẽ mất khoảng 50.000 won đến 60.000 won. Nhưng với khỏan tiền tương đương thì ở các công ty Fintech chỉ mất chừng 3.000 đến 40.000 won. 

Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền bằng Bitcoin - Coinone chỉ tính một khoản phí hoa hồng 1% và "tiền gửi được thực hiện trong vòng 3 phút sau khi yêu cầu chuyển tiền".

Để đối phó với tình huống này, Keb Hana Bank đã giới hạn một số phí chuyển khoản lên khoảng 10.000 won. Ngân hàng Shinhan cũng đang xem xét việc đưa ra hệ thống chuyển tiền kiều hối dựa trên Bitcoin

Kang Mi-jung, một nhà nghiên cứu tại Học viện Tài chính Hana đã đưa ra nhận xét:
"Các ngân hàng trong nước cần phải tìm cách cung cấp dịch vụ chuyển tiền cho các khoản phí đơn giản và không tốn kém và để thiết lập mô hình lợi nhuận mới thông qua việc hợp tác với fintech."
Theo nghiên cứu của Infosys, ngành công nghiệp chuyển tiền trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng lên khoảng 600 tỷ USD trong năm nay. Theo FSS, khoảng 40 công ty Fintech sẽ triển khai các dịch vụ chuyển tiền quốc tế bắt đầu từ ngày 15.8, và nói thêm rằng "động thái này sẽ tăng cường cạnh tranh trong thị trường chuyển tiền quốc tế trị giá 10 nghìn tỉ won (8,7 tỷ USD)".

Xem thêm:
ThuyDo - tiendientu.org
news.bitcoin - 15.7.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »