Hàng đợi xác nhận giao dịch và phí Bitcoin đang giảm

Trong khoảng một tuần rưỡi qua, tình trạng tắc nghẽn giao dịch của mạng lưới Bitcoin và phí giao dịch đã giảm. Mọi người đang báo cáo về cách gửi các giao dịch với mức phí thấp hơn và những khó khăn đang gặp với việc ví lưu trữ Bitcoin đang đề xuất mức phí cao hơn mức cần thiết.

Sự tắc nghẽn của mạng lưới Bitcoin đã giảm


Số lượng các giao dịch không được xác nhận thấp hơn đáng kể so với thông thường với mempool (hàng đợi giao dịch) trung bình khoảng 7.000 đến 15.000 giao dịch không được xác nhận mỗi ngày. Đây là một sự tương phản hoàn toàn so với 200.000 giao dịch trong mempool hồi vài tuần trước. Sự tắt ngẽn giao dịch bắt đầu giảm dần trong tuần đầu tiên của tháng 6 và tiếp tục giảm xuống mức thấp hơn.
mức phí thấp hơn vào tháng 6 - 7.2017
Kể từ khi số lượng giao dịch không được xác nhận giảm và có nhiều khoảng trống hơn cho các giao dịch Bitcoin  -  lệ phí cũng giảm theo. Chưa đầy hai năm trước, khi gửi một ít Bitcoin chỉ với phí khoảng 0,02 USD, nhưng phí trung bình trong tháng 5 vừa qua đã đạt khoảng 5 USD cho mỗi giao dịch. Tuy nhiên, phí hiện nay đã giảm xuống mức dưới 1 USD và đôi khi dưới 0,25 USD.

Khó khăn để xác thực những lý thuyết

Số lượng giao dịch trên Mempool giảm đi từ đầu tuần của tháng 6

Tất nhiên, có nhiều lý thuyết cho thấy số lượng giao dịch chưa được xác nhận đã giảm đi và tại sao phí giao dịch lại thấp hơn nhiều so với vài tuần trước. Một số người tin vấn đề xuất phát từ một “cuộc tấn công spam”, từ một cá nhân hoặc một nhóm người gửi liên tục một số lượng lớn các giao dịch lệ phí thấp. Nhưng chi phí để duy trì cuộc tấn công này rất lớn và nhiều người ủng hộ tin lý thuyết này chỉ là một âm mưu.

Một lý do khác khiến mọi người tin số lượng giao dịch và lệ phí thấp hơn xuất phát từ lý do ít hoạt động Bitcoin. Ví dụ, giá Bitcoin đã giảm vài lần sau khi đạt mức giá kỷ lục mới, khi đó mọi người sẽ ít thực hiện giao dịch hơn. Bên cạnh đó, khối lượng mua - bán cũng giảm xuống dưới 1 tỷ USD so với 2 tỷ USD giá trị giao dịch BTC mỗi ngày. 

Một lý do khác cho rằng việc sử dụng Darknet Mixer gây ra sự tắc nghẽn và dẫn đến việc lệ phí cao hơn. 

Một lý thuyết khác là các công ty như Genesis mining, và các doanh nghiệp Bitcoin đang di chuyển/định lượng nhiều giao dịch “off-chain” thay vì giải quyết như thường lệ đã làm trước đó. 

Nhưng những lý thuyết trên rất khó để xác thực tín chính xác.


Ví và biểu đồ phí có khoảng thời gian điều chỉnh khó khan


Kể từ khi phí và số lượng giao dịch không xác nhận hạ xuống, nhiều người đã phản ánh vấn đề ví lưu trữ Bitcoin không cho phép người dùng tùy chỉnh mức phí. Một số ví có sẵn ba lựa chọn cài đặt khác nhau để người gửi sắp xếp thứ tự ưu tiên xác nhận giao dịch, trong khi một số khác cung cấp cài đặt tùy chỉnh. Ví dụ, sáng nay  Breadwallet đã khuyến cáo một khoản phí là 1,78 USD cho một giao dịch điển hình 226 byte. Ngoài ra , trang web chuyển đổi phí của 21 Inc còn có chi tiết “phí giao dịch nhanh nhất và rẻ nhất hiện nay là 300 satoshis/byte” cho giao dịch 226 byte, tương đương 1,73 USD. Rất nhiều ví và biểu đồ phí đã cao hơn các đề xuất về mức phí cần thiết trong thời gian này.
Cài đặt phí ở ví Trezor
Có những ví khác cung cấp lệ phí tùy chỉnh, nơi người dùng có thể tự giảm cài đặt xuống dưới 300 satoshis/byte, có khả năng sẽ xác nhận nhanh như các cài đặt lệ phí cao hơn được đề nghị. Hầu hết các ví sử dụng thiết lập lệ phí dynamic cho thấy chỉ có ba lựa chọn và thường không dựa hoàn toàn vào công cụ như biểu đồ không chính xác của 21 Inc. Tuy nhiên, có một vài ví dụ cung cấp lệ phí tùy chỉnh bao gồm Blockchain.info, Trezor, Armory, Green Address, Airbitz và nhiều hơn nữa.

Trong những thời điểm này, khi tắc nghẽn ở mức thấp, người dùng có thể kiểm tra mempool để xem liệu có phải có một lượng giao dịch chưa được xác nhận và có phải trả phí thấp hơn hay không. Người dùng Bitcoin có thể lựa chọn để trả mức phí dịch vụ trong cài đặt ví hoặc thậm chí có thể chuyển sang ví có cài đặt phí tùy chỉnh. Sự lựa chọn hoàn toàn tùy thuộc vào người dùng, nhưng hiện tại, sự tắc nghẽn của mạng Bitcoin đã giảm đi và phí thấp hơn. 

Xem thêm:

HeoQ - tiendientu.org
news.bitcoin - 7.7.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »