Ngân hàng Thái Lan nới lỏng các quy định nghiêm ngặt đối với Bitcoin

Phó Thủ tướng Thái Lan kiến nghị Ngân Hàng TW Thái Lan xem xét và nới lỏng những quy tắc nghiêm ngặt cản trở sự tiến bộ của fintech.

Ngân Hàng TW Thái Lan đang nghiên cứu Bitcoin


Theo một số tờ báo tại Thái Lan, phó thủ tướng Thái Lan là Somkid Jatusripitak gần đây đã kiến nghị cho Ngân Hàng Thái Lan (BOT) hãy nghiên cứu Bitcoin và xem xét Bitcoin có thể áp dụng như một phương thức thanh toán hợp pháp trong nước hay không. Tại hội nghị fintech do tập đoàn Matichon tổ chức vào tháng trước, phó thủ tướng đã thông báo cho bộ tài chính và BOT hợp tác với nhau để hỗ trợ fintech: 
“Ngân hàng Thái Lan xem xét nới lỏng các quy tắc nghiêm ngặt cản trở fintech. Điều này sẽ cho phép ngân hàng nghiên cứu Bitcoin để xác định Thái Lan nên kiểm soát nó như thế nào cho phù hợp với đất nước, có những rủi ro gì, cách phòng gian lận ra sao cũng như cách thức khuyến khích các doanh nhân và tổ chức tài chính tham gia vào fintech.”

Phó thủ tướng phát biểu: 
"BOT đã biết những quy tắc và quy định nào nên được sửa đổi, không phải mọi thứ đều bị cấm. Điều gì khó quá cũng không tốt mà dễ quá cũng vậy".

Trong khi thừa nhận Thái Lan không thể cạnh tranh với các trung tâm tài chính lớn như Singapore nhưng ông vẫn hy vọng Thái Lan có thể trở thành một quốc gia lãnh đạo fintech trong các nước láng giềng bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Ngân hàng Thái Lan cần cân nhắc nhiều



Nation TV cho biết để đáp lại kiến nghị của phó thủ tướng, Thống Đốc Ngân Hàng TW BOT - Veerathai Santiprabhob, cho biết có rất nhiều yếu tố cần phải cân nhắc khi nghiên cứu Bitcoin. Ngân hàng cũng sẽ xác định xem có thể sử dụng Bitcoin vào thanh toán các khoản nợ hợp pháp hay không. 

Thống đốc BOT nhắc lại rằng ngân hàng đã từng không chấp nhận Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp hay là một phương thức thanh toán như Nhật Bản. Ông cũng lưu ý những lo ngại về sự biến động giá cũng như sự thiếu hiểu biết của công chúng về đồng tiền này. Ngân hàng cần phải cẩn thận kiểm tra sự phát triển của Bitcoin để xác định xem nó hữu ích như thế nào và cũng phải cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro của Bitcoin.

Bộ trưởng tài chính Thái Lan - Apisak Tantivorawong tin BOT có thể sửa đổi các quy định của mình một cách hợp lý. Ông cũng đề xuất rằng Thái Lan nên học hỏi từ các nước khác để xác định xem Bitcoin có phù hợp với môi trường pháp lý của Thái Lan hay không. Ông đề xuất tìm hiểu xem có bao nhiêu hạn chế và kiểm soát việc sử dụng của Bitcoin cũng như cách ngăn chặn các hoạt đông gian lận và lưu ý rằng những vấn đề này đều khá mới mẻ ở Thái Lan và trước tiên phải được xác định rõ.


ViDo - tiendientu.org
news.bitcoin - 4.7.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »