Sau phân tách, cộng đồng Bitcoin sẽ có nhiều hướng đi khác


Cuộc tranh luận về việc mở rộng Bitcoin là một cuộc tranh luận kéo dài không hồi kết trong nhiều năm. Hiện một trong hai đề xuất UASF và Segwit2x có thể sẽ là hướng đi của Bitcoin trong tương lai. Tuy nhiên, trong khi nhiều người cho rằng SegWit2x là giải pháp cuối cùng để hợp nhất cộng đồng Bitcoin lại với nhau thì nhiều người khác lại tin việc phân tách thành hai sẽ là hướng đi tốt hơn.

[ Bài báo trên bitcoin.com của Roger Ver - người đi đầu trong giải pháp HardFork - phân tách Bitcoin làm 2: BTC và BTCU ]

Bộ phim không có hồi kết


Nhiều cá nhân và tổ chức Bitcoin vẫn đang tranh luận không ngừng liệu giải pháp nào là tốt nhất trong vấn đề mở rộng mạng lưới và qua đó thấy sự chia tách rõ giữa hai bên. Trong sáu tháng vừa qua, sự bất hòa trong nội bộ tăng theo cấp số nhân và đều để lại dư âm sâu đậm sau mỗi lần đối thoại liên quan đến Bitcoin.

Cả hai bên đều tin đối phương đều đang muốn hủy hoại Bitcoin


Với sự ra đời của SegWit2X, nhiều người cảm thấy khá lạc quan sẽ không cần phải phân tách Blockchain. Tuy nhiên, khi tranh luận với nhau thì nhiều người trong ngành và tham khảo các ý kiến khác nhau trên các phương tiện truyền thông xã hội thì nhận ra sự phân tách là con đường tốt nhất cho cộng đồng Bitcoin. Gần đây, một bài đăng trên blog được viết bởi nhà văn John Blocke cũng đã xác nhận nhiều người tin cộng đồng Bitcoin nên phân tách.

Bài báo "Bring on the Chain Split" của Blocke: 
"Giống như việc cắt bỏ ruột thừa, việc tách rời có thể gây khó khăn về nhiều thứ và chắc chắn sẽ gây ra sự nhầm lẫn cho thị trường khi định giá các token tương ứng. Khi phế quản của một người bị vỡ, bạn không thể uống thuốc giảm đau để chữa khỏi trong một ngày được mà bạn cần phải đi chữa bệnh triệt để."

Cả hai bên đều tin rằng đối phương đang cố hủy hoại Bitcoin bằng cách nào đó, do đó không có lý gì để ủng hộ đối phương làm những điều mà họ không muốn. 

Nhóm Bitcoin Core từ chối hỗ trợ SegWit2x

Những phản hồi từ các phương tiện truyền thông và diễn đàn ủng hộ phân tách



Khi truy cập vào top diễn đàn liên quan đến Bitcoin, nhiều người dùng đều ủng hộ hardfork để phân tách và tin SegWit sẽ không có khả quan.

Các nhà phát triển phần mềm Bitcoin cũng đang cố gắng phản hồi tới các diễn đàn như Reddit và Twitter. Mặc dù phần lớn các trang mạng đã thỏa hiệp trong SegWit2x nhưng hầu hết lại cho thấy đều ngược lại.


Dù có chuyện gì xảy ra thì Bitcoin vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn


Có vẻ như cuộc nội chiến này sẽ không đi đến hồi kết và e rằng dù đã tìm được hướng đi nhưng vẫn sẽ có nhiều bất đồng khác nghiêm trọng hơn trong tương lai. Việc phân tách là con đường tốt nhất cho hai bên. Câu hỏi mạng lưới Bitcoin sẽ bị ảnh hưởng như thế nào và thị trường sẽ quyết định thương hiệu - giá sẽ như thế nào. Nếu tất cả chúng ta quyết định phân tách thì thị trường sẽ có  hai loại token riêng mà giá trị không như nhau và cuộc chiến về "Bitcoin" có thể sẽ còn tệ hơn những gì mà chúng ta đang đối mặt hiện nay.

Mọi thứ có thể kết thúc bởi việc phân tách đồng nghĩa với cái chết. Nhưng các cá nhân, cộng đồng và thậm chí cả mạng lưới Bitcoin sẽ vẫn phát triển mạnh mẽ cho dù điều gì xảy ra đi chăng nữa. Phân tách sẽ là một con đường mới. Những người đam mê Bitcoin sẽ sát cánh cùng nhau và SegWit2x rất có thể sẽ được thỏa hiệp. 

Xem thêm:
ThuyDo - tiendientu.org
news.bitcoin -3.7.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »